Trao công hàm phản đối Trung Quốc tập trận tại Hoàng Sa

Mai Loan 02/07/2020 18:26

Về việc Trung Quốc tập trận tại quần đảo Hoàng Sa, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Việt Nam đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại những hành vi tương tự trong tương lai”.

Ngày 2/7, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vừa qua có một số thông tin liên quan đến hoạt động của Trung Quốc ở Hoàng Sa cụ thể là cuộc tập trận của quân đội nước này ở phía bắc quần đảo Hoàng Sa từ ngày 1-5/7, Việt Nam đã nắm thông tin này chưa và có phản ứng như thế nào?

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: Việc Trung Quốc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

“Việt Nam đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại những hành vi tương tự trong tương lai”, bà Hằng nhấn mạnh.

Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng tại họp báo ngày 2/7
Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng tại họp báo ngày 2/7

Phóng viên đặt câu hỏi: Vừa qua có thông tin tàu thăm dò Hải Dương 4 của Trung Quốc đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Người phát ngôn có thể xác nhận thông tin này và cho biết phản ứng của Việt Nam về vấn đề này?

“Chúng tôi cho rằng các hoạt động thăm dò, khảo sát và nghiên cứu khoa học tại các vùng biển của Việt Nam được xác định theo công ước của Liên hợp quốc về luật Biển 1982 thì phải được sự đồng ý của Việt Nam theo đúng quy định của công ước này.

Việc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia và các quy định của công ước của Liên hợp quốc về luật Biển 1982 có ý nghĩa quan trọng đối với việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác phát triển của khu vực Biển Đông và khu vực cũng như trên thế giới.’, bà Hằng trả lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao công hàm phản đối Trung Quốc tập trận tại Hoàng Sa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO