Trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể

Phạm Sỹ 20/12/2022 22:03

Tối ngày 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực Di sản văn hóa phi vật thể lần thứ Ba – 2022.

Lễ trao tặng danh hiệu Vinh dự Nhà nước nhằm tôn vinh các nghệ nhân đã có những đóng góp quan trọng trong việc giữ gìn, bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể thành phố Hà Nội; động viên, khích lệ, tuyên truyền đến thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống, duy trì và phát huy các di sản văn hóa quý báu của cha ông truyền lại.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, để ghi nhận những đóng đóng góp của các Nghệ nhân, tại kỳ họp thứ 10 Hội đồng Nhân dân thành phố khóa 16 vừa qua, HĐND Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định về việc đãi ngộ, hỗ trợ đối với các Nghệ sĩ, Nghệ nhân và Câu lạc bộ tiêu biểu trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn Thành phố.

“Đây là một trong những nội dung góp phần thực hiện mục tiêu bảo vệ, phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn Thành phố đúng định hướng, tránh nguy cơ mai một, thất truyền, hỗ trợ giáo dục lịch sử, phục hồi các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của Nhân dân. Đồng thời hỗ trợ một phần cho các Nghệ nhân, các Câu lạc bộ hoạt động trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể có điều kiện thuận lợi trong việc thực hành, bảo vệ, phát huy giá trị các loại hình di sản văn hóa phi vật thể”, ông Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng và PGS, TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, trong tổng số 66 nghệ nhân của Hà Nội được Chủ tịch nước phong tặng năm 2022, huyện Phú Xuyên có số lượng nghệ nhân được phong tặng nhiều nhất với 20 nghệ nhân. Tiếp đó là các quận, huyện Quốc Oai 10 nghệ nhân, huyện Đông Anh 09 nghệ nhân ưu tú, quận Ba Đình 04 nghệ nhân ưu tú, Đan Phượng 02 nghệ nhân nhân dân, Hoàn Kiếm 02 nghệ nhân nhân dân 01 nghệ nhân ưu tú…

54 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú và 01 nghệ nhân được truy tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú.

Hà Nội luôn là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng nghệ nhân được phong tặng qua mỗi lần. Qua ba lần phong tặng, Hà Nội đã có 131 nghệ nhân với 18 Nghệ nhân Nhân dân và 113 Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực Di sản văn hóa phi vật thể. Đây là niềm vinh dự và tự hào, đồng thời cũng là trọng trách để Thành phố có những chính sách quan tâm thiết thực hơn nữa tới các nghệ nhân, những báu vật nhân văn sống, những người giữ vai trò quan trọng trong sáng tạo, sở hữu, bảo tồn và truyền dạy các giá trị văn hóa dân gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO