Trao giải thưởng Dế Mèn lần thứ 2

Minh Quân 02/06/2021 08:00

Ngày 1/6, tại Hà Nội, BTC Giải thưởng Dế Mèn lần thứ 2 đã tổ chức lễ trao giải bằng hình thức trực tuyến.

Tác giả Mèo Mốc với bộ truyện tranh Ly & Chũn - Tết là nhất, nhất là Tết.

Giải thưởng Dế Mèn lần 2 có gần 120 tác phẩm gửi dự thi hoặc được đề cử. Ban sơ khảo đã chọn được 16 tác phẩm tiêu biểu lọt vào vòng chung khảo, trong đó có 8 tác phẩm văn học (gồm cả truyện tranh), 2 tác phẩm mỹ thuật, 3 bộ phim và 3 tác phẩm âm nhạc.

Hội đồng giám khảo đã thảo luận và bỏ phiếu kín để chọn các giải thưởng. Kết quả, không có giải “Hiệp sĩ Dế Mèn”. 5 giải đồng hạng “Khát vọng Dế Mèn” gồm tiểu thuyết “Đi trốn” (NXB Hội Nhà văn) của nhà văn Bình Ca; Phim hoạt hình “Khúc gỗ mục” của Công ty CP Hãng phim Hoạt hình Việt Nam do NSND Nguyễn Thị Phương Hoa làm đạo diễn; Chùm tranh về thiên nhiên và cuộc sống của hoạ sĩ nhí Xèo Chu (tên thật Phó Vạn An, sinh năm 2007); Truyện tranh “Ly & Chũn - Tết là nhất, nhất là Tết!” (NXB Hội Nhà văn) của Mèo Mốc (Đặng Quang Dũng); Bộ truyện “Khác biệt mới tuyệt làm sao” (NXB Kim Đồng) của Nguyễn Hoàng Vũ và ê-kíp.

Đánh giá về giải thưởng, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho biết: Theo Quy chế giải “Hiệp sĩ Dế Mèn” là danh hiệu cao quý nhất nhằm trao cho các tác giả có những đóng góp to lớn cho thiếu nhi trong suốt cả cuộc đời và sự nghiệp của mình, đồng thời phải có tác phẩm xuất sắc trong năm trao giải (lọt vào vòng chung khảo) trong năm trao giải.

Giải Hiệp sĩ Dế Mèn cũng để ngỏ khả năng “phong” Hiệp sĩ Dế Mèn cho các tác giả trẻ, các tài năng nhí, miễn là có tác phẩm thật sự xuất sắc, thuyết phục được toàn thể Hội đồng giám khảo. Nhưng rất tiếc rằng, sau mùa giải đầu tiên với danh hiệu Hiệp sĩ được trao cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thì năm nay, chưa thấy có một Nguyễn Nhật Ánh thứ hai. Trong năm cũng có một số tác giả “cây đa cây đề” ra sách mới, nhưng không có những sáng tác mới như tiêu chí của Giải đề ra, và do đó đành lỗi hẹn.

Tuy nhiên, theo nhà thơ Trần Đăng Khoa, dù không có giải “Hiệp sĩ Dế Mèn”, nhưng những tác phẩm giành giải “Khát vọng Dế mèn” là những dấu ấn rất đậm nét trong bức tranh nghệ thuật thiếu nhi trong năm qua. Nếu như “Đi trốn” chân thật, vạm vỡ, đậm chất hoài niệm thì bộ sách tranh “Khác biệt mới tuyệt làm sao” (gồm 4 cuốn: Chú nhỏ ôm giấc mơ tiên, Nàng rồng khè ra trà sữa, Lão ma cà rồng cuồng cà rốt, Nhóc kì lân mọc sừng búa đẽo) lại dí dỏm, hiện đại và “bắt trend” cực kỳ tài tình. Hai cuốn sách là một sự bổ sung hoàn chỉnh cho nhau trong mảng sách văn học của mùa giải năm nay.

Còn truyện tranh “Ly & Chũn – Tết là nhất, nhất là Tết!” thì lại ghi nhận một bước tiến mới của chàng trai 9x Mèo Mốc (Đặng Quang Dũng) trong hành trình 8 năm bước vào con đường xuất bản sách giấy với 10 cuốn/bộ truyện tranh hầu hết đều thuộc dạng best seller. Vẫn là những hình vẽ đơn giản, đôi chỗ có phần phóng đại; đường nét dày, đậm, rắn rỏi; màu sắc trung tính; tập trung khắc họa nhân vật hơn là bối cảnh khung truyện, nhưng “Ly & Chũn – Tết là nhất, nhất là Tết!” đã hướng tới những kiến thức văn hóa và những thông điệp nhân văn trong lối ứng xử giữa người với người. Ghi nhận Mèo Mốc tại giải Dế Mèn là ghi nhận một “hiện tượng truyện tranh” đã có đủ độ chín, sức bền và sức bật…

Tại lễ trao giải, BTC đã phát động Giải thưởng Dế Mèn thứ 3 - 2022. BTC sẽ nhận các tác phẩm dự thi từ nay đến 1/5/2022. Theo kế hoạch, lễ trao giải sẽ được tổ chức vào Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao giải thưởng Dế Mèn lần thứ 2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO