Tranh thủ từng phút cứu bệnh nhân Covid-19 ở Đà Nẵng

Thanh Tùng 15/08/2020 07:00

Tính đến ngày 14/8, Đà Nẵng có 30 điểm nóng được cách ly, phong tỏa nghiêm ngặt do xuất hiện từ 2 ca dương tính Covid-19 trở lên.  

Bệnh viện dã chiến tại Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Tùng.

Ngày 14/8, liên quan đến 36 cán bộ, công chức, viên chức UBND phường Hòa An, quận Cẩm Lệ phải cách ly tập trung do Phó Chủ tịch UBND phường này dương tính với Covid-19 (BN số 897, tên là N.V.S., 35 tuổi), Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đề nghị UBND quận Cẩm Lệ điều động nhanh nhân sự thay thế, đặc biệt là chỉ đạo điều hành, quản lý dân cư trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tính đến ngày 14/8, Đà Nẵng có 30 điểm nóng được cách ly, phong tỏa nghiêm ngặt do xuất hiện từ 2 ca dương tính Covid-19 trở lên.

Ngay trong chiều 13/8, khi vừa đăt chân đến Đà Nẵng, nhóm chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế gồm GS.TS Nguyễn Gia Bình (Tổ trưởng Tổ Hội chẩn, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng), GS.TS Nguyễn Văn Kính (Chủ tịch Hội đồng chuyên môn), PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) đã có mặt ở Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu), Bệnh viện dã chiến huyện Hòa Vang, Bệnh viện phổi Đà Nẵng, Bệnh viện 199 (Bộ Công an); phối hợp với các chuyên gia cao cấp của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viên Chợ Rẫy đến TP này trước đó, thực hiện ngay các biện pháp chuyên môn nhằm giảm thiểu trường hợp nhiễm Covid-19 tử vong do tuổi cao - đặc biệt là có tiền sử bệnh lý nền.

Chia sẻ thông tin với báo chí, TS Đỗ Ngọc Sơn, Phó Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai bày tỏ quan ngại khi đến sáng 14/8, cả nước đã có 21 trường hợp BN nhiễm Covid-19 tử vong. Phần lớn các bệnh nhân tử vong ở đều có tiền sử từ 1 đến nhiều bệnh lý nền. Nhiều bệnh nhân Covid-19 được chuyển từ các cơ sở điều trị trên địa bàn TP Đà Nẵng về BV Phổi, BV dã chiến huyện Hòa Vang có bệnh lý nền rất nặng, như mắc bệnh thận giai đoạn cuối, suy thận, chạy thận nhân tạo hoặc suy tim, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì. Tiền sử bệnh lý nền nặng, sức đề kháng yếu của bệnh nhân là điều kiện để Covid-19 xâm nhập vào cơ thể và khó chữa trị.

Trao đổi với chúng tôi, Bác sỹ chuyên khoa II Trần Thanh Linh (Phó Khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy TP HCM) tăng cường cho BV Phổi Đà Nẵng cũng cho biết, có 12/58 bệnh nhân Covid-19 điều trị tại BV Phổi có tiền sử nhiều bệnh nền như suy tim, suy thận, đái tháo đường, trong đó có bệnh nhân tổn thương phổi tương tự bệnh nhân người Anh số 91. Bác sỹ Linh cũng đề cập đến trường hợp bệnh nhân số 416 (được phát hiện dương tính đầu tiên với Covid-19 tại Bệnh viện C Đà Nẵng ngày 24/7 sau 99 ngày Việt Nam khống chế thành công dịch Covid-19) có diễn tiến bệnh trạng theo chiều hướng xấu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng cũng đặc biệt bày tỏ quan ngại khi dịch bệnh khởi phát tại 3 BV lớn của Đà Nẵng và lây lan rất nhanh sang người bệnh, đặc biệt là người bệnh thuộc nhóm yếu thế (cao tuổi, tiền sử bệnh nền). Từ thực tế này mà Bộ Y tế đã cử đội ngũ hùng hậu y, bác sỹ chuyên môn cao; các chuyên gia đầu ngành đến tiếp sức cho Đà Nẵng.

Theo TS Đỗ Ngọc Sơn, Phó Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai, Đà Nẵng đang có nhiều ca dương tính Covid-19 diễn biến bệnh trạng xấu vì thế nên ngành y tế đã tập trung toàn lực, đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất, tranh thủ từng giây, phút để cứu chữa.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 14/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, qua xét nghiệm gộp nhóm (group test), đã phát hiện một gia đình có 5 người dương tính với Covid-19 gồm các bệnh nhân số 892, 893, 894, 895, 896, trú tại kiệt 113 Trần Xuân Lê, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh thủ từng phút cứu bệnh nhân Covid-19 ở Đà Nẵng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO