Trẻ em Nhật Bản được phép nói chuyện trở lại trong bữa trưa sau đại dịch Covid-19

Mai Nguyễn (Theo The Guardian) 17/06/2022 19:20

Một hội đồng giáo dục ở phía Tây Nhật Bản sẽ chấm dứt hoạt động 'mokushoku' - hay còn gọi là "ăn trong im lặng" khi các ca mắc Covid-19 tại Nhật đã giảm.

Sau hai năm ăn uống trong im lặng, gần giống như đang ở trong một tu viện, trẻ em ở Nhật Bản đã được phép trò chuyện với bạn cùng lớp trong bữa trưa, khi các trường hợp nhiễm Covid-19 ở quốc gia này tiếp tục giảm.

Những học sinh tiểu học ở Nhật Bản. Ảnh: Flickr.
Những học sinh tiểu học ở Nhật Bản. Ảnh: Flickr.

Trong suốt khoảng thời gian đại dịch, khắp các lớp học trong các trường tiểu học và trung học cơ sở đều vang lên âm thanh của dao kéo va vào đồ sành sứ. Đặc biệt, trong một số trường hợp, các lớp học còn phát nhạc, nhưng các thực khách nhỏ tuổi đều buộc phải giữ im lặng như một phần của nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus.

Ở nhiều trường học, trẻ em đã được yêu cầu không được ăn khi đối mặt với nhau và không được nói chuyện với bạn cùng lớp. Thay vào đó, những đứa trẻ phải tuân thủ theo quy tắc "mokushoku" - hay còn gọi là "ăn trong im lặng".

Nhưng trước thực tế các trường hợp mắc Covid-19 trên khắp đất nước giảm dần, một số trường học đã bãi bỏ quy tắc im lặng, trong bối cảnh lo ngại rằng chính điều này đang ảnh hưởng đến sự phát triển khả năng giao tiếp xã hội và giáo dục của trẻ em dưới 6 tuổi.

Những đứa trẻ được yêu cầu giữ im lặng trong khi ăn thời điểm dịch bệnh. Ảnh: The Guardian.
Những đứa trẻ được yêu cầu giữ im lặng trong khi ăn thời điểm dịch bệnh. Ảnh: The Guardian.

Hội đồng giáo dục ở thành phố Fukuoka, phía Tây Nhật Bản cho biết, họ đang dỡ bỏ lệnh cấm trò chuyện vào giờ ăn trưa tại các trường tiểu học và trung học cơ sở - nơi trẻ em ăn cùng nhau trong lớp học - với điều kiện học sinh phải nói nhỏ.

Tuy nhiên, bàn học của các em sẽ tiếp tục quay ra phía trước lớp học và các em sẽ phải đeo khẩu trang khi tham gia đồng ca "Itadakimasu" - một câu nói thể hiện sự cảm ơn trước khi ăn phổ biến tại Nhật Bản.

Động thái này được các giáo viên trong thành phố vô cùng hoan nghênh. Ông Kenji Tanaka, một hiệu trưởng trường tiểu học, nói với Mainichi Shimbun: “Việc ăn uống trong im lặng đã diễn ra trong một thời gian dài. Tôi hy vọng giờ ăn trưa vui vẻ ở trường sẽ sớm trở lại”.

Tuy nhiên, quan điểm của các phụ huynh lại không thống nhất. Trong khi một số hài lòng rằng con cái của họ giờ đây sẽ có thể tương tác bình thường với bạn bè của chúng, những người khác lại cho rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm vẫn là quá sớm.

“Con tôi đã quen với việc im lặng trong lúc ăn uống và tôi chắc chắn rằng nó không cảm thấy cô đơn như khi ở cùng gia đình khi về nhà”, một bà mẹ cho biết. “Tôi lo ngại về khả năng bị lây nhiễm, chính vì vậy tôi hy vọng chúng sẽ tiếp tục ăn mà không nói chuyện”.

Các trường học được yêu cầu bình thường hóa đối với việc đeo khẩu trang trong giờ học. Ảnh: The Guardian.
Các trường học được yêu cầu bình thường hóa đối với việc đeo khẩu trang trong giờ học. Ảnh: The Guardian.

Nhưng nhiều thành phố khác tại Nhật cũng đang nới lỏng các quy tắc của họ. Thành phố Miyazaki đã chấm dứt chế độ ăn trưa im lặng vào đầu tháng này, trong khi các trường học ở Chiba, gần thủ đô Tokyo, đã đưa ra một thỏa thuận, cho phép trẻ em đối mặt với nhau khi ăn nhưng không được nói chuyện.

Áp lực đưa ra một quy tắc chuẩn mực trong trường học đã tăng lên kể từ khi chính phủ dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch "bán khẩn cấp" đối với người dân nói chung vào tháng 3, bao gồm cả việc hạn chế ăn uống bên ngoài.

Các trường học cũng đang được yêu cầu áp dụng một cách tiếp cận thông thường đối với việc đeo khẩu trang trong giờ học. Tập thể dục khi nhiệt độ tăng cao đã gây ra một loạt các trường hợp say nắng ở những đứa trẻ được yêu cầu khẩu trang trong lúc tập.

Vụ việc đã khiến Bộ trưởng Giáo dục Shinsuke Suematsu kêu gọi các giáo viên cho phép trẻ em bỏ khẩu trang khi chúng đi bộ đến trường và trong giờ học thể dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ em Nhật Bản được phép nói chuyện trở lại trong bữa trưa sau đại dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO