Trao Giải Búa liềm vàng lần thứ nhất cho các tác phẩm báo chí xuất sắc

Bài và ảnh: Thành Trung 03/02/2017 22:22

Tối ngày 3/2, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam đồng tổ chức Lễ công bố và trao giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ nhất - năm 2016.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tham dự Lễ trao giải.

Tới dự có Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải báo chí Búa liềm vàng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, các cơ quan thông tấn, báo chí và các nhà báo có tác phẩm tham dự giải.

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng do Ban Tổ chức Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phát động nhân kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2016).

Ban tổ chức cho biết, sau gần 6 tháng triển khai, Ban tổ chức đã tiếp nhận tổng số 1.173 tác phẩm báo chí gửi về tham dự Giải. Trong đó, có 704 tác phẩm báo in, 108 tác phẩm báo điện tử, 84 tác phẩm phát thanh, 266 tác phẩm truyền hình và 11 tác phẩm ảnh báo chí.

Các tác phẩm báo chí dự Giải đã phản ánh toàn cảnh công tác xây dựng đảng ở khắp các vùng miền, lĩnh vực, phong phú về chủ đề, thể loại, trong đó nhiều tác phẩm có tính phát hiện gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, sáng tạo, gợi mở những mô hình mới hoặc góp ý để bổ sung, sửa đổi những quy định, mô hình cũ kém hiệu quả, giúp các cơ quan chức năng nghiên cứu tìm lời giải. Một số tác phẩm đã tạo ấn tượng sâu sắc cho bạn đọc và khán thính giả, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội…

Với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm cao, trong vòng một tháng 5 tiểu ban của Hội đồng sơ khảo đã hoàn thành việc chấm các tác phẩm vòng sơ khảo, giới thiệu được 85 tác phẩm đưa vào chung khảo. Hội đồng chung khảo gồm các nhà báo lão thành, Tổng Biên tập các cơ quan báo chí ở Trung ương và một số địa phương có nghề, giàu kinh nghiệm, với tinh thần khách quan, công tâm đã lựa chọn ra 47 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.

Trong đó có 3 giải A, 7 giải B, 12 giải C và 25 giải Khuyến khích. Cơ quan thường trực giải qua theo dõi cả quá trình tham gia hưởng ứng Giải và kết quả sáng tác các tác phẩm tham dự Giải đã lựa chọn và giới thiệu với Hội đồng chung khảo và Ban Tổ chức, Ban Chỉ đạo giải 10 cơ quan xuất sắc tiêu biểu nhất để quyết định khen thưởng.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ trao giải.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Giải cho biết: Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng đã tạo luồng sinh khí mới trong tuyên truyền về xây dựng Đảng, thắp lên được cảm hứng, niềm say mê trong đội ngũ những người làm báo sáng tác các tác phẩm báo chí về một lĩnh vực lâu nay vẫn được cho là khó, khô và khổ. Ngay năm đầu phát động Giải đã thu được thành công.

Thành công của Giải không chỉ thể hiện ở chỗ có nhiều cơ quan báo chí, nhiều nhà báo, nhà văn, cộng tác viên, chuyên gia, cán bộ lãnh đạo các cấp và có nhiều tác phẩm gửi về tham dự Giải, mà còn ở chỗ qua việc sáng tác các tác phẩm các nhà báo đã đầu tư suy nghĩ các chủ đề, tự học tập bồi dưỡng thêm kiến thức về xây dựng Đảng để viết cho sâu hơn, cho trúng những vấn đề bạn đọc và xã hội quan tâm; lăn lộn với thực tiễn để phát hiện vấn đề, nhân tố mới, mô hình mới, kinh nghiệm hay. Thể loại báo chí đa dạng, nhiều nhất là phóng sự, điều tra, chuyên luận, bài phản ánh, phỏng vấn…

Các tác phẩm báo chí được đăng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều bài góp phần phát triển nhận thức của Đảng ta về lý luận xây dựng Đảng, từ xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đến xây dựng Đảng về văn hóa, đạo đức.

Bên cạnh những bài viết phản ánh về đổi mới cách tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, có nhiều bài viết đã xông xáo tìm giải pháp thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nhiều tác phẩm đề cập những vấn đề bức xúc trong xã hội, như chống tham nhũng, tiêu cực; phê phán và chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác cán bộ gắn với những vấn đề đang “nóng”, thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận (chạy chức, chạy quyền, chạy luân chuyển, hiện tượng con ông cháu cha…).

Một số phóng viên đã sâu sát cơ sở, nghiên cứu và đề xuất những giải pháp khắc phục tình trạng “trắng” đảng viên, tổ chức đảng ở những thôn, bản vùng sâu, vùng xa, trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; vai trò và những đóng góp của bí thư chi bộ thôn, xóm, khu dân cư, những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, có nhiều kiến nghị từ thực tiễn rất tốt.

Nhiều tác giả công phu theo dõi vấn đề qua nhiều năm nên bài viết có tính tổng kết cao; nhiều tác phẩm tính phát hiện cao, nêu được những cách làm mới, sáng tạo trong công tác xây dựng Đảng ở các địa bàn, lĩnh vực khác nhau, từ miền núi tới đồng bằng, ở các khu công nghiệp, khu đô thị, trong các lực lượng vũ trang, mang đậm hơi thở cuộc sống… Một số tác phẩm đã nêu được những tấm gương bình dị nhưng có sức thuyết phục… Có một số bài viết thu hút hàng nghìn bạn đọc cùng tham gia trao đổi ý kiến.

Điều đó cho thấy, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên Búa liềm vàng đã thu hút sự chú ý, quan tâm của cán bộ, đảng viên, nhân dân và các cơ quan báo chí, đông đảo các nhà báo, bước đầu đã tạo hiệu ứng lan tỏa.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh nhiệt liệt hoan nghênh các nhà báo dự giải và đoạt giải. Đồng thời nhấn mạnh: Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, mang tên "Búa liềm vàng" lần thứ nhất đã thành công. Với truyền thống, kinh nghiệm của nền báo chí cách mạng Việt Nam, với sự ủng hộ và giúp đỡ của các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, của các tầng lớp nhân dân, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh tin tưởng rằng, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, mang tên "Búa liềm vàng" sẽ tiếp tục phát triển góp phần xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh.

Nhân dịp này, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đề nghị, các cấp uỷ đảng tại các cơ quan báo chí nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên thực thi nghề nghiệp; Đề nghị lãnh đạo các cơ quan báo chí, theo chức năng, nhiệm vụ của mình, nghiên cứu xây dựng chương trình và tổ chức tuyên truyền về Đảng và công tác xây dựng Đảng một cách đa dạng, sâu sắc, hiệu quả và sinh động.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cùng
Ủy viên Bộ Chính Trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao giải A cho các tác phẩm đoạt giải.

Ông Đinh Thế Huynh cũng đề nghị các cấp uỷ, các tổ chức đảng từ Trung ương tới cơ sở, các cơ quan lãnh đạo và cơ quan tham mưu của Đảng, các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế, xã hội trên mọi địa bàn và lĩnh vực hoạt động... chủ động và tích cực nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, phối hợp chặt chẽ với báo chí, cung cấp thông tin và giúp đỡ các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền nói chung và tuyên truyền về xây dựng Đảng nói riêng.

Nhân Lễ công bố và trao Giải Búa liềm vàng lần thứ nhất - năm 2016, Ban Tổ chức giải phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ hai - năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao Giải Búa liềm vàng lần thứ nhất cho các tác phẩm báo chí xuất sắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO