Trẻ học lập trình sớm: Nên hay không?

Phương Thảo 13/05/2023 09:00

Học lập trình đang trở thành một xu thế phổ biến. Không chỉ những bạn trẻ, người đi làm mà ngay cả những bạn nhỏ cũng đã dần theo đuổi đam mê lập trình.

Sử dụng máy tính, ipad không còn chỉ để chơi game

Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ, cả thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, từ khóa “lập trình” ngày càng được quan tâm và Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ.

Những năm gần đây, học lập trình đang trở thành một xu thế phổ biến. Không chỉ những bạn trẻ, người đi làm mà ngay cả những bạn nhỏ cũng đã dần theo đuổi đam mê lập trình. Phụ huynh cũng quan tâm hơn đến việc tìm hiểu các lớp học ngôn ngữ lập trình cho con em mình.

Chỉ cần gõ từ khóa “khóa học lập trình cho học sinh” trên công cụ tìm kiếm của Google có thể thu về hơn 94 triệu kết quả chỉ trong vài giây. Sự bùng nổ về nhu cầu của các khóa học này với đối tượng học viên ngày một trẻ tuổi hơn cho thấy những thay đổi lớn trong tư duy dạy và học để phù hợp với những nhu cầu mới của thời đại.

Một giờ học của học sinh một trường tiểu học tại Hà Nội.

Sau khi được tham gia một khóa học lập trình trong kỳ nghỉ hè năm ngoái, em Lê Minh Trung, học sinh lớp 8 (Hà Nội) sử dụng máy tính, ipad không còn chỉ để chơi game, xem hoạt hình như trước nữa.

"Trước đó, em thường tải các trò chơi khác nhau về máy, có những lúc em dành cả một buổi chỉ để chơi game. Nhưng học xong khóa lập trình, giờ em còn có thể tự làm ra trò chơi của mình, thời gian của em không chỉ tập trung vào việc chinh phục game nữa mà còn có thể chinh phục thêm nhiều điều mới về lập trình. Em thấy ngôn ngữ lập trình rất là hay. Em mong các thầy cô tiếp tục mở khóa nâng cao để có thể theo đuổi đam mê này", Trung nói.

Quan tâm đến việc cho con học ngôn ngữ lập trình từ sớm, chị Nguyễn Thùy Minh – một phụ huynh tại Bắc Giang nhìn nhận, việc học từ khi bé vừa giúp trẻ có sự làm quen với những kiến thức mới, vừa giúp chúng có thêm nhiều trải nghiệm, thậm chí khơi dậy niềm đam mê và khả năng của chúng.

Chị Minh cho hay: “Gia đình tôi không đặt nặng vấn đề là con có thể đạt được đến trình độ nào sau khi học. Mục tiêu chính là để con biết thêm về những điều mới. Nếu con hứng thú thì đó sẽ là một nền tảng tốt cho sự phát triển và những bước đi sau này của con. Hiện tại, tôi muốn con được trải nghiệm những điều mới mẻ mà trước kia khi còn bé, tôi chưa có cơ hội được tiếp cận, để con có thể biết mình có gì, thích gì và muốn làm gì. Từ đó, con sẽ có một nền tảng kiến thức và định hướng đúng đắn để có thể tự tin tạo dựng con đường sự nghiệp của mình trong kỷ nguyên số”.

Tin học vượt định kiến “môn phụ”

Ngày nay, có không ít hệ thống học lập trình trực tuyến được thiết kế để khuyến khích trẻ em đưa ra những ý tưởng sáng tạo, rèn luyện tư duy logic thông qua việc giải đố và chơi với những nhân vật ngộ nghĩnh.

Những phần mềm này không hề chứa những cú pháp lập trình phức tạp mà tất cả đều được biểu diễn dưới dạng các khối lệnh đầy màu sắc, hình ảnh trực quan sinh động. Vì thế, trẻ hoàn toàn có thể làm quen với tư duy logic và tiếp cận môn học này dễ dàng, thú vị.

Khi trẻ em được học lập trình, các em không chỉ được học những câu lệnh mà còn được học tư duy logic, khả năng hệ thống, giải quyết các vấn đề phức tạp.

Hơn thế, lập trình cũng đòi hỏi sự sáng tạo rất lớn. Khi tham gia chế tạo, các em có thể làm nên những trò chơi. Ví dụ như trò chơi học an toàn giao thông hoặc bài dân ca, tục ngữ nhưng dùng lập trình để tạo ra những nhân vật của riêng mình thì sự sáng tạo của trẻ sẽ được đẩy lên rất cao.

Thầy Nguyễn Huy Tiến - giáo viên dạy Toán-Tin, (Bắc Giang) bày tỏ quan điểm đồng tình với việc dạy lập trình cho học sinh ngay từ bậc tiểu học.

Theo thầy Tiến, việc áp dụng dạy ngôn ngữ lập trình cho các em ngay từ bậc tiểu học sẽ giúp các em có thêm hứng thú, xây dựng nền tảng từ sự yêu thích, đam mê từ sớm đối với bộ môn Tin học. Từ đó, ở những cấp học tiếp theo, học sinh sẽ được kế thừa niềm yêu thích cũng như những kiến thức đã có để phát triển và trau dồi hơn nữa.

Thầy Tiến cho hay: “Hiện nay tại các cấp THCS và THPT, học sinh vẫn coi Tin học là một môn phụ nên không chú tâm quá nhiều. Nhưng nếu được tiếp xúc và làm quen với Tin học nói chung và các ngôn ngữ lập trình nói riêng từ bé, tôi tin rằng việc học Tin học tại các cấp học cao hơn sẽ được cải thiện theo chiều hướng tích cực”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ học lập trình sớm: Nên hay không?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO