Tranh luận cuối cùng Trump-Biden: Triều Tiên đã được nhắc đến

Hà Anh (theo Sputnik) 23/10/2020 21:16

Tổng thống Trump rất hãnh diện về mối quan hệ tốt đẹp mà ông đã xây dựng được với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ trên sân khấu ở Nashville, Tennessee. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc tranh luận bầu cử Tổng thống cuối cùng, ông Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, đã đưa ra các vấn đề về đại dịch Covid-19, can thiệp bầu cử từ nước ngoài, vụ bê bối bầu cử, phân biệt chủng tộc, biến đổi khí hậu, cùng các vấn đề khác. Đặc biệt, vấn đề đàm phán hạt nhân với Triều Tiên đã được nhắc đến trong lần tranh luận này.

Tổng thống Trump đã mở đầu cuộc tranh luận bằng chủ đề phòng, chống đại dịch Covid-19. Ông tuyên bố, chính quyền của ông sẽ công bố một loại vaccine trong vòng vài tuần tới.

Trong khi cho rằng người Mỹ đang học cách sống chung với Covid-19, Tổng thống Trump đã trích dẫn kinh nghiệm cá nhân của mình về việc chống lại virus và không quên khoe ông đã "miễn nhiễm".

Tổng thống Trump khẳng định, virus Corona đã "biến mất", dù hiện nay đang có sự gia tăng đột biến ở châu Âu và nhiều nơi khác. Ông cũng một lần nữa cáo buộc Trung Quốc đã thất bại trong việc ngăn chặn virus lây lan khắp thế giới.

Đáp lại, ông Biden khẳng định, ông Trump vẫn chưa có kế hoạch toàn diện để chống lại Covid-19 và gọi cách tiếp cận của Tổng thống Trump là "bi kịch".

"Bất cứ ai phải chịu trách nhiệm cho nhiều cái chết thì người đó không nên tiếp tục làm Tổng thống Mỹ. Ông ấy (Trump) nói chúng tôi đang học cách sống chung với dịch nhưng thực chất là mọi người đang học cách chết với nó", ông Biden châm biếm.

Ông Biden mạnh mẽ cáo buộc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Ảnh: Reuters.

Một lần nữa, Nga bị cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ

Tiếp tục cuộc tranh luận, hai ứng cử viên cũng đề cập đến cáo buộc nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Ông Biden cho rằng, Iran và Nga sẽ phải trả giá đắt vì cố ý can thiệp vào cuộc bỏ phiếu nếu ông được bầu làm Tổng thống.

"Rõ ràng là Nga đã tham gia cuộc bầu cử này, Trung Quốc đã tham gia ở một mức độ nào đó và bây giờ chúng tôi biết Iran cũng tham gia", ông Biden nói.

Đáp lại, Tổng thống Trump cáo buộc đối thủ đảng Dân chủ đã nhận những khoản tiền đầu tư từ “người Nga”. Ông Biden lập tức “phản pháo” bằng cách khẳng định, ông chưa bao giờ lấy "một xu" từ bất kỳ nguồn nước ngoài nào.

Tổng thống Trump cũng cáo buộc ông Biden đã thu lợi cá nhân từ các giao dịch kinh doanh của con trai ông, Hunter, ở Ukraine và Trung Quốc, trích dẫn các câu chuyện gần đây của tờ New York Post dựa trên thông tin được cho là thu thập từ máy tính xách tay của Hunter.

Trong khi đó, ông Biden cho rằng, không có gì là trái đạo đức về các giao dịch kinh doanh của Hunter ở Ukraine và tuyên bố con trai ông không bao giờ kiếm được bất kỳ khoản tiền nào ở Trung Quốc.

CHDCND Triều Tiên

Khi chủ đề được chuyển sang vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump tiết lộ, người tiền nhiệm Barack Obama từng nói với ông rằng, Bình Nhưỡng là vấn đề lớn nhất đối với Mỹ, vì có khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Thế nhưng thực tế, Tổng thống Trump lại có mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người mà ông đã nhiều lần gặp gỡ. Thậm chí, ông Trump còn cho rằng, hàng triệu người có thể đã chết nếu không có ông.

Về phần mình, trả lời câu hỏi của người điều hành Kristen Welker về điều kiện sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên nếu được đảm nhận chức vụ Tổng thống, ông Biden cho biết, ông sẽ đàm phán với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chỉ khi Bình Nhưỡng chịu cắt giảm vũ khí hạt nhân của mình.

Tổng thống Trump rất hãnh diện về mối quan hệ tốt đẹp ông đã xây dựng được với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.

Chăm sóc sức khỏe, Chính sách nhập cư và Phân biệt chủng tộc

Về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Tổng thống Trump kêu gọi chấm dứt hoàn toàn chính sách Obamacare và cáo buộc Biden có kế hoạch xã hội hóa y học.

Trong khi đó, cựu Phó Tổng thống hứa sẽ giảm giá thuốc nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11 và thúc đẩy một "lựa chọn công khai" trong kế hoạch chăm sóc sức khỏe mới được cựu Phó Tổng thống dán nhãn là "BidenCare".

Chuyển sang chính sách nhập cư và phân biệt chủng tộc, Tổng thống Trump tự hào vì chính quyền đảng Dân chủ đã xây dựng các khu tập trung cho người nhập cư, trong khi Biden lại chỉ trích Tổng thống về việc tách những đứa trẻ khỏi gia đình của chúng ở biên giới.

Đáp trả điều này, Tổng thống Trump cho rằng, trẻ em nhập cư thường bị cái gọi là "chó sói đồng cỏ" đưa vào đất nước một cách bất hợp pháp và khẳng định, chính sách ly thân đã được ban hành bởi chính quyền Obama, mà Joe Biden là Phó Tổng thống.

"Họ thường nói tôi đã xây những cái lồng. Họ đã đăng một bức ảnh trên một tờ báo nào đó ... về những chiếc lồng khủng khiếp này. Nhưng sau đó, người ta xác định rằng, chúng đã được xây dựng vào năm 2014 - đó là anh ấy”, Trump nói, chỉ tay về phía Biden ở phía bên kia sân khấu.

Sau đó, Tổng thống Trump cũng khẳng định về việc ông đã làm nhiều việc cho cộng đồng người da mầu hơn bất kỳ Tổng thống nào khác (với Abraham Lincoln là một ngoại lệ) và khoe về thành tích cải cách tội phạm của mình.

Về phần mình, ông Biden so sánh, dưới thời Tổng thống Obama, một nghìn bản án tù đã được giảm xuống, so với con số 20 của thời Tổng thống Trump.

Cuộc đối đầu trên truyền hình thứ hai của hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ diễn ra ở Nashville, Tennessee vào lúc 21h ngày 22/10 (giờ địa phương), được kiểm duyệt bởi phóng viên Kristen Welker của NBC News.

Các quy tắc tranh luận đã được thay đổi, người điều hành được phép tắt micrô, do “thảm họa” ngắt lời nhau liên tục của hau ứng cử viên trong cuộc tranh luận đầu tiên.

Ông Biden đang dẫn trước trung bình 8% trên toàn quốc trong 11 cuộc khảo sát gần đây nhất được đăng trên trang Realclearpolitics.com (RCP).

Tổng thống Trump đứng sau trong cuộc bỏ phiếu ở 8/12 bang chiến trường hàng đầu, gần như tất cả đều nằm trong một sai số điển hình, trong khi hầu hết đã thắt chặt trong tuần qua.

Hơn 47 triệu phiếu bầu sớm đã được bỏ vào ngày 22/10, cao hơn năm 2016 gần 1/8, với 70% phiếu bầu nhận được qua thư trước cuộc bầu cử ngày 3/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh luận cuối cùng Trump-Biden: Triều Tiên đã được nhắc đến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO