Trao cho người nghèo niềm tin

Phương Nguyên 29/11/2020 07:48

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh An Giang đã huy động sự tham gia đóng góp tích cực của các đơn vị, cá nhân và các mạnh thường quân để ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Qua đó, đã giúp hàng ngàn hộ nghèo, cận nghèo về nhà ở, học hành, khám, chữa bệnh, giải quyết việc làm… vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Cán bộ Mặt trận An Giang trao quyết định tặng nhà cho hộ gia đình khó khăn. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Bám địa bàn hoạt động

Để hưởng ứng Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2020, huyện Thoại Sơn đã đưa ra nhiều cách làm hay và sáng tạo để vận động bà con nhân dân hướng về người nghèo bằng những việc làm thiết thực nhất.

Ông Đinh Văn Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thoại Sơn cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã triển khai các hình thức tuyên truyền kêu gọi hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” cũng như tổ chức gặp gỡ vận động trực tiếp tại một số đơn vị, doanh nghiệp tham gia ủng hộ quỹ, góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Nhờ đó, địa phương đã vận động Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội đạt được kết quả ngoài mong đợi. Không dừng lại ở đó, chúng tôi còn phối hợp vận động xây dựng và đưa vào sử dụng 8 cầu giao thông nông thôn.

Đặc biệt, trong tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2020, qua thời gian ngắn vận động (31/10 - 6/11), huyện Thoại Sơn đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” được trên 1,9 tỷ đồng.

“Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid - 19 nhưng phát huy truyền thống đoàn kết, “tương thân tương ái” của dân tộc, khơi dậy tình yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, việc vận động Quỹ “Vì người nghèo” trong tháng cao điểm đã nhận được kết quả đáng ghi nhận.

Từ số tiền này, hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đột xuất do gặp thiên tai, bệnh tật được xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, hỗ trợ tiền mua vật tư, công cụ sản xuất cây, con giống, hỗ trợ cho học sinh đi học, hỗ trợ chữa bệnh khi ốm đau, nằm viện, hỗ trợ cứu đói đột xuất, hỗ trợ người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán, các ngày lễ lớn”, ông Đinh Văn Hiền chia sẻ.

Là một trong những địa phương có nhiều nỗ lực vận động Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội, xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn luôn thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước gắn với các CVĐ, chăm lo quà Tết cho gia đình chính sách, gia đình có công, hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội… đảm bảo nhà nhà đều vui Xuân đón Tết trên tinh thần “đoàn kết, vui tươi, an toàn và tiết kiệm”.

Do đó, tổng vận động Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội tính đến cuối tháng 10/2020 của xã Vĩnh Trạch được gần 3,5 tỷ đồng. Từ số tiền vận động được, xã Vĩnh Thạch đã xây dựng nhà Đại đoàn kết, chăm lo cho người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn để mọi người có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. .

Không chỉ huyện Thoại Sơn mà huyện Châu Phú cũng là một trong những đơn vị điển hình làm tốt các hoạt động chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Chia sẻ thành công trong quá trình vận động tại địa phương, ông Đặng Văn Hập, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Phú cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2020, Mặt trận Châu Phú cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt là công tác chăm lo cho hộ nghèo, khó khăn với những việc làm thiết thực như vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 8,6 tỷđồng; xây mới được 100/139 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá mỗi căn nhà là 35 triệu đồng với tổng kinh phí là 3,5 tỷ đồng…

Mặt trận huyện còn tiếp tục phối hợp với Đài truyền thanh và Hội Khuyến học huyện thực hiện 2 chương trình “Chia sẻ cảnh đời bất hạnh” và “Ươm mầm tài năng” để hỗ trợ cho những hộ nghèo gặp tai nạn đột xuất, bệnh nặng kéo dài và học sinh nghèo hiếu học.

Tiêu biểu như địa phương đã hỗ trợ được 74 triệu đồng, 140 kg gạo cho 2 trường hợp ở xã Mỹ Đức và xã Vĩnh Thạnh Trung; hỗ trợ 11,2 triệu đồng và 40 quyển tập cho 2 học sinh Trường THPT Trần Văn Thành và Trường THCS Đào Hữu Cảnh. Mặt trận xã Thạnh Mỹ Tây và xã Đào Hữu Cảnh duy trì “Quỹ học bổng Quản cơ Trần Văn Thành” và “Quỹ học bổng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đào Hữu Cảnh”đã cấp phát học bổng cho 62 học sinh nghèo vượt khó học giỏi với số tiền là 83 triệu đồng.

Tiếp tục chăm lo cho người nghèo tốt hơn

Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh An Giang đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở thờ tự, các tổ chức tôn giáo, tổ chức từ thiện… với tổng giá trị trên 908 tỷ đồng gồm tiền mặt và hiện vật quy ra tiền.

Từ số tiền vận động được, địa phương đã tiến hành xây mới gần 10.830 căn nhà Đại đoàn kết; sửa chữa trên 1.910 căn nhà cho hộ nghèo; thăm hỏi, tặng quà cho trên 1 triệu lượt hộ nghèo; trợ giúp khó khăn đột xuất trên 265.320 trường hợp; trợ giúp gần 1.680 trường hợp phát triển sản xuất; thực hiện chương trình an sinh xã hội trên 48 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Tiếc Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang, để huy động được các nguồn lực cùng tham gia ủng hộ người nghèo, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh An Giang luôn xác định công tác chăm lo cho người nghèo là thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự tham gia của toàn xã hội.

Hàng năm, hệ thống Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở xây dựng kế hoạch vận động các nguồn lực hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo, cận nghèo phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương. Công tác điều tra, khảo sát hộ nghèo của các cấp, các ngành và các địa phương triển khai thực hiện các hoạt động an sinh xã hội với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, ủng hộ.

Để góp phần nâng cao đời sống cho người dân, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục tăng cường đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội, mở rộng đối tượng vận động để thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội gắn với các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và xây dựng đời sống văn hóa.

Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” sẽ có nhiều hình thức, biện pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp cho từng đối tượng thụ hưởng Quỹ “Vì người nghèo”, giúp người dân vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh cũng sẽ kiểm tra, đôn đốc, quản lý Quỹ một cách chặt chẽ, thường xuyên; đánh giá đúng đối tượng để có biện pháp và nội dung hỗ trợ thiết thực, hiệu quả nhất.

“Với mục tiêu không để người nghèo nào bị bỏ lại phía sau đã được triển khai sâu rộng và hiệu quả trong toàn tỉnh. Thông qua phong trào đã phát huy tốt vai trò chủ trì, hiệp thương của MTTQ các cấp với các tổ chức thành viên trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. MTTQ các cấp đã có nhiều đổi mới, linh hoạt trong công tác vận động, kết nối để các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm giúp đỡ cho người nghèo. Qua đó, xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả giúp người nghèo phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Tiêu biểu như Hội “Mái ấm tình thương”, mô hình “Hũ gạo tình thương”, phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Tổ cất nhà Đại đoàn kết, Khu dân cư Đại đoàn kết, tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo...”, ông Nguyễn Tiếc Hùng chia sẻ.

Trao cho người nghèo “cần câu” và niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp hơn chính là cách làm sáng tạo và phù hợp. Đây chính là con đường tốt nhất và ngắn nhất góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao cho người nghèo niềm tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO