Trên kệ sách tuần này (19/11)

Thư Thư 19/11/2017 06:00

Nền tảng chung/ Cõi học và người thầy/ Những đóa hoa lạ nhà

Nền tảng chung
Cuốn “Nền tảng chung” (Common ground) được Thủ tướng Canada Justin Trudeau viết vào năm 2014 vừa được NXB Trẻ ra mắt bản tiếng Việt với bản dịch của dịch giả Lê Thùy Giang. Qua 320 trang sách, ông Justin Trudeau kể về những trải nghiệm đã định hình và ảnh hưởng tới con người và những lý tưởng của anh. Nhiều chi tiết thú vị về cuộc đời của vị thủ tướng trẻ tuổi và cuốn hút của Canada, từ khi sinh ra và lớn lên trong dinh thủ tướng Canada, được gặp gỡ nhiều chính khách và nhân vật nổi tiếng như Thủ tướng Anh Thatcher, Tổng thống Mỹ Reagan, thái tử Charles và công nương Diana; những năm khó khăn trong mối quan hệ giữa cha anh, thủ tướng Pierre Trudeau và người vợ trẻ xinh đẹp là mẹ anh; cuộc ly dị của ba mẹ anh, những năm học đại học ở tỉnh Quebec quê cha, nơi anh trải nghiệm sự khác biệt văn hóa và ngôn ngữ ở một tỉnh luôn đòi độc lập; cái chết của cậu em út..., những sự kiện ấy được kể một cách lôi cuốn với văn phong giản dị.

Cõi học và người thầy
Ở tuổi ngoài 80, NGND-GS Hà Minh Đức vừa ra mắt tập bút ký “Cõi học và người thầy” (NXB Công an nhân dân, 2017). Đây là cuốn sách thứ 69 của ông trong vòng 55 năm qua, tính từ cuốn đầu tiên in năm 1962. Qua các bài viết như: Đặng Thai Mai - Trầm lặng và uyên bác, Nguyễn Lương Ngọc - Tài trí và đức độ, Trần Đức Thảo - Một triết gia thông thái, một nhân cách cao đẹp, Nguyễn Khánh Toàn- Cõi học và người thầy, Chuyện kể còn lại của giáo sư Bùi Văn Nguyên, Mừng thầy Hoàng Xuân Nhị đã lên tên phố… độc giả có thể nhận ra những nét phác họa thấm đẫm tình cảm, sự tri ân cùng sự ngưỡng mộ chân thành của tác giả với những nhà khoa học, những chuyên gia hàng đầu về khoa học xã hội và nhân văn.

Những đóa hoa lạ nhà
Tựa đề cuốn sách được lẩy ý từ câu thơ của thi sĩ Trần Hòa Bình: “Ngủ đi những đóa hoa lạ nhà/ Hãy mơ giùm ta một mùa đôi lứa/ Đêm nay hồn ta hé nở/ Nhớ một đầm sen/ Thổi gió dài tóc em...”. Đây là tập tản văn của tác giả Hồ Huy Sơn, với 38 bài viết, đong đầy kỷ niệm. Kỷ niệm về gia đình, bạn bè và cả những nơi chốn tác giả đã đi qua, đã gắn bó. Đó có thể là một mùa sen tháng 4 ở Hà Nội, một “mùi khói năm xưa” ở bản nghèo heo hút trên đất Mai Châu (Hòa Bình), hay những trái thị vàng thơm được bày trên chiếc mẹt giữ đường phố Sài Gòn… Và rất nhiều nỗi nhớ: những ngôi nhà nơi tác giả đã sống ngày ấu thơ, những hàng rào quê kỷ niệm, nhớ những sợi rơm vàng, những ngày theo chân mẹ đi chợ Tết ở xứ Nghệ…
Tác giả Hồ Huy Sơn sinh năm 1985, sau khi tốt nghiệp đại học ở Hà Nội, anh chuyển vào sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Sách do NXB Văn hóa - Văn nghệ ấn hành ấn hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trên kệ sách tuần này (19/11)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO