Tranh luận Trump – Biden: Xung đột toàn diện

Hà Anh 30/09/2020 15:00

Hai ứng cử viên tổng thống đã gây áp lực với nhau về một loạt vấn đề, bắt đầu từ đại dịch Covid-19 và kết thúc với sự liêm chính trong bầu cử, quan điểm của họ xung đột về hầu hết mọi điểm.

Tối 29/9 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã có một cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên căng thẳng tại Cleveland.

Trong suốt cuộc tranh luận, Tổng thống Trump và ông Biden liên tục ngắt lời và đáp trả nhau khiến người điều hành Chris Wallace khó có thể tuân theo giới hạn thời gian đặt ra cho mỗi người. Wallace thậm chí phải lớn tiếng khi những người tranh luận ngắt lời nhau hoặc tách khỏi chủ đề mà họ được cho là sẽ thảo luận.

Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden tham gia cuộc tranh luận trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 đầu tiên của họ được tổ chức tại Cleveland, Ohio, Mỹ, ngày 29/9/2020. Ảnh: Reuters.

Tranh luận sôi nổi

Tìm cách xua tan những tin đồn về sự chậm chạp liên quan đến tuổi tác của mình, Biden gọi Trump là "tổng thống tồi tệ nhất mà nước Mỹ từng có" và tấn công mạnh mẽ sự bất lực của Tổng thống Trump trong việc ngăn chặn sự bùng phát dịch Covid-19, khủng hoảng kinh tế và bất ổn chủng tộc.

"Dưới thời tổng thống này, chúng tađã trở nên yếu hơn, ốm hơn, chia rẽ hơn và bạo lực hơn", cựu Phó Tổng thống Biden nói.

Tại một vài thời điểm, khi cố gắng lấp đầy sự gián đoạn, Biden đã gọi Trump là "gã hề", còn Tổng thống Trump đã đặt câu hỏi về trí thông minh của Biden.

"Bạn tốt nghiệp thấp nhất hoặc gần như thấp nhất trong lớp", Trump nói. Biden đáp lại bằng cách cười.

Cựu Phó Tổng thống đã gọi Trump là "thú cưng của Putin" và chỉ trích ông vì đã không trao đổi với Tổng thống Nga về vấn đề tiền thưởng mà Nga bị cáo buộc trả cho các chiến binh Afghanistan vì đã giết lính Mỹ trong khi các quan chức chính quyền Mỹ nói rằng, họ đã kiểm tra, nhưng không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về cáo buộc trên.

“Lấp đầy chỗ trống” tại Tòa án tối cao

Khi bị ông Biden chỉ trích vì đã nhanh chóng tìm người ngồi vào ghế Chánh án Tòa án tối cáo của Mỹ, Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng, Thượng viện có thể tiến hành xác minh việc lựa chọn Chánh án Tòa án tối cao của ông. Ông cho rằng, mình có nhiệm vụ đầy đủ trong 4 năm tại chức và có nghĩa vụ phải lấp đầy chỗ trống tại Tòa án tối cao.

Ông Trump cũng chỉ ra rằng, nếu đảng Dân chủ được trao cơ hội như vậy, họ sẽ không bao giờ bỏ lỡ nó.

Tuy nhiên theo ông Biden, đây là việc không thích hợp để làm trước cuộc bầu cử.

Đáp lại điều này, Tổng thống Trump lập luận rằng, Tòa án tối cao sẽ cần phải cân nhắc về hàng triệu lá phiếu sẽ được gửi qua đường bưu điện trong cuộc bầu cử sắp tới.

Trước đó, trong nhiều tháng, Tổng thống đã tuyên bố rằng, các cuộc bỏ phiếu bằng thư sẽ dẫn đến tình trạng gian lận cử tri trên diện rộng.

Tổng thống Trump cho rằng, phản ứng đối với Covid-19 của ông tốt hơn nhiều so với Biden trong thời gian xảy ra dịch cúm lợn ở Mỹ. Ảnh: Reuters.

Cuộc đụng độ về chính sách chăm sóc sức khỏe

Khi bị áp lực về việc cung cấp một chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, Trump nói rằng, ông đã giảm giá thuốc, đặc biệt là làm cho insulin có “giá rẻ giống như nước”, điều mà Biden có thể đã làm trong 47 năm làm việc của mình nhưng ông ấy đã không làm điều đó.

Đáp lại, ông Biden tuyên bố, Trump đang theo đuổi "mơ tưởng" và thực sự "không biết ông ấy đang nói về điều gì".

Nói về đại dịch Covid-19, Tổng thống Trump cho rằng, nhờ chính quyền của ông, nước Mỹ sắp có được vaccine chống lại virus Corona trogn vài tuần nữa. Đồng thời, ông cáo buộc Biden đã gieo rắc sự ngờ vực vào các loại vaccine tiềm năng và cho rằng, ông Biden không bao giờ có đủ sức chịu đựng để làm công việc mà chính quyền của ông đã làm.

"Ông có thể không bao giờ làm công việc mà chúng tôi đã làm. Ông không có nó trong máu của mình", Trump nói với Biden.

Trong khi đó, ông Biden cho biết, ông không tin những gì tổng thống đang nói và tuyên bố, Trump thậm chí không có một kế hoạch toàn diện để chống lại dịch Covid-19.

Trump nói rằng phản ứng đối với Covid-19 của ông tốt hơn nhiều so với Biden trong thời gian xảy ra dịch cúm lợn ở Mỹ, dịch mà Biden cho rằng chỉ có 14.000 người chết, ít hơn 200.000 người đã chết vì Covid-19 ở Mỹ.

Nói về các biện pháp chống dịch, Trump tiếp tục cáo buộc Biden muốn đóng cửa nền kinh tế một lần nữa và cảnh báo về các vấn đề xã hội đi kèm, bao gồm tệ nạn nghiện rượu, lạm dụng ma túy và ly hôn.

Còn theo ông Biden, tất cả những gì Tổng thống Trump quan tâm về mặt kinh tế là thị trường chứng khoán vì lợi ích của một số ít tỷ phú.

Ông Biden tuyên bố rằng, Trump thừa hưởng một nền kinh tế đang bùng nổ và ông đã “thổi bay” nó. Ông Biden cho rằng, người đương nhiệm sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên rời Nhà Trắng với ít công việc hơn so với khi đảm nhận.

Đáp lại, Tổng thống Trump cáo buộc, dưới thời chính quyền Obama-Biden, Mỹ có sự phục hồi kinh tế chậm nhất kể từ cuộc Đại suy thoái.

Cựu Phó Tổng thống Biden gây áp lực với ông Trump bằng báo cáo thuế. Ảnh: Getty Images.

Áp lực về việc khai thuế

Nói về vấn đề thuế thu nhập cá nhân, ông Biden nhắc đến báo cáo được công bố trên The New York Times cho biết, Tổng thống Trump chỉ trả 750 đô la thuế thu nhập liên bang trong năm 2016 và 2017.

"Hãy cho chúng tôi xem bản khai thuế của ông", ông Biden nói.

Đạp lại vấn đề này, Tổng thống Mỹ cho rằng, ông đã trả "hàng triệu đô la" tiền thuế, nhưng chỉ có thể cung cấp con số chính xác sau khi tờ khai thuế của ông "hoàn thành".

"Bạn là tổng thống tồi tệ nhất mà nước Mỹ từng có", Biden đáp lời.

Bình luận về ý định đảo ngược thuế của Biden, Trump cho rằng, chính quyền do Biden dẫn dắt sẽ bỏ rơi các công ty Mỹ cho các quốc gia khác và nước Mỹ sẽ chứng kiến “sự suy thoái mà bạn chưa từng thấy".

Đáp trả lại sự công kích về thuế của ông Biden, Tổng thống Trump đã cáo buộc rằng, con trai ông Biden, Hunter đã nhận những khoản tiền kếch xù từ các doanh nhân và công ty nước ngoài, bao gồm cả Ukraine’s Burisma và vợ của cựu Thị trưởng Moscow Yuri Luzhkov.

"Không gì trong số đó là sự thật, nó hoàn toàn là điều bịa đặt", Biden nói khi Trump đưa ra cáo buộc.

Luật pháp và trật tự

Hai ứng cử viên cũng xung đột về các cuộc biểu tình bạo lực đã nhấn chìm nước Mỹ trong năm nay, khởi đầu từ vụ cảnh sát Mỹ giết chết một công dân da mầu.

Tổng thống Mỹ một lần nữa cáo buộc đội ngũ lãnh đạo đảng Dân chủ địa phương đã kích động các cuộc biểu tình ở các thành phố.

Trump cho rằng, Biden sẽ không thể khôi phục luật pháp và trật tự và cáo buộc cựu Phó Tổng thống muốn "làm xấu mặt" cảnh sát. Biden nghiêm khắc bác bỏ lời buộc tội và đáp trả: "Tôi hoàn toàn phản đối việc làm xấu mặt cảnh sát", Biden nói.

Nhắc đến vấn đề này, Biden cũng nhắc đến việc ông Trump muốn cắt 400 triệu đô la từ ngân sách thực thi pháp luật.

Trump cho biết sự gia tăng bạo lực trong nước là một "vấn đề của đảng chính trị" và tiếp tục đổ lỗi cho các Thị trưởng đảng Dân chủ.

Về vấn đề biến đổi khí hậu, Trump đã cố gắng thuyết phục cử tri rằng, Biden chấp nhận một đạo luật môi trường "xanh" đã được các thành viên cánh tả của Đảng Dân chủ thúc đẩy. Biden đã bác bỏ cáo buộc. Tuy nhiên, ông ấy lại thề sẽ tham gia lại hiệp định khí hậu Paris nếu được bầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh luận Trump – Biden: Xung đột toàn diện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO