Trẻ nghỉ hè mùa Covid: Nỗi lo không của riêng ai

An Chi 07/06/2021 19:00

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều trường phải cho học sinh nghỉ học sớm khi kỳ thi học kỳ 2 vẫn chưa hoàn tất. Bên cạnh đó, các hoạt động vui chơi giải trí, lớp học kỹ năng, ngoại khóa cho trẻ không được tổ chức để hạn chế tập trung đông người kéo theo nỗi lo không chỉ của gia đình, phụ huynh mà còn cả các cơ quan chức năng.

Đối với phụ huynh học sinh, việc tìm sân chơi cho trẻ con trong dịp hè là “bài toán” đau đầu mỗi khi hè đến. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kỳ nghỉ hè không chỉ bắt đầu sớm hơn mà còn nghỉ dài hơn, “bài toán” này càng trở nên khó khăn do mọi hoạt động của trẻ chỉ có thể diễn ra trong nhà để đảm bảo an toàn phòng dịch. Điều này đã khiến cho không ít phụ huynh rơi vào nỗi lo, khi vừa phải “quản lý” con cái, lại vừa phải bảo đảm guồng quay công việc.

Không ít bậc phụ huynh đang lo lắng, trăn trở làm sao để con trẻ có những ngày nghỉ hè an toàn, bổ ích trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Anh Trung Tuấn (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, anh rất lo ngại khi các con bị hạn chế ra ngoài, mọi hoạt động vui chơi phần lớn diễn ra tại nhà. Vợ chồng anh đều đi làm từ sáng đến tối, ở nhà không có ai quản lý nên không khỏi lo lắng, lúng túng khi con trai dành nhiều thời gian để vào mạng xã hội, chơi game. Để con đỡ buồn chán, anh đã sắp xếp công việc, đồng hành, tìm kiếm các đầu sách bổ ích cùng con đọc hoặc cùng nhau xem phim bằng tiếng nước ngoài nhằm rèn luyện ngoại ngữ.

Về phía các em học sinh, tuy đã được nghỉ hè nhưng vẫn không khỏi lo lắng. Em Nguyên Chung, học sinh lớp 6, Trường Trung học cơ sở Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Do nghỉ hè sớm vì dịch Covid-19, em và các bạn chưa thi học kỳ 2 nên hằng ngày vẫn phải ôn lại các bài tập đã học để củng cố kiến thức. Em cũng rất lo bị quên kiến thức đã học trong những ngày nghỉ hè, sẽ không đạt được kết quả tốt trong kỳ thi học kỳ 2”.

Trước thực tế trên, để học sinh có kỳ nghỉ hè bổ ích trong điều kiện phải hạn chế ra ngoài do dịch bệnh, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội đã chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 cho trẻ em và bảo đảm an toàn cho trẻ em trong đại dịch. Trong đó, yêu cầu cập nhật số lượng, lập danh sách và nhu cầu của trẻ em ở các địa bàn giãn cách xã hội và các cơ sở cách ly tập trung; sử dụng ngân sách của Quỹ Bảo trợ trẻ em cấp tỉnh, hoặc ngân sách của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và các nguồn vận động khác để hỗ trợ dinh dưỡng, đồ dùng thiết yếu, thuốc và các vật phẩm y tế bổ sung cho trẻ em với phương châm không để một trẻ em nào có nhu cầu, gặp khó khăn mà không được hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, Trung ương Đoàn đã có công văn hướng dẫn tổ chức hoạt động hè cho học sinh và trẻ em, trong đó tập trung tuyên truyền theo chủ đề "Hè vui khỏe, an toàn" trên mạng xã hội, fanpage của đoàn... Các địa phương cũng căn cứ tình hình thực tế tổ chức hoạt động ôn bài, rèn luyện kỹ năng, trong đó tăng cường sân chơi giáo dục, sinh hoạt trực tuyến trên mạng xã hội...

Trong Tháng hành động vì trẻ em 6/2021, Cục Trẻ em sẽ phối hợp với các cơ quan, tổ chức thực hiện tọa đàm với chủ đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở địa bàn giãn cách, trong khu cách ly Covid-19; nghỉ hè vui và an toàn cho mọi trẻ em; SNET - Online chuẩn, mùa hè vui; Con là ai trong gia đình - Chăm sóc sức khỏe tinh thần cho trẻ em và bảo đảm sự tham gia của trẻ em trong gia đình... Thông qua các hoạt động này nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho trẻ em, cha mẹ về bảo vệ, chăm sóc và thực hiện quyền tham gia của trẻ em...

Theo anh Lê Hải Long, Phó Chủ tịch Hội Đồng đội Trung ương: “Sắp tới, chúng tôi sẽ có văn bản hướng dẫn sinh hoạt hè và tổ chức hoạt động hè cho các em. Một trong những hoạt động nổi bật trong mùa hè này chính là những thước phim về kỹ năng an toàn cho trẻ trong bối cảnh dịch Covid-19. Những vở kịch với những nghệ sĩ nổi tiếng tham gia để công chiếu trực tuyến cho trẻ em. Kỹ năng an toàn là một trong những hoạt động hè, trước mắt, chúng tôi triển khai ở mức tuyên truyền phù hợp với tình hình hiện nay”.

Có thể thấy, trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, việc bảo vệ trẻ em là một trong những vấn đề được đặt lên hàng đầu và quan tâm tuyệt đối của toàn xã hội. Với những hành động kịp thời và thiết thực, toàn xã hội đang cùng một lòng quyết tâm vượt qua đại địch để có một môi trường an toàn cho trẻ em phát triển tự do.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ nghỉ hè mùa Covid: Nỗi lo không của riêng ai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO