Trắng tay vì tham gia đa cấp Liên Kết Việt

Theo Bạch Hoàn (Ngày Nay) 03/03/2016 16:55

“Họ bảo bán được hàng thì có hoa hồng, nhưng chúng tôi nộp tiền vào họ có đưa hàng cho đâu. Thực chất là phải đi lôi kéo họ hàng, anh em, bạn bè và hệ thống, lấy tiền người sau trả hoa hồng cho người trước. Thậm chí, lấy tiền của mình đầu tư đợt sau trả hoa hồng cho chính mình trong đợt đầu tư trước… Tỉnh ra thì mới biết mình bị lừa rồi”.

Viết đơn trình báo cơ quan công an, tìm đến văn phòng đại diện công ty, đến tận nhà trưởng văn phòng đại diện…, hàng người dân tham gia vào mạng lưới đa cấp của công ty này vẫn chạy rạc chân để tìm cọc bấu víu, hi vọng lấy lại được tiền.

Thế nhưng, tất cả đều vẫn vô vọng…

Trắng tay vì tham gia đa cấp Liên Kết Việt

Nhà đầu tư Liên Kết Việt ở Hải Dương tìm đến trụ sở văn phòng
đại diện để đòi tiền nhưng vô vọng.

“Mỡ cá rán cá”

Đi cùng nhóm phóng viên tìm người trưởng văn phòng đại diện chi nhánh Hải Dương của Công ty Liên Kết Việt, suốt cả ngày dài, anh Hà, sống ở TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, không thể hé ra một nụ cười. Đổ vào Liên Kết Việt 1,25 tỷ đồng, cả năm qua anh Hà mới lấy được 200 triệu đồng. Còn hơn một tỷ đồng vẫn vô vọng.

“Đây, họ khoe giấy khen do chính Công ty Liên Kết Việt trao cho nhà phân phối đã có thành tích lôi kéo được nhiều người tham gia hệ thống đa cấp. Trên cái giấy khen còn ghi rõ thu nhập của họ tới 1 tỷ đồng mỗi tháng. Thấy vậy, ai không ham. Họ lại mặc quân phục, nói của Bộ Quốc phòng, có bằng khen của Thủ tướng, có hoa của Văn phòng Chủ tịch nước… thì vững chắc quá rồi. Chúng tôi tin tuyệt đối nên mới xuống tiền đầu tư. Giờ thì mất cả tỷ đồng, chẳng biết đi đâu để đòi được tiền”, người đàn ông này lục tung cả văn phòng đại diện Liên Kết Việt ở Hải Dương, chỉ tìm được tấm giấy khen cho nhà phân phối, vừa nhìn vừa nói như muốn khóc.

Theo anh Hà, ban đầu chỉ tham gia vào Liên Kết Việt 10 mã, tương đương 86 triệu đồng. Công ty giới thiệu có chương trình khuyến mãi, nộp vào 8,6 triệu đồng thì sẽ được nhận 409 triệu đồng. Đây là tiền hệ thống tự rơi vào tài khoản của mình, không cần làm gì cả.

Trắng tay vì tham gia đa cấp Liên Kết Việt - 1

Giấy khen ông Bùi Văn Tuấn vì "thành tích" kinh doanh tốt.

Anh Hà, nhà đầu tư Liên Kết Việt tại Hải Dương:Tôi ham cái này là chính. Chỗ chúng tôi mọi người đều vì cái chương trình này mà vay nặng lãi, cắm sạch đất đai, nhà cửa để tham gia. Mỗi lần vào vài chục mã. Vào thêm 20 mã được công ty trả hoa hồng cho 20 triệu đồng. Thêm 90 mã thì được trả cho 110 triệu đồng. Cứ thế mình ham lại vào thêm.

Phóng viên Bạch Hoàn: Nhưng như thế chẳng phải là dùng mỡ cá rán cá hay sao? Công ty trích một khoản tiền anh đầu tư lần sau để trả hoa hồng cho chính khoản đầu tư lần trước của anh?

Anh Hà, nhà đầu tư Liên Kết Việt tại Hải Dương: Thì cô nói giờ tôi mới ngộ ra. Đúng là mình cứ nộp tiền vào, họ trích ra một phần trả cho mình. Mình không mua thêm các mã, tự mình làm nhánh phía dưới của mình trong mạng lưới đa cấp của họ, thì mình chẳng nhận được đồng nào. Lúc làm thì thấy tiền về ngay nên ham, có nghĩ được gì nữa đâu. Giờ thì thấy, càng nộp vào thì mình càng mất nhiều tiền.

Ông Lê Văn Tài, ngụ ở Chí Linh, Hải Dương, đầu tư tới 2,15 tỷ đồng vào Công ty Liên Kết Việt. Ông Tài cũng là trường hợp dùng mỡ cá rán cá, những khoản hoa hồng nhận được đều là tiền của chính ông nộp thêm vào. Ông Tài nộp vào công ty tổng cộng 4 đợt.

Trắng tay vì tham gia đa cấp Liên Kết Việt - 2

Bán hàng nhưng không có hàng

Ông Lê Văn Tài cho biết, thực chất của hệ thống bán hàng đa cấp Liên Kết Việt chỉ là lôi kéo nhau đầu tư tiền vào hệ thống chứ không phải là ký hợp đồng trở thành nhà phân phối để bán hàng. Bởi đầu tư tới 2,15 tỷ đồng vào công ty, nhưng ông Tài muốn lấy hàng cũng không có hàng. Đại diện công ty khất lần khất lượt rồi trả lời không có. Thậm chí, hóa đơn của tổng công ty cũng không có, chỉ có phiếu thu tiền của văn phòng đại diện tại Hải Dương. “Như thế là lừa đảo chứ còn là gì nữa. Các ông nói bán hàng, kêu tôi vào làm nhà phân phối, tôi nộp tiền mà không đưa hàng cho tôi, giờ ôm tiền của tôi, không lừa đảo thì gọi là gì”, ông Tài chất vấn trưởng văn phòng đại diện Liên Kết Việt tại Hải Dương.

Trường hợp của chị Thu Hương, cũng ở Chí Linh, Hải Dương, còn khó hiểu hơn. Chị Hương mua 10 mã, số tiền là 86 triệu đồng vào đầu tháng 8/2015. Tại thời điểm nộp tiền, Công ty Liên Kết Việt không giao hàng. Chỉ 13 ngày sau, chị Hương đến văn phòng đại diện tại Hải Dương để đòi thanh lý hợp đồng, rút lại tiền. Thế nhưng, phía Liên Kết Việt lại không cho thanh lý, dọa sẽ trừ 60% giá trị hợp đồng. Sợ mất 51,6 triệu đồng, chị Hương đành để lại, thì đến giờ lại có nguy cơ mất toàn bộ 86 triệu đồng. Trong khi đó, theo quy định tại Nghị định 42 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, ngay cả khi nhà phân phối đã giao tiền, nhận hàng nhưng trong thời hạn 30 ngày thì nhà phân phối vẫn được trả hàng, hoàn tiền.

Ông Phạm Văn Tuế, trưởng văn phòng đại diện Hải Dương của Công ty Liên Kết Việt cho biết đến thời điểm này không thể lấy được hàng, cũng không thể hoàn được tiền. Chi nhánh đã nộp tiền của nhà đầu tư vào tài khoản của công ty là hết trách nhiệm. Nhà đầu tư muốn đòi hàng, đòi hóa đơn, đòi tiền thì phải làm việc ở trụ sở chính công ty tại Hà Nội. Tuy nhiên, tại Hà Nội, hiện nay Công ty Liên Kết Việt đã đóng cửa hoàn toàn.

Bộ Công thương chưa rút giấy phép?

Trả lời phóng viên Ngày Nay, nhiều nhà đầu tư trong mạng lưới của Liên Kết Việt bức xúc vì bị lừa bởi các thông tin do Liên Kết Việt công bố hoàn toàn là giả mạo, nhưng công ty này vẫn hoạt động rầm rộ, tổ chức hàng loạt hội thảo, đại hội mà cơ quan chức năng không rút giấy phép, cảnh báo người dân, để đến khi 60.000 người bị lừa thì mới bung bét.

Trong khi đó, trong danh sách các công ty bán hàng đa cấp đang có phép hoạt động công bố lần gần nhất (tháng 12/2015) trên website của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương, Liên Kết Việt vẫn có giấy phép. Bộ Công thương chỉ xử phạt công ty này 570 triệu đồng vào tháng 11/2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trắng tay vì tham gia đa cấp Liên Kết Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO