'Trắng tay' sau 6 năm học trường múa

Quang Thành 16/10/2020 09:00

Mập mờ trong công tác tuyển sinh, đào tạo, Học viện Múa Việt Nam (trước là trường Cao đẳng Múa Việt Nam) khiến hàng trăm học sinh, sinh viên sau khi hoàn thành các chương trình THCS và THPT tại trường không được cấp bằng…

Trường Múa Việt Nam (nay là Học viện Múa Việt Nam) thành lập năm 1959, được nâng cấp lên thành trường Cao đẳng Múa Việt Nam năm 2001. Đến ngày 3/1/2019 Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 01/QĐ-TTg đồng ý phê duyệt thành lập Học viện Múa Việt Nam trên cơ sở trường Cao đẳng Múa Việt Nam.

Vì đặc thù trường đào tạo ngành năng khiếu, nên thí sinh trúng tuyển thường có tuổi đời rất nhỏ từ 12 tuổi (học hết lớp 6). Sau khi nhập học, trường tổ chức cho các em học song song chương trình đào tạo văn hóa và các môn chuyên ngành múa trong trường. Nhưng sau khi hoàn thành chương trình văn hóa bậc Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, các em học sinh không được cấp bằng tốt nghiệp phổ thông.

Theo chị Lê Thị Mai H., phụ huynh em Trịnh Tú A., con gái chị đỗ vào Cao đẳng Múa năm 2015, trước khi nhập học con gái chị đã học xong lớp 6 tại trường THCS Dịch Vọng Hậu. Trong trường múa, Tú A. được trường đào tạo song song cả văn hoá (từ năm lớp 7 đến hết lớp 12) và chuyên môn.

Tuy nhiên, ngày 4/7/2020, hiệu trưởng gửi giấy mời họp phụ huynh thông báo về việc liên thông trung cấp lên cao đẳng của lớp Tú A.. Trong cuộc họp, nhà trường có giải thích vì lên Học viện nên không được tiếp tục đào tạo cao đẳng. Chính vì vậy, các con khoá này phải dừng lại ở bậc Trung cấp.

"Nếu ai có nhu cầu học tiếp cao đẳng, trường sẽ tìm cách liên kết với các trường Cao đẳng nghệ thuật khác để đào tạo và cấp bằng cho các con…”, chị H. dẫn lại lời đại diện Học viện.

Nhiều học sinh, sinh viên, sau khi hoàn thành các chương trình THCS, THPT và trung cấp tại trường học viện Múa Việt Nam đứng trước nguy cơ
Nhiều học sinh, sinh viên, sau khi hoàn thành các chương trình THCS, THPT và trung cấp tại trường học viện Múa Việt Nam đứng trước nguy cơ "vào lớp 6 ra lớp 6".

“Sau đó, ngày 7 - 8/7/2020 trường có tổ chức cho các con tham gia kỳ thi tốt nghiệp phổ thông tại trường Múa gồm các môn: Văn, Sử, Địa và Chính trị. Đến ngày 3 - 4/8/2020 nhà trường tiếp tục cho các con thi tốt nghiệp trung cấp chính quy chuyên nghành Nghệ thuật biểu diễn kịch múa (khoá 4, hệ đào tạo 6,5 năm) bao gồm các môn: Múa đương đại, Múa dân gian Việt Nam, Kỹ thuật biểu diễn tác phẩm múa”, chị Mai H. cho biết.

Theo như thông báo của nhà trường trong buổi họp phụ huynh trước đây (7/2020), khoá 4 chuyên nghành Nghệ thuật biểu diễn kịch múa sẽ buộc dừng lại ở bậc Trung cấp chính quy, nên sau khi hoàn thành thi tốt nghiệp THPT và trung cấp chuyên nghiệp tại trường học viện Múa Việt Nam chị Mai H. đã cho cháu Tú A. dự thi vào trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội và được trúng tuyển.

Nhưng trớ trêu thay ngày 22/8/2020, chị Mai H. về Học viện Múa Việt Nam xin lấy lại bằng tốt nghiệp THCS, THPT và bằng tốt nghiệp trung cấp kèm học bạ gốc của cháu Tú A. để hoàn thiện hồ sơ nộp sang trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh thì Học viện Múa chỉ giao cho chị Mai H. một quyển học bạ sao lưu có đóng dấu của Học viện Múa Việt Nam, chứ không trả lại các bằng cấp liên quan.

“Về vấn đề bằng THCS và THPT nhà trường trả lời không có, vì hơn 60 năm nay trường không thông qua phòng giáo dục quận, còn bằng trung cấp cũng không trả cho con tôi với lý do khoá này cho đi học tiếp Cao đẳng nên giữ lại không trả. Như vậy, cháu đã học 6,5 năm ở trường Múa và không được trả bất cứ giấy tờ gì có giá trị để nhập học trường mới. Nếu ngay từ đầu khi nhập học, nhà trường thông báo việc học văn hoá phổ thông trong trường không được cấp bằng thì chúng tôi sẽ tự tìm trường học văn hoá bên ngoài cho con. Đằng này nhà trường ỡm ờ đến khi vỡ lỡ ra thì lại phủi tay một cách vô trách nhiệm” Chị Mai H. chia sẻ với tâm trạng tuyệt vọng!

Tương tự trường hợp của cháu Trịnh Tú A., anh Hoàng Mạnh C., phụ huynh của sinh viên H.N.V. cho hay: "trước đây, con vào trường múa đều được học văn hóa, khi vào học trường múa là bắt đầu ở thời điểm cấp 2. Con học môn chính, lược bỏ các môn phụ để tập trung học chuyên môn. Ngay cả học văn hóa diễn ra bình thường, học nghiêm túc và có kiểm tra như bình thường".

“Vừa rồi, con tôi thi đỗ vào Đại học Sân khấu - Điện ảnh, nhà trường yêu cầu có bằng THCS và bằng tốt nghiệp Cao đẳng mới cho nhập học. Cuối tháng 9, tôi về trường Học viện Múa Việt Nam xin bằng tốt nghiệp THCS thì mới ngã ngửa ra là không có bằng. Trường cũng có giải thích ban đầu là thiếu sót của nhà trường từ những khóa trước, nghĩa là các con phải tốt nghiệp theo trình tự THCS rồi đến THPT, nhưng nhà trường lại không thông qua Phòng giáo dục và đào tạo nên không thể cấp bằng THCS. Trong khi có học, có thi tốt nghiệp mà không có bằng thì quá thiệt thòi” - anh C. buồn bã nói.

Anh C. buồn bã "nhà trường đã làm mất đi cơ hội học tập của học sinh, sinh viên khi muốn học cao hơn hoặc trường khác".

Theo tìm hiểu của phóng viên, tất cả học sinh, sinh viên theo học chương trình THCS và THPT trong trường múa từ trước đến nay đều không được cấp bằng tốt nghiệp THCS và THPT dù có được đào tạo đầy đủ.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, Trưởng phòng Giáo dục quận Cầu Giấy, ông Phạm Ngọc Anh cho biết trường Cao đẳng Múa Việt Nam (Hiện nay là Học viện Múa Việt Nam) khi đào tạo chương trình phổ thông, trường không thông qua Phòng giáo dục của quận, không tổ chức cho học sinh thi chung với các kỳ thi THPT quốc gia. Vì vậy không đủ điều kiện xét cấp bằng tốt nghiệp THPT.

Báo Đại Đoàn Kết tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Theo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp số 398/2017/GCNDKHĐ-TCGDNN ngày 14/12/2017 của Tổng cục giáo dục nghề nghiệp chỉ cho phép trường Cao đẳng Múa Việt Nam đào tạo ngành Nghệ thuật biểu diễn kịch múa và Nghệ thuật biểu diễn múa Dân gian dân tộc trình độ Trung cấp.

Nhưng từ năm 2012 đến 2017, trường Cao đẳng Múa Việt Nam liên tục tuyển sinh các lớp Cao đẳng liên thông ngành Diễn viên múa, thời gian đào tạo 6,5 năm (các lớp Nghệ thuật Biểu diễn kịch múa) và 4,5 năm (các lớp Nghệ thuật biểu diễn múa Dân gian dân tộc). Hàng trăm học sinh đã trúng tuyển và đang theo học tại trường.

Hiện nay sinh viên của 15 lớp từ khóa 1 đến khóa 3 đã lấy được bằng tốt nghiệp hệ cao đẳng (mặc dù vi phạm quy định về giáo dục). Nhưng vẫn còn hàng trăm học sinh "mắc kẹt" và chắc chắn không thể tốt nghiệp trình độ cao đẳng tại Học viện Múa Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Trắng tay' sau 6 năm học trường múa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO