Trẻ em mắc Covid-19 tăng cao: Không hoang mang

THANH MAI 20/03/2022 14:20

Những ngày vừa qua, số trẻ em mắc Covid-19 tăng lên, đặc biệt là nhóm trẻ dưới 12 tuổi. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam đến nay, tỉ lệ mắc Covid-19 của trẻ dưới 18 tuổi ở nước ta là 19,2%, tương đương khoảng 490.000 trẻ. Trong đó có 4,8% trẻ từ 13-17 tuổi; 8% trẻ 6-12 tuổi; 2,8% trẻ từ 3-5 tuổi và 3,6% trẻ từ 0-2 tuổi.

Trẻ nhiễm Covid-19 được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng TP HCM.

Trẻ nhập viện tăng đột biến

Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, những ngày gần đây, số lượng trẻ mắc Covid-19 nhập viện đã tăng đột biến. Nếu như trước đây chỉ có vài ca thì đợt này, số lượng bệnh nhi tăng nhanh từng ngày; có những ngày cao điểm có tới hơn 20 bệnh nhi được chuyển đến điều trị.

Các bệnh nhi đến đây hầu như thuộc phân tầng 2, đã cần sự can thiệp của y tế. Đa phần trẻ mắc Covid-19 phải nhập viện có triệu chứng như sốt cao liên tục, li bì, bỏ ăn, bỏ bú, co giật, một số trẻ suy hô hấp…

Tại TP HCM, khu khám sàng lọc Covid-19 của BV Nhi đồng 1 có 4 bàn khám hoạt động 24/24 giờ để tiếp nhận trẻ em mắc Covid-19 hoặc có dấu hiệu nghi ngờ. Trung bình mỗi ngày một bàn khám tiếp nhận hơn 100 bệnh nhi. BS Dư Tuấn Quy, Trưởng khoa Nhiễm cho biết, có những ngày bệnh viện tiếp nhận hơn 500 trẻ đến khám.

Tương tự, tại BV Nhi đồng 2, trong tổng số 400-800 trẻ đến khám mỗi ngày có khoảng 80% trẻ mắc Covid-19, tăng 4-5 lần so với thời điểm trẻ chưa đến trường học. Hiện bệnh viện điều trị nội trú cho 140 trẻ mắc Covid-19, trong đó có hơn 10 trẻ có triệu chứng nặng.

BV Nhi đồng Thành phố cũng ghi nhận có từ 500-600 bệnh nhi có triệu chứng nghi ngờ đến khám mỗi ngày. Theo BS Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố, số bệnh nhi có kết quả dương tính với Covid-19 chiếm khoảng 50% tổng số trẻ có triệu chứng nghi ngờ. BV Nhi đồng Thành phố đã bố trí thêm nhiều bàn khám, tạo đường link kết nối online, lập đường dây nóng hỗ trợ phụ huynh điều trị trẻ tại nhà...

Theo các chuyên gia y tế, tuy rằng phần lớn trẻ mắc Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ (viêm đường hô hấp trên hoặc rối loạn tiêu hóa, hồi phục trong 1-2 tuần), nhưng có 4% trẻ có thể trở nặng hoặc nguy kịch, thời gian nguy cơ thông thường là vào ngày thứ 5 đến ngày thứ 8. Lứa tuổi này có thể có biến chứng hậu Covid-19, bao gồm các triệu chứng của hội chứng viêm đa hệ thống hoặc “Covid-19 kéo dài” ở trẻ em.

Các chuyên gia cũng cho biết, trẻ dưới 12 tháng tuổi và trẻ có các bệnh lý nền có nguy cơ diễn tiến nặng cao gồm: Trẻ sinh non, cân nặng thấp; béo phì, thừa cân; đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa; các bệnh lý ung thư, tim mạch, thần kinh; bệnh hô hấp, gan, thận mạn tính; suy giảm miễn dịch; các bệnh hệ thống và đang dùng corticoid, thuốc ức chế miễn dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Mặc dù tử vong ở trẻ em thấp nhưng cũng không phải là không có. Hơn nữa, qua theo dõi cho thấy trẻ cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, có cả tình trạng hậu Covid-19, kể cả di chứng. Thậm chí có những trường hợp viêm đa hệ ở trẻ em, đây là biểu hiện nghiêm trọng, viêm cả các cơ quan khác.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, những trường hợp trẻ mắc Covid-19 viêm đa hệ tuy hiếm nhưng vẫn có thể ghi nhận trên toàn thế giới. Với biến chủng Omicron, việc lây nhiễm sẽ có nguy cơ nhiều hơn ở nhóm trẻ em chưa được tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Tuy nhiên, phụ huynh cũng cần bình tĩnh, không quá lo lắng và hạn chế đổ xô đến bệnh viện khám bệnh.

Nhận biết nguy cơ diễn biến bệnh nặng

Tại hội nghị tập huấn trực tuyến toàn quốc về hướng dẫn, chăm sóc và điều trị cho trẻ em mắc Covid-19 do Bộ Y tế tổ chức mới đây, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, tình trạng mắc Covid-19 ở trẻ ngày càng gia tăng. Lý do là vì trẻ được đi học, một số lượng lớn các em chưa được tiêm vaccine cộng thêm tốc độ lây lan nhanh của virus.

Theo các chuyên gia, thông thường trẻ khi mắc Covid-19 chỉ cần theo dõi, điều trị tại nhà, một tỷ lệ rất nhỏ vào viện khám. Với những trẻ có triệu chứng thở nhanh, chỉ số bão hòa oxy giảm, bác sĩ cần chỉ định chụp X-quang, nếu X-quang bình thường thì kiểm tra lại, có thể cho trẻ về nhà. Thể nặng và nguy kịch là khi bão hòa oxy tụt, trẻ kém ăn, bỏ bú, tổn thương phổi rõ rệt, thậm chí có trường hợp bị sốc, suy đa phủ tạng, phải thở máy…

Đối tượng chăm sóc tại nhà gồm 2 nhóm chính. Thứ nhất là trẻ mắc bệnh đã được điều trị tại cơ sở y tế, được ra viện theo dõi tiếp tại nhà, dù vẫn còn dương tính- đối tượng này ngày càng nhiều. Thứ hai là trẻ mới mắc bệnh, mức độ nhẹ, không có các yếu tố nguy cơ diễn biến bệnh nặng.

Mục tiêu điều trị tại nhà là phát hiện kịp thời các triệu chứng nặng để đưa trẻ vào viện; điều trị các triệu chứng thông thường- giống như cảm cúm, sốt virus; tránh lây nhiễm chéo trong gia đình. Cũng theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, thường các trẻ đã mắc thì bố mẹ cũng dễ mắc, nên việc bắt trẻ suốt ngày đeo khẩu trang cũng rất khổ.

Mục tiêu quan trọng nhất vẫn là kịp thời phát hiện các triệu chứng nặng để báo cho cơ quan y tế và chuyển trẻ đến bệnh viện khi cần. Đồng thời khuyến cáo các bậc phụ huynh khi cần đưa con đến bệnh viện hãy liên hệ cơ sở y tế gần nhất để trẻ được thăm khám kịp thời.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, phải làm sao bảo vệ nghiêm ngặt nhóm thừa cân béo phì, đang điều trị bệnh nền, mạn tính, những trẻ bị suy giảm miễn dịch bởi khi các nhóm này nhiễm Covid-19 thì khả năng nguy cơ tử vong cao hơn.

Theo BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm TP HCM, các triệu chứng sốt cao khó hạ 2 ngày đầu, sốt kèm lạnh run, nôn ói, đau đầu… khi trẻ mắc Covid-19 là những biểu hiện thông thường, không phải là bệnh nặng.

Do đó, phụ huynh cần bình tĩnh, có thể tự chăm sóc trẻ tại nhà như cho uống nhiều nước, uống thuốc hạ sốt, thuốc chống ói, thuốc ho… Các triệu chứng này sẽ hết dần và đa số trẻ sẽ khỏe lại trong 48 giờ.

Theo các chuyên gia y tế, trẻ mắc Covid-19 thường có bệnh cảnh nhẹ hơn người lớn, song vẫn có một số nguy cơ gây tăng nặng. Triệu chứng lâm sàng quan trọng nhất là trẻ thở nhanh, kém ăn, thậm chí vẫn ăn uống được nhưng kém hơn một chút, chỉ số SpO2 tụt ở mức 94-95% khi thở khí trời. Dấu hiệu chuyển nặng của trẻ khi mắc Covid-19 bao gồm thở nhanh, khó thở, cánh mũi phập phồng, rút lõm lồng ngực, li bì, lờ đờ, bỏ bú, tím môi...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ em mắc Covid-19 tăng cao: Không hoang mang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO