Trao giải phương án thiết kế đạt giải Nhất cho cầu Trần Hưng Đạo

Lê Khánh 28/09/2022 14:00

Sáng 28/9, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Lựa chọn kỹ càng

Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn và lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho hay, việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông đã được Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược, cần tập trung thực hiện để phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030.

Theo đó, cầu Trần Hưng Đạo nằm giữa phạm vi cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy, kết nối phố Trần Hưng Đạo tại khu vực các quận Hoàn Kiếm - Hai Bà Trưng sang đường Nguyễn Văn Linh, Vũ Đức Thận, quận Long Biên.

Phạm vi nghiên cứu có điểm đầu tại ngã năm giao giữa các tuyến phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông - Tăng Bạt Hổ - Hàn Thuyên, điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh, Vũ Đức Thận, chiều dài khoảng 5,5 km.

Phương án kiến trúc cầu số 12 với ý tưởng “Sự thịnh vượng vĩnh cửu trên sông Hồng” có cầu chính dạng cầu vòm thép đạt giải Nhất trong cuộc thi.

Về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, đây là công trình giao thông cấp đặc biệt. Khổ thông thuyền đáp ứng tiêu chuẩn sông cấp II theo quy hoạch với kích thước BxH = 50 x 95 m.

Cầu gồm 6 làn xe cơ giới, các làn xe hỗn hợp, xe thô sơ và hè đi bộ hai bên. Vận tốc thiết kế tối đa 80 km/h.

Theo Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Chí Cường, đây là cây có vị trí quan trọng kết nối khu phố cổ, phố cũ của nội đô lịch sử bên bờ Nam sông Hồng với khu vực phát triển mới, hiện đại Bắc sông Hồng.

Bên cạnh đó, cầu Trần Hưng Đạo đã được xác định trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch GTVT Thủ đô, là một trong tám cây cầu bắc qua Sông Hồng đoạn từ vành đai 3 trở vào.

Cùng với cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo nằm trong khu vực đô thị trung tâm, thuộc nhóm các công trình trọng điểm được UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tập trung đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung của TP.

Để hài hoà với cảnh quan chung của khu vực nội đô cũng như tạo nên dấu ấn kiến trúc cho Thủ đô, tính thẩm mỹ của cầu Trần Hưng Đạo đã được TP chú trọng. Phương án thiết kế cầu đã được tổ chức khách quan, minh bạch, thu hút rất nhiều đơn vị tham gia.

Cụ thể, cuộc thi đã thu hút được 12 đơn vị tham gia với 20 phương án dự thi. Các phương án được Hội đồng thi tuyển gồm nhiều kiến trúc sư có kinh nghiệm, các chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường cẩn trọng đánh giá, xếp hạng lựa chọn.

Các phương án đạt giải đều là tối ưu, đáp ứng yêu cầu về các tiêu chí của Quy chế cuộc thi và được cộng đồng quan tâm. Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất cho Phương án mã số THĐ12 (DD1188) do Liên danh Công ty TNHH Kiến trúc NIWA - Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Vietnam - Công ty TNHH Chodai - Công ty TNHH Thiết kế Kiến trúc NH Village thiết kế.

Với thiết kế này cầu Trần Hưng Đạo này kiến trúc sử dụng kết cấu cầu chính dạng vòm thép, sơ đồ nhịp 150 m x 6, chiều dài cầu 900 m, mặt cắt ngang cầu tại giữa nhịp rộng 40,66m, tại trụ cầu rộng 47,76 m (6 làn xe cơ giới).

Ý tưởng kiến trúc của phương án này là tạo một cây cầu biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội với hai đường cong lượn sóng bên bờ sông Hồng, kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình mang biểu tượng vô cực.

Còn, phương án đạt giải nhì cuộc thi có mã số THĐ18 (VT0002) với thiết kế cầu sử dụng kết cấu vòm thép, sơ đồ 5 nhịp dài 590m. Ý tưởng kiến trúc chính là hào khí rồng thiêng, sử dụng vòm thép tạo hình khỏe khoắn.

Phương án đạt giải ba mang mã số THĐ07 (TT1228) có hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu dạng dây văng, sơ đồ 6 nhịp, dài 844 m. Ý tưởng kiến trúc xuất phát từ hoa văn sóng nước, gồm 5 trụ tháp treo tạo hình chữ V.

Cầu Trần Hưng Đạo sẽ được xây dựng 2025-2026

Theo vị Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn nhận định, với vị trí đặc biệt nằm sâu trong khu vực nội đô, tiếp giáp với khu vực phố cổ, phố cũ, kết nối giữa khu vực phố cổ, phố cũ với khu vực đô thị mới phát triển, phương án kiến trúc công trình cầu Trần Hưng Đạo đã được đông đảo các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng và các Hội nghề nghiệp quan tâm, đóng góp ý kiến.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn trao giải cho phương án thiết kế đạt giải Nhất.

“Trên cơ sở đó, UBND TP Hà Nội đã quyết định tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu nhằm thu hút được nhiều đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế có kinh nghiệm tham gia thiết kế để lựa chọn được một phương án tối ưu” - Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết: “Thay mặt lãnh đạo TP, tôi đánh giá cao công tác phối hợp làm việc của Hội đồng thi tuyển, sự nỗ lực, tập trung của Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP; Sở QH&KT và các đơn vị có liên quan trong việc hoàn thành công tác tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Trần Hưng Đạo”.

Căn cứ kết quả cuộc thi, UBND TP Hà Nội đã giao Sở KH&ĐT tư và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, khẩn trương thực hiện các thủ tục để xây dựng cầu Trần Hưng Đạo trong giai đoạn 2025 - 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao giải phương án thiết kế đạt giải Nhất cho cầu Trần Hưng Đạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO