Tranh luận xung quanh việc bờ kè 135 tỷ đồng bảo vệ Hội An bị sụt lún

Tấn Thành - Chí Đại 17/10/2021 14:07

Báo Đại Đoàn Kết Online đã có nhiều phản ánh về tình trạng bờ kè trăm tỷ bảo vệ phố cổ Hội An xuống cấp nghiêm trọng. Hiện tại, dư luận đang mong chờ cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm thuộc về ai và giải pháp nào để bờ kè an toàn.

Nỗi lo của người dân

Sáng 16/10, chúng tôi trở lại nơi bờ kè sụt lún, tại đây các điểm sụt lún đã được gia cố tạm bằng các bao cát nhưng vẫn còn kẽ hở giữa các khe với nhau. Các chỗ sụt lún xuống của bờ kè tạo thành vùng trũng nước mưa đọng lại. Dây cũng được giăng và đặt biển báo cấm người dân đi lại qua đoạn này.

Chị Nguyễn Thị Chi, trú TP Hội An cho biết, mùa mưa bão đã tới, nếu bờ kè sụt lún không được sửa chữa thì nước sông Hoài dâng cao làm xói lở nặng, đe dọa đến nhà cửa của hàng chục hộ dân sinh sống dọc bờ kè tại đây.

Anh Hiệp chỉ điểm sụt lún bờ kè sông Hoài.

“Hiện tại điểm sụt lún bờ kè này chỉ cách nhà dân khoảng hơn 2 m, vì vậy nhiều hộ lo sợ ngôi nhà bị sập đổ vào mùa mưa bão. Họ đã gia cố tạm bằng bao cát, nhưng việc làm này theo tôi không đảm bảo, nếu nước sông dâng cao thì nguy cơ sẽ cuốn trôi ra bờ kè sông bất cứ lúc nào.

Tôi không hiểu vì sao, tuyến kè đầu tư nhiều tỷ đồng, có nhiệm vụ bảo vệ phố cổ Hội An, một trong những Di sản văn hóa thế giới lại xuống cấp khi mới đưa vào sử dụng, do đó cần phải làm rõ nguyên nhân do đâu”, chị Chi nói.

Anh Võ Văn Thanh, trú ở TP Hội An, phản ánh: “Bờ kè sụt lún làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, buôn bán của rất nhiều hộ dân. Đặc biệt, gần chợ Hội An là nơi tập trung buôn bán nhiều. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các ngành chức năng khẩn trương sửa chữa lại bờ kè để người dân yên tâm đi lại, làm ăn”.

Điểm sụt lún bờ kè sông Hoài gia cố lại.

Hư do xe tải trọng lớn?

Ông Huỳnh Xuân Sơn, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam (chủ dự án) cho rằng, tình trạng sụt lún xảy ra vào đợt mưa lũ cuối năm 2020 và sau đợt mưa do bão số 5 vừa qua tiếp tục bị sụt lún, nguyên nhân là do xe tải trọng nặng lưu thông.

“Cuối năm 2020 có sụt lún, người nhân phản ánh, cứ rạng sáng sớm, xe tải trọng rất lớn đi trên mặt đường để vào chợ làm gãy cống, hở mí tiếp giáp giữa cống và cừ làm trôi cát ra ngoài gây sụt lún. Mới đây, đơn vị đi kiểm tra, một đoạn 80m có 8 ống thoát nước nhà dân ra sông, đục thủng vải địa kỹ thuật, khiến cát trôi ra sông.

Đơn vị đã kiến nghị UBND TP Hội An rút hết các ống thoát nước, bịt kín các lỗ ống lại và cấm xe ô tô, xe tải vì chỉ thiết kế cho người đi bộ, không thiết kế cho xe tải chở hải sản, nông sản đi lên trên bờ vào chợ”, ông Sơn nói. Tuy nhiên, lý giải của ông Sơn đã vấp phải sự phản ứng từ phía cơ quan chức năng và người dân TP Hội An.

Nhưng làm gì có ô tô, xe tải!

Đó là khẳng định của Đại tá Đinh Xuân Nghĩ, Trưởng Công an TP Hội An. Đại tá Đinh Xuân Nghĩ cho rằng, nếu nói tuyến bờ kè dọc sông Hoài bị sụt lún là do xe tải trọng nặng chạy dẫn đến hư hỏng là không đúng.

"Làm gì có chuyện xe tải trọng lớn chạy vào đoạn đường này được, vì đây thuộc đường cấm không cho xe ô tô, xe tải chạy vào, nếu có xe nào chạy vào thì người dân địa phương đã gọi báo cho cơ quan chức năng xử lý. Qua trích xuất camera không hề phát hiện xe tải trọng nặng nào đi vào tuyến đường bờ này cả", Đại tá Nghĩ cho hay.

Đặt biển cấm không cho người đi vào điểm sụt lún.

“Tôi đã có văn bản yêu cầu lãnh đạo BQL Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam lý giải về sự việc này, nếu người dân nào cung cấp thì chỉ cho chúng tôi. Tuy nhiên, đến thời điểm này, phía đơn vị này vẫn chưa hồi đáp hay giải trình về ý kiến nói tuyến kè bị sụt lún do xe tải trọng lớn chạy qua”, Đại tá Nghĩ thông tin.

Người dân cũng đồng quan điểm với Công an, anh Nguyễn Văn Hiệp (31 tuổi), trú TP Hội An cho biết: “Tôi nghĩ việc sụt lún bờ kè này có thể cát ở dưới bị trôi ra sông nên nhiều năm móng dưới bờ kè rỗng lâu ngày bị sụt lún. Chứ không phải xe tải trọng lớn nào chạy vào bờ kè này cả, đây là tuyến phục vụ cho người đi bộ. Việc sụt lún bờ kè đe dọa đến tính mạng, nhà cửa của nhiều người dân buôn bán ở khu vực này. Cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân”.

Người dân chỉ vết sụt lún bờ kè sông sát nhà dân.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: “Hiện tại chỗ sụt lún bờ kè sông Hoài, chính quyền địa phương đã lót vải bên dưới và dùng bao cát lấp lại tạm thời, chứ để vậy sợ mưa bão nước sông dâng cao lên sẽ gây hư hỏng nghiêm trọng. UBND tỉnh Quảng Nam đã giao cho TP Hội An làm chủ đầu tư, sau đó chính quyền sẽ mới đơn vị có chức năng tư vấn, họ đi khảo sát, rồi sau đó xác định nguyên nhân, từ đó mình mới có giải pháp khắc phục”.

Trước đó, báo Đại Đoàn Kết có bài phản ánh “Bờ kè trăm tỷ bảo vệ phố cổ Hội An: Xuống cấp nghiêm trọng” số ra ngày 24/9/2021 phản ánh về việc, bờ kè được đầu tư hơn 135 tỷ đồng nhưng khi đưa vào sử dụng chưa được bao lâu, đã xuống cấp hư hỏng nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến nhà cửa, đời sống của các hộ dân đang sinh sống ở khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh luận xung quanh việc bờ kè 135 tỷ đồng bảo vệ Hội An bị sụt lún

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO