Trạng thái bình thường mới đã bắt đầu

VIỆT THẮNG 19/10/2021 06:30

Ngày 18/10, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm “Nghị quyết 128 - Hướng tới bình thường mới”.

Tọa đàm có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên; Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ; TS Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu; GS Nguyễn Anh Trí - ĐBQH khóa XV.

Không được trái với quy định của Trung ương

Nghị quyết 128 của Chính phủ được dư luận, người dân đánh giá cao và cho rằng đã tạo ra bước ngoặt trong tư duy, cách thức mới trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo TS Lưu Bình Nhưỡng, dư luận băn khoăn về tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, đặc biệt là người dân bắt buộc phải tuân thủ các mệnh lệnh của cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh nhưng cấp tỉnh lại không tuân thủ cấp Trung ương, đây là câu chuyện rất khó hiểu.

Do đó, ông Nhưỡng cho rằng: Cần đảm bảo tính thống nhất; đảm bảo tính tuân thủ cao; đảm bảo thông tin phản ánh kịp thời. Để Nghị quyết 128 đi vào cuộc sống, ông Nhưỡng cho rằng các địa phương phải tuân thủ sự chỉ đạo từ Trung ương, thống nhất nhưng vận dụng có sự linh hoạt. Tiếp tục có sự tuyên truyền một cách đúng đắn, phổ biến sâu rộng cho người dân và đặc biệt hỗ trợ để người dân hiểu và thực hiện. Từ đó mới đưa Nghị quyết vào thực hiện có hiệu quả thời gian tới.

Còn theo GS Nguyễn Anh Trí, Nghị quyết 128 xây dựng dựa trên 3 tiêu chí: Thứ nhất số người bị nhiễm/100.000 dân/tuần. Thứ hai, số người đã tiêm. Thứ ba là khả năng thu dung điều trị. Đó là những tiêu chí cụ thể, hợp lý, có thể áp dụng chung áp dụng cho toàn quốc. Do đó, khi triển khai thực hiện Nghị quyết 128 cần phải thống nhất trong cả nước.

“Các địa phương không tự ý quy định xét nghiệm chỗ 24 giờ, 48 giờ, 72 giờ mà phải thống nhất mới giải quyết được mọi việc” - ông Trí nói.

Quyết sách đúng đắn

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Nghị quyết 128 cho phép các địa phương linh hoạt áp dụng các biện pháp cụ thể nhưng không được trái với quy định của Trung ương, không gây ách tắc về giao thông và hàng hóa, không gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh và đi lại của người dân. Trong trường hợp tổ chức triển khai thực hiện hoặc trong trường hợp cần thiết phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch có quy mô toàn tỉnh, thành phố cao hơn các biện pháp quy định trong Nghị quyết 128; hoặc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, các hướng dẫn của các bộ, ngành các địa phương thấy chưa sát thực tế hoặc khó triển khai thực hiện thì đề nghị các địa phương có đề xuất với các bộ, ngành có liên quan để sớm có hướng dẫn triển khai cụ thể. Đồng thời gửi về Bộ Y tế, cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, để báo cáo với Ban Chỉ đạo, với cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế trong tình hình dịch hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết: Sau khi Nghị quyết 128 ra đời, Bộ Giao thông vận tải cũng đã ban hành các quy định về lĩnh vực đường bộ, hàng hải và hàng không. Để hàng hóa được thông suốt, theo ông Thọ, khi đã đi vào triển khai cần lưu tâm đến vấn đề hậu kiểm, lấy quy định đã ban hành để xem xét, để hậu kiểm. Từ đó sẽ biết được ai làm đúng, ai làm chưa đúng.

Từ góc độ địa phương, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà nhìn nhận: “Nghị quyết 128 là một quyết sách rất đúng đắn, rất hợp lý trong thời điểm hiện nay. Người dân và cộng đồng doanh nghiệp rất phấn khởi đón nhận Nghị quyết 128. Trạng thái bình thường mới đã bắt đầu, chúng tôi cũng quyết tâm vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch vừa thực hiện mục tiêu khôi phục và phát triển kinh tế cho giai đoạn từ nay về sau”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạng thái bình thường mới đã bắt đầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO