Trẻ em và những mũi vaccine ngừa Covid-19

Thế Tuấn 24/10/2021 10:42

Từ tuần tới, Mỹ dự định bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Thông tin từ Nhà Trắng hôm 23/10 cho biết, Mỹ đã sẵn sàng triển khai chiến dịch mới này ngay khi được Cục Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt. “Điều đó có thể bắt đầu từ ngày 27/10, hoặc chậm nhất thì cũng là vào giữa tháng 11” - đại diện Y tế của Nhà Trắng cho biết.

Trẻ em cần được bảo vệ

Tại thời điểm này, khoảng 25.000 bệnh viện, phòng khám nhi, hàng nghìn cửa hàng dược, hàng trăm trường học trên toàn nước Mỹ đã sẵn sàng triển khai tiêm chủng nếu vaccine cho trẻ em được phê duyệt. Chiến dịch nhằm mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 28 triệu trẻ em Mỹ trong độ tuổi từ 5 đến 11, chủ yếu là tại các trường tiểu học.

Tuy nhiên, chiến dịch này có những điều chỉnh nhất định so với chương trình tiêm chủng cho người trưởng thành. Trong thử nghiệm lâm sàng, một nhóm trẻ từ 5 đến 11 tuổi đã được tiêm 2 mũi vaccine của Pfizer/BioNTech với liều lượng là 10 microgram, thấp hơn so với mức 30 microgram dành cho nhóm tuổi lớn hơn. Hai mũi tiêm cách nhau 21 ngày.

Trước đó, Hãng dược Pfizer và BioNTech đã đề nghị FDA cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 của hãng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi sau khi đã được cấp phép sử dụng cho người từ 12 tuổi trở lên. Tuy rằng FDA chưa có quyết định nhưng Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã đưa ra khuyến nghị tiêm cho trẻ em.

Sonya Bernstein, cố vấn chính sách cấp cao cho Ban Chỉ đạo ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng cho biết, quá trình phê duyệt của cơ quan chức năng hoàn toàn độc lập với các kế hoạch của chính quyền.

“Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng họ sẽ đáp ứng đòi hỏi của đại bộ phận phụ huynh Mỹ muốn con họ được bảo vệ bởi vaccine. Chúng ta đều thấy rằng, số người bị nhiễm mới Covid-19 tập trung vào nhóm đối tượng chưa tiêm hoặc không muốn tiêm vaccine. Điều đó tác động mạnh tới chiến lược bao phủ vaccine quốc gia trước khi có thuốc điều trị đặc hiệu. Trẻ em cũng như người lớn, đều cần phải được bảo vệ trước diễn biến xấu của dịch bệnh” - Tiến sĩ Bernstein nói.

Dân số trong độ tuổi từ 5 đến 11 ở Mỹ nhiều hơn so với dân số trong độ tuổi từ 12 đến 15. Do vậy, để đảm bảo đủ nguồn cung vaccine, chính quyền Tổng thống Biden dự định sẽ chuyển 15 triệu liều vaccine cho các bang ngay khi vaccine được phê duyệt.

Theo một khảo sát công bố mới đây của Tổ chức Kaiser Family, có khoảng 30% phụ huynh của trẻ trong độ tuổi 5 đến 11 tuổi ở Mỹ “hào hứng nếu như con họ được tiêm vaccine Covid-19”. Khảo sát cũng chỉ ra, tỷ lệ phụ huynh không ủng hộ tiêm vaccine có xu hướng giảm trong những tháng gần đây. Gần một nửa phụ huynh của trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi cho biết, con cái họ đã được tiêm ít nhất một mũi.

Lợi ích nhiều hơn rủi ro

Tới nay, cùng với việc tiêm chủng vaccine Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên và phấn đấu tiêm chủng từ 70 đến 80% số người trưởng thành, thì nhiều quốc gia trên thế giới đang ngày càng quan tâm tới việc tiêm chủng cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Tại Campuchia, thông tin trên tờ Khmer Times cho biết, 98,31% trẻ em từ 6 đến 12 tuổi ở đất nước này đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Trong khi đó, 90,24% thanh thiếu niên trên 12 tuổi ở nước này đã được tiêm phòng.

“Chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em đang được triển khai thuận lợi vì các bậc cha mẹ mong muốn con họ đến trường học trực tiếp thay vì học trực tuyến” - theo Khmer Times. Tương tự, tại Philippines, chính quyền cũng đã khởi động chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi với mục tiêu bảo đảm an toàn cho học sinh khi các trường học chuẩn bị mở cửa trở lại. Manila đã phê duyệt hai loại vaccine Pfizer và Moderna để tiêm cho trẻ vị thành niên.

Vào tháng 5 vừa qua, Mỹ và Canada là 2 nước đi tiên phong trong việc tiêm chủng cho thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên, sau khi số ca mắc Covid-19 mới tăng vọt do biến chủng Delta. Tuy chậm hơn nhưng Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cũng đã cấp phép sử dụng vaccine Pfizer cho trẻ em trong độ tuổi 12 đến 15 tuổi và vaccine Moderna cho đối tượng trong độ tuổi 12 tuổi đến 17 tuổi. “Tiêm chủng cho trẻ em sẽ mang lại lợi ích lớn hơn nhiều so với rủi ro” - khuyến cáo của EMA.

Bài học từ Cuba

Thông tin mới nhất cho biết, Chính phủ Cuba đang xem xét việc tiêm thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em dưới 2 tuổi trong nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh tại quốc đảo Caribe này. Điều này cho thấy, Cuba sẽ là quốc gia đầu tiên “hạ thấp” độ tuổi tiêm vaccine xuống dưới 2 tuổi, trong khi đa số các quốc gia cho rằng sẽ bắt đầu tiêm cho trẻ 5 tuổi.

Hãng tin Prensa Latina cho hay, Cuba đang xem xét việc thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 cho nhóm trẻ dưới 2 tuổi, sau khi các kết quả nghiên cứu với vaccine Soberana và Abdala đều tích cực.

Chủ tịch Hãng dược và công nghệ sinh học BioCubaFarma Eduardo Martinez cho biết, quyết định trên được đưa ra vì vaccine Cuba được chứng minh là có độ an toàn cao trong các thử nghiệm trước đó và trong đợt tiêm chủng diện rộng mà quốc gia châu Mỹ đã tiến hành trong thời gian qua.

Đến nay, Cuba là nước đầu tiên trên thế giới tiêm chủng cho trẻ em và thiếu niên từ 2 đến 18 tuổi với liệu trình 2 mũi Soberana 2 và một mũi Soberana Plus. Cả 2 loại vaccine này đều được phát triển bởi Viện Finlay, với hiệu quả phòng Covid-19 đạt 91,2%. Kết quả này là cơ sở để Cuba xem xét thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em dưới 2 tuổi.

Bộ trưởng Bộ Y tế công cộng Cuba, Jose Angel Portal Miranda, xác nhận rằng, sẽ có khoảng 92% số trẻ em tại quốc gia này được tiêm vacine ngừa Covid-19. Bộ trưởng Miranda tuyên bố, khi liều Soberana Plus cuối cùng được tiêm vào cuối tháng 11, Cuba sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới nối lại việc cho đi học trực tiếp tại trường với toàn bộ học sinh đã được tiêm vaccine Covid-19.

Hiện Cuba đã tự chủ hoàn toàn về nguồn cung vaccine từ việc sản xuất trong nước. Người dân Cuba tỏ ra tin tưởng với trình độ y sinh học của nước nhà. Đại diện của công ty BioCubaFarma cho biết, tâm lý e ngại vaccine là rất hiếm ở Cuba. Vì vậy, chương trình tiêm chủng diễn ra nhanh chóng và đáng tin cậy. Các vaccine nội địa của Cuba là những vaccine đầu tiên được điều chế và phát triển ở khu vực Mỹ Latin và Caribe, sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp, vốn không yêu cầu vaccine phải được bảo quản ở nhiệt độ quá thấp.

Sự xuất hiện của vaccine Cuba mang lại sự hỗ trợ rất có ý nghĩa tới một số quốc gia đang chạy đua với thời gian tìm kiếm nguồn vaccine Covid-19 thực hiện chương trình tiêm chủng toàn dân. Tới nay, Cuba đã xuất khẩu vaccine nội địa và mở dây chuyền sản xuất ở một số nước như Iran, Argentina, Venezuela, Mexico…

Scott Gottlieb, cựu ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ, đã kêu gọi “nghiên cứu khẩn cấp” về biến thể Delta Plus, sau khi số ca mắc Covid-19 mới tại Anh tăng vọt. “Chúng ta cần nghiên cứu khẩn cấp để tìm hiểu xem liệu biến thể Delta Plus có khả năng lây truyền cao hơn hay có thể né tránh miễn dịch một phần hay không. Không có dấu hiệu rõ ràng cho thấy biến thể này dễ lây nhiễm hơn đáng kể, nhưng chúng ta nên hành động nhanh chóng để xem xét những đặc điểm này, cũng như các biến thể mới khác” - ông Gottlieb nói.

Bình luận của cựu quan chức FDA được đưa ra trong bối cảnh nước Anh ghi nhận 45.140 ca mắc Covid-19 mới vào ngày 17/10 (con số cao nhất kể từ khi xuất hiện biến thể Delta tại nước này - giữa tháng 7, khi Thủ tướng Boris Johnson cho phép dỡ bỏ hầu hết các hạn chế liên quan đến Covid-19).

Trong khi đó, một bài báo của Đức cũng đã đăng tải ý kiến của Tiến sĩ Gottlieb rằng, trong khi cả biến thể Delta và Delta Plus đều có khả năng lây nhiễm vào tế bào phổi của con người mạnh hơn so với chủng SARS-CoV-2 ban đầu, nhưng biến thể Delta Plus dường như không gây nguy hiểm hơn so với biến thể Delta.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ em và những mũi vaccine ngừa Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO