Tranh chấp tên gọi cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam: Khó tìm được tiếng nói chung

Hoàng Minh 09/07/2022 10:22

Liên quan đến việc tranh chấp tên gọi cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Minh Khang vừa có văn bản gửi Sở Thông tin Truyền thông TP HCM yêu cầu xem xét lại việc cấp phép cho cuộc thi này do Công ty Sen Vàng tổ chức.

Cụ thể, theo văn bản gửi Sở Thông tin Truyền thông TP HCM, Công ty Minh Khang khẳng định, đơn vị đã được phép tổ chức cuộc thi sắc đẹp mang tên “Hoa hậu Hòa bình Việt Nam” và có quyền sở hữu trí tuệ với tên cuộc thi này.

Công ty Minh Khang cũng cho biết, đã thực hiện các thủ tục xin phép tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và đã được chấp thuận tổ chức cuộc thi sắc đẹp nêu trên theo 2 công văn số 1207/UBND-SVHTT ngày 4/3/2021 và công văn số 1603/UBND-SVHTT ngày 29/3/2022 của UBND TP Đà Nẵng. Ngoài ra, Công ty Minh Khang cũng nhấn mạnh, đơn vị là chủ sở hữu Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (GCNĐKNH) số 4-0326167 ngày 6/8/2019, đối với nhãn hiệu VIET NAM PEACE BELLA cho các dịch vụ “Giáo dục, đào tạo, giải trí, tổ chức các hoạt động thể thao và văn hóa” (trong đó, dịch vụ tổ chức cuộc thi sắc đẹp là một hoạt động tổ chức văn hóa).

Công ty cũng đưa ra dẫn chứng, căn cứ theo kết luận giám định số NH275 – 22YC/KLGĐ ngày 20/06/2022 Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ nhận định phần chữ của nhãn hiệu có nghĩa là “Sắc đẹp hòa bình Việt Nam”. Theo đó việc sử dụng tên gọi “Hoa hậu Hòa bình Việt Nam” gần như là trùng với ý nghĩa của nhãn hiệu đã được bảo hộ nêu trên.

“Chính vì vậy, chúng tôi khẳng định việc dùng tên gọi “Hoa hậu Hòa bình Việt Nam” cho cuộc thi sắc đẹp do chúng tôi tổ chức là hoàn toàn trung thực, sáng tạo và nằm trong phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu VIET NAM PEACE BELLA” - văn bản nhấn mạnh.

Cũng theo văn bản gửi Sở Thông tin Truyền thông TP HCM, Công ty Minh Khang nhấn mạnh việc sử dụng tên gọi “Hoa hậu Hòa bình Việt Nam” của Công ty Sen Vàng hiện tại đang là yếu tố xâm hại quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ theo GCNĐKNH số 4-0326167 của công ty. Để xác định chính xác và có cơ sở khẳng định yếu tố nghi ngờ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Công ty Sen Vàng, Công ty Minh Khang đã yêu cầu Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) giám định về việc Công ty Sen Vàng sử dụng nhãn hiệu “Hoa hậu Hòa bình Việt Nam” có phải là yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “VIET NAM PEACE BELLA” được bảo hộ theo GCNĐKNH số 4-0326167 của chủ sở hữu là Công ty Minh Khang.

Theo đó, kết luận giám định NH275 – 22YC/KLGĐ ngày 20/6/2022 nêu rõ dấu hiệu “Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022” trình bày (gắn) trên “Mẫu đơn đăng ký dự thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022” được giới thiệu trên trang Facebook nhằm quảng cáo cho dịch vụ tổ chức cuộc thi sắc đẹp – như thể hiện là yếu tố xâm phạm quyền (quy định tại Điều 11, Nghị định 105/2006 sửa đổi) đối với Nhãn hiệu được bảo hộ theo GCNĐKNH số 0326167 của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Minh Khang.

Với những căn cứ pháp lý trên, Công ty Minh Khang đề nghị Sở Thông tin Truyền thông TP HCM có các biện pháp thích hợp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đơn vị. Trong quá trình quản lý và cấp phép cho việc tổ chức cuộc thi sắc đẹp mang tên “Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022” cho Công ty Sen Vàng, Sở Thông tin Truyền thông TP HCM, cũng như các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét lại tính hợp pháp, cân nhắc và rà soát để tránh dẫn đến việc cấp phép cho Công ty Sen Vàng tổ chức cuộc thi có tên gọi mang yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu VIET NAM PEACE BELLA đã được bảo hộ của công ty Minh Khang nêu trên. Từ đó tránh sự chồng chéo trong quản lý và không gây ra các mâu thuẫn cũng như ảnh hưởng lớn về quyền và lợi ích hợp pháp của đơn vị đang được pháp luật bảo hộ.

Trước đó, Công ty Minh Khang đã có văn bản gửi Sở Văn hóa Thể thao TP HCM về việc yêu cầu xem xét lại việc cấp phép cho cuộc thi sắc đẹp “Hoa hậu Hòa bình Việt Nam” do Công ty Sen Vàng tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh chấp tên gọi cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam: Khó tìm được tiếng nói chung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO