Tranh lịch lan tỏa năng lượng tích cực

THƯ HOÀNG 26/12/2021 10:20

Lịch ngày càng đẹp và được đầu tư công phu. Điều này càng đúng hơn, khi cầm trên tay cuốn lịch bàn với sự tham gia của hơn 30 họa sĩ, vừa được báo Nhân Dân ra mắt đón chào năm mới 2022.

Đã qua rồi cái thời người ta coi lịch là tờ giấy trên đó có ghi ngày tháng, hay lịch bàn là để viết những ghi chú, nhắc nhở như lịch họp, lịch hẹn chẳng hạn. Giờ, thị trường lịch không ngừng đổi mới, nội dung trên đó vô cùng phong phú, không chỉ đủ ngày, tháng âm dương, mà còn cung cấp nhiều kiến thức phong phú.

Bloc lịch này chuyên giới thiệu các sản vật vùng miền, bloc kia bên cạnh những câu danh ngôn hay còn in rất nhiều hình ảnh về danh lam thắng cảnh…

Và cứ ngỡ, rất khó để có thể tìm ra “kẽ” nào cho sự sáng tạo mới, thì khi lịch bàn Nhân Dân 2022 xuất hiện, nhiều người khẽ “ồ” lên thích thú. Thích thú, bởi vẫn là ấn phẩm lịch bàn truyền thống, nhưng đã xuất hiện với một diện mạo mới, sắc vóc mới, không những quen thuộc, hữu ích mà còn đẹp như một bộ sưu tập nghệ thuật được chăm chút kỹ lưỡng.

Tranh vẽ con giáp của họa sĩ Vũ Đình Tuấn.

Có người chợt hỏi, lịch có cần đẹp thế không?

Câu trả lời là cần. Mà không chỉ đẹp, chợt nhận ra ở 59 bức tranh in trong cuốn lịch Nhân Dân của 31 họa sĩ đương đại, nhiều năng lượng tích cực. Vẫn là tranh của các họa sĩ đã thành danh, như Phạm Luận, Lê Thiết Cương, Lê Anh Vân, Phạm An Hải, Đặng Tiến, Đào Hải Phong, Lê Trí Dũng, Nguyễn Thị Hiền…

Nhưng khi nhận lời vẽ tranh để in lịch cho báo Nhân Dân, các họa sĩ đều ít nhiều có những đắn đo và khi đã vẽ, đều cố gắng để vẽ khác. Họa sĩ Lê Anh Vân, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, cũng thừa nhận điều này.

“Khi bắt tay vào vẽ các tác phẩm cho dự án, tôi xác định tranh không chỉ đẹp mà còn phải truyền tải tinh thần lạc quan, sự ấm áp và hy vọng đến mọi người trong những ngày xuân”, họa sĩ Lê Anh Vân nói.

Làm sao để vẫn giữ đúng phong cách của mình, nhưng lại có thể “chinh phục” được thẩm mỹ của rất nhiều đối tượng khi xem tranh trên lịch là một thách thức không hề đơn giản. Bởi nếu không hóa giải được điều đó, họa sĩ sẽ đánh mất cơ hội trước những khách hàng tiềm năng.

Họa sĩ Vũ Đình Tuấn, giám tuyển của bộ tranh lịch lần này, cũng cho rằng khi tham gia dự án này, anh vừa thích thú vừa canh cánh nỗi sợ. “Các họa sĩ tham gia phải chuẩn bị tâm lý làm việc một cách chặt chẽ, chắc chắn trong kế hoạch của mình, mà vốn họ lại quen cách làm phóng khoáng và thoải mái, không bị hạn chế, khống chế về mặt thời gian, không có kế hoạch”, Vũ Đình Tuấn nói.

Lật xem những bức tranh này, người ta thấy được tinh thần lạc quan lan tỏa. Đó là những bức tranh phảng phất về hội xuân, về hoa đào, và chợ hoa Tết ở Hà Nội. Đó là tranh con giáp, là múa khèn Tây Bắc…

Tác phẩm “Đợi” của họa sĩ Lê Thiết Cương.

Họa sĩ Lê Anh Vân cho rằng, xem bộ tranh lịch này, tinh thần mùa xuân khiến cho họa sĩ vẽ xởi lởi, cởi mở hơn, muốn chia sẻ niềm vui nhiều hơn. “Những bức tranh ở đây đã đem lại một không khí mới, một tinh thần mới”, họa sĩ Lê Anh Vân nói.

Họa sĩ Vũ Đình Tuấn cũng chia sẻ, tinh thần chung của các tác phẩm bắt nguồn từ cụm từ “Khát vọng Việt Nam”. Không hề cứng nhắc hay đao to búa lớn với khái niệm khát vọng, các họa sĩ đem lại cho công chúng những gì gần gũi nhất trong cuộc sống bình thường.

Từ một góc phố rợp hàng cây hoa tím, giản dị và thân quen như bất kỳ góc phố nào ta gặp hằng ngày (tranh Phạm Luận), cho đến những nhánh tigon hồng vươn mình trong lọ cắm (tranh Đặng Tiến), hay chỉ đơn giản là nhành lan tiêu buông mình trên nền màu nắng, hoặc chiếc lá bàng đỏ rực in trên tường đầu đông…

Đại dịch Covid-19 đã khiến tâm trạng nhiều người âu lo, căng thẳng trong suốt năm qua. Vì thế, nhận thêm năng lượng tích cực từ những bức tranh do các họa sĩ vẽ và in trên lịch - và sắp tới sẽ có link để mọi người có thể tải về cài trên màn hình lap top, điện thoại di động - sẽ giúp chúng ta bước vào năm 2022 với tâm thế mới, yêu thương hơn, lạc quan hơn…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh lịch lan tỏa năng lượng tích cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO