Trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2017

Thu Hương 19/05/2017 08:52

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2017. Nhà khoa học nghiên cứu lĩnh vực khoa học cơ bản vinh dự được nhận thưởng năm nay là PGS.TS Nguyễn Sum- Trường ĐH Quy Nhơn, lĩnh vực Toán học. Người thứ hai là GS.TS Phan Thanh Sơn Nam- Trường ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc gia TP HCM, lĩnh vực Hóa học.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh nhận định: KH&CN là động lực, là cấu thành quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Khoa học cơ bản có vai trò đặc biệt quan trọng, trong việc tạo ra kiến thức nền tảng cho sự phát triển và duy trì môi trường nghiên cứu, môi trường đào tạo chất lượng cao. Đây cũng là yếu tố sống còn để hình thành lực lượng nghiên cứu khoa học xuất phục vụ quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Sum- một trong hai nhà khoa học xuất sắc nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2017, thì hiện nay thu nhập dành cho người nghiên cứu về lĩnh vực khoa học cơ bản không được cao. Để các bạn trẻ say mê với lĩnh vực này thì các cơ quan, ban ngành cần có những chính sách đãi ngộ xứng đáng. Chia sẻ quan điểm này, GS.TS Phan Thanh Sơn Nam cho biết: Nghiên cứu khoa học là một con đường chông gai, thành công thì ít mà thất bại thì nhiều. Nếu không có niềm đam mê, bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc giữa chừng.

Trong phát biểu của mình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Việt Nam đã có những bước đổi mới đáng mừng về KH&CN những năm qua. Những cố gắng trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ chế chính sách và quan niệm xã hội là đáng phấn khởi. Tuy nhiên, nếu so với mặt bằng chung của thế giới thì Việt Nam vẫn chỉ ở mức trung bình thấp.

Cụ thể, số công trình được công bố trên tạp chí khoa học được công nhận bởi Viện ISI của Việt Nam trong 5-6 năm qua tăng hơn 20%, nhưng mới chỉ bằng 1/3 Thái Lan, 1/4 Malaysia, 1/5 Singapore. Bằng sáng chế được cấp của Việt Nam tăng 60% mỗi năm, tuy nhiên chỉ bằng 1/3 của Thái Lan, 1/11 Malaysia, 1/30 Singapore, 1/1240 của Hàn Quốc và 1/3170 của Trung Quốc.

“Chúng ta có trăn trở, day dứt không?”- Phó Thủ tướng đặt câu hỏi. Phó Thủ tướng cũng cho rằng, một trong những giải pháp để thúc đẩy khoa học là công khai tất cả các khâu trong việc tổ chức thực hiện đề tài, nhiệm vụ khoa học. Minh bạch từ thời điểm đặt vấn đề đến quá trình làm và kết quả để những đề tài tốt được chia sẻ, ứng dụng trong xã hội.

“Chúng ta phải đảm bảo môi trường, hỗ trợ những điều kiện cần thiết, truyền cảm hứng cho sinh viên các trường đại học để họ sẵn sàng cống hiến cho khoa học và khởi nghiệp sáng tạo”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2017

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO