Trẻ tiêm các loại vaccine khác sau bao lâu có thể tiêm được vaccine Covid-19?

Thanh Giang 19/04/2022 19:09

Theo các chuyên gia trong ngành, không trì hoãn tiêm vaccine Covid-19 cho những trẻ trước đó đã tiêm các loại vaccine khác cho dù mới tiêm dưới 14 ngày. Tuy nhiên, trẻ có thể tiêm vaccine khác mà không chờ đến 14 ngày sau nếu việc tiêm vaccine khác là rất cần thiết.

Hiện nay, nhiều tỉnh thành trong cả nước đang triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Nhiều bậc phụ huynh thắc mắc, không biết tiêm vaccine Covid-19 bao lâu thì tiêm được các vaccine khác như cúm mùa, phế cầu, viêm não Nhật Bản, não mô cầu,…? Ngược lại, đã tiêm những vaccine này bao lâu thì tiêm được vaccine Covid-19?

TP HCM tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 - 12 tuổi.
TP HCM tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 - 12 tuổi.

Về vấn đề này, TS.BS Lê Nguyễn Thanh Nhàn, Trưởng Đơn vị Tiêm chủng, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM cho hay, trước đây Ủy ban tư vấn về thực hành tiêm chủng (ACIP) và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ khuyến cáo, vaccine phòng Covid-19 và các vaccine khác nên tiêm cách nhau ít nhất 14 ngày.

Cũng theo bác sĩ Lê Nguyễn Thanh Nhàn, sau một thời gian thực hiện khuyến cáo trên, các cơ quan này nhận thấy có nhiều trẻ bị trễ lịch tiêm các vaccine khác và có nguy cơ mắc các bệnh khác ngoài Covid-19. Vì vậy, khuyến cáo mới nhất của CDC Hoa Kỳ là có thể tiêm cùng thời điểm và tiêm ở các vị trí khác nhau.

“Như chúng ta đã biết, hai loại vaccine Covid-19 đang được sử dụng tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi thuộc nhóm vaccine mRNA. Vaccine này không bị ảnh hưởng bởi kháng thể lưu hành trong máu của người được tiêm. Ngược lại, kháng thể được tạo ra từ vaccine-19 là đặc hiệu với protein gai, không bị ức chế hoặc tương tác với các kháng nguyên có trong các loại vaccine hiện có trên thị trường hiện nay, kể cả vaccine sống giảm độc lực như Sởi, Trái rạ, Sởi-Quai bị-Rubella, …”, vị này lý giải.

Bác sĩ Lê Nguyễn Thanh Nhàn cho rằng, nhằm giúp các cháu có miễn dịch tốt nhất phòng ngừa bệnh Covid-19 cũng như không chậm trễ việc tiêm ngừa các vaccine khác và cũng đảm bảo việc theo dõi an toàn sau tiêm vaccine Covid-19, chúng tôi khuyến cáo cụ thể.

Theo đó, không trì hoãn tiêm vaccine Covid-19 cho những trẻ trước đó đã tiêm các loại vaccine khác cho dù mới tiêm dưới 14 ngày.

Ngược lại, những trẻ mới tiêm vaccine phòng Covid-19 thì nên đợi ít nhất 14 ngày sau mới tiêm các loại vaccine khác với mục đích là để tập trung theo dõi các tác dụng không mong muốn sau tiêm Covid-19, trong đó có viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim. Tuy nhiên, trẻ có thể tiêm vaccine khác mà không chờ đến 14 ngày sau nếu việc tiêm vaccine khác là rất cần thiết.

Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-12 tuổi tại TP HCM diễn ra đến hết ngày 28/4.
Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-12 tuổi tại TP HCM diễn ra đến hết ngày 28/4.

Liên quan đến việc trẻ em khi tiêm vaccine phòng Covid-19, có thể tiêm các loại vaccine khác như cúm, phổi… hay không, đại diện Sở Y tế khẳng định, có thể tiêm được, tuy nhiên nên tiêm ở từng vị trí khác nhau.

Thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tính đến nay trên cả nước có khoảng 11,8 triệu trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong đó có khoảng 3,6 triệu trẻ đã mắc Covid-19. Với những trẻ đã mắc Covid-19 cần trì hoãn tiêm chủng cho đến 3 tháng sau khi âm tính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ tiêm các loại vaccine khác sau bao lâu có thể tiêm được vaccine Covid-19?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO