Trao Giải thưởng sáng tạo TP HCM năm 2019 cho 44 công trình

Quốc Định 06/06/2019 23:06

44 công trình, đề tài, tác phẩm, sáng tác, giải pháp, dịch vụ sáng tạo thuộc 7 lĩnh vực: kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; văn hóa - nghệ thuật; cải cách hành chính; truyền thông; xã hội; khởi nghiệp sáng tạo; khoa học cơ bản đã được nhận Giải thưởng sáng tạo TP HCM năm 2019.

Trao Giải thưởng sáng tạo TP HCM năm 2019 cho 44 công trình

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cùng trao giải cho các cá nhân, tập thể có các công trình xuất sắc.

Tối 6/6, tại Nhà hát TP HCM, UBND TP tổ chức Lễ Công bố và trao tặng Giải thưởng sáng tạo TP HCM năm 2019.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong; Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Huỳnh Thành Đạt; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ; các ông , bà là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên.

Tại buổi lễ, UBND TP HCM đã trao tặng giải thưởng sáng tạo năm 2019 cho 44 công trình, đề tài, tác phẩm, sáng tác, giải pháp, dịch vụ sáng tạo (gọi tắt là công trình) thuộc 7 lĩnh vực với 4 giải nhất, 15 giải nhì và 25 giải ba.

Cụ thể, ở lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì và 6 giải ba.

Lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì.

Lĩnh vực cải cách hành chính gồm 1 giải nhì và 4 giải ba.

Lĩnh vực truyền thông gồm 1 giải nhì và 3 giải ba.

Lĩnh vực xã hội gồm 2 giải ba.

Lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo gồm 2 giải nhì và 3 giải ba.

Lĩnh vực khoa học cơ bản gồm 2 giải nhất, 7 giải nhì và 7 giải ba.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, giải thưởng sáng tạo TP HCM là giải thưởng cao quý và danh giá của thành phố. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa để tiếp tục khẳng định tiềm năng sáng tạo, không ngừng đổi mới để phát triển của TP HCM.

Trao Giải thưởng sáng tạo TP HCM năm 2019 cho 44 công trình - 1

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân trao Giải thưởng sáng tạo TP HCM năm 2019 cho các cá nhân, tập thể có các công trình xuất sắc.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, nhìn lại quá trình phát triển của TP HCM sau hơn 40 năm qua, có thể thấy thành phố là nơi khởi nguồn của nhiều hoạt động đổi mới sáng tạo, truyền thống năng động, sáng tạo luôn là một nét đặc trưng và hiện diện trong mỗi người dân thành phố.

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người dân TP HCM vẫn luôn khẳng khái, khí phách, cần cù, sáng tạo đậm chất Nam Bộ. Thực tiễn đã chứng minh, nhiều cơ chế, chính sách do Trung ương ban hành ít nhiều đều đúc kết từ thực tiễn TP HCM; chính đổi mới sáng tạo đã giúp TP HCM giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế dù diện tích chỉ chiếm 0,6% cả nước nhưng đóng góp 24% GDP và 28% thu ngân sách.

Xuất phát từ thực tế đó, ngay từ tháng 12/2018, TP HCM đã phát động giải thưởng này. Đây là một công việc khó, phức tạp, chưa có tiền lệ và chưa có tiêu chuẩn để tham chiếu hình thức triển khai và các lĩnh vực giải thưởng. Ngay cả mức tiền thưởng cũng chưa có quy định cụ thể nên TP HCM đã nghiên cứu vận dụng “sáng tạo mức thưởng” trên cơ sở đảm bảo quy định pháp luật và điều kiện thực tiễn của thành phố.

Từ những nỗ lực của TP HCM, chỉ sau 5 tháng phát động, thành phố đã nhận được trên 100 hồ sơ đăng ký tham dự của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam và người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có những công trình nghiên cứu, sản phẩm sáng tạo rất ấn tượng và độc đáo. Đó là tình cảm, tâm huyết và trách nhiệm của người dân đối với thành phố. Người dân luôn theo dõi từng bước chuyển mình của TP HCM và sẵn sàng tham gia đóng góp để thành phố ngày càng phát triển bền vững.

Phát biểu chỉ đạo buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng các tập thể, tác giả của 44 công trình tham gia giải thưởng sáng tạo lần thứ nhất và cảm ơn 111 công trình và tác giả tham gia giải thưởng.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, tháng 7/2018, tại hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ của Đảng bộ TP HCM, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố xác định trong bối cảnh hiện nay, khi thành phố còn thiếu tiềm lực về nguồn tài chính, nguồn lực đất đai còn hạn chế thì nguồn lực lớn nhất mà TP HCM có được có thể phát huy hiệu quả cao hơn nhiều cho phát triển thành phố, đó là con người thành phố với 10 triệu dân; trong đó hơn 4,5 triệu lao động, đây là tài nguyên lớn nhất, phát huy hiệu quả cao, đem lại đóng góp to lớn cho thành phố. Lực lượng lao động TP HCM có gần 30% có trình độ đại học và cao đẳng, lao động của TP HCM hiện nay cũng chính là kết tinh của sự phát triển thành phố trong hơn 300 năm qua, trong 30 năm đổi mới gắn với lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc.

“Sắp tới thành phố tham khảo kinh nghiện của các quốc gia trên thế giới như: Nhật Bản Hàn Quốc, Đức .. để làm sao mối quan hệ giữa ba bên là Nhà nước, nhà doanh nghiệp và nhà khoa học ngày càng hiệu quả hơn, tiềm năng sáng tạo của mỗi người được phát huyt cao nhất. Lãng phí tiềm năng sáng tạo là có lỗi với nhân dân, với Đảng”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao Giải thưởng sáng tạo TP HCM năm 2019 cho 44 công trình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO