Trên kệ sách tuần này

Thư Thư 24/12/2017 06:00

Bí mật của ông già Noel/ Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống/ Lộn tùng phèo

Bí mật của ông già Noel

Nhân mùa Giáng sinh, NXB Kim Đồng vừa ra mắt cuốn “Bí mật ông già Noel” của tác giả Nguyễn Ngọc Hoài Nam. Cuốn sách được in 4 màu, với những hình ảnh minh họa sinh động. Và sinh động hơn, ấm áp hơn, là những câu chuyện về ngày lễ Giáng sinh được tác giả kể bằng rất nhiều yêu thương và cả một chút hóm hỉnh.

Tác giả Nguyễn Ngọc Hoài Nam sinh năm 1976, hiện sống ở TP.HCM, là một kỹ sư xây dựng, nhưng anh đặc biệt đam mê sách văn học. Sau khi đạt giải Nhất cuộc thi “Vượt qua sợ hãi” 2012-2013 do Dự án Hỗ trợ Văn học Thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch tổ chức với truyện ngắn đầu tay “Con ma da sau vườn”, anh liên tục cho ra mắt những tập truyện trong trẻo và giàu cảm xúc viết về tuổi thần tiên. Truyện của anh khiến độc giả vừa cay cay sống mũi, vừa phì cười thích thú.

Những câu chuyện trong cuốn sách “Bí mật ông già Noel” không có cây thông, người tuyết, và ông già Noel cũng không có bụng phệ, cưỡi tuần lộc nhưng lại chứa đựng nhiều bất ngờ, để mỗi trang sách như cất chứa những bí mật mà độc giả cần khám phá trong mùa Giáng sinh năm nay.

Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống

Có thể ví cuốn sách “Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống” là cuốn “thánh kinh” của giáo dục vì khối giá trị quý giá ẩn tàng trong đó. Đây là tác phẩm đầu tay của nhà hiền triết, nhà tư tưởng vĩ đại Jiddu Krishnamurti (1895-1986)- người đã được vinh danh là có ảnh hưởng sâu sắc nhất với ý thức của nhân loại trong thời đại hiện nay.

Cuốn sách mang đến câu chuyện hoàn toàn mới về giáo dục. Theo đó, con người là một tổng thể hài hòa được tạo thành từ nhiều khía cạnh khác nhau. Nền giáo dục phải mang đến sự hợp nhất các khía cạnh riêng biệt này – vì nếu không có sự hợp nhất ấy, cuộc sống sẽ trở thành một chuỗi những cuộc xung đột và nỗi bất hạnh. Muốn tạo dựng một nền giáo dục đúng đắn, ta phải hiểu rõ ý nghĩa cuộc sống trong tính toàn thể của nó.

Thông điệp cuốn sách đưa ra rất nhân văn: Tất cả chúng ta nhất thiết phải học cách trở thành người có lòng trắc ẩn, biết bằng lòng với những cái tối thiểu và tìm kiếm cái tối cao. Chỉ khi đó nhân loại mới thực sự được cứu rỗi. Sách do First News thực hiện, NXB Hồng Đức ấn hành.

Lộn tùng phèo

Tiếp sau cuốn “Tuyệt vọng lời”, Công ty sách Tao Đàn vừa ra mắt cuốn “Lộn tùng phèo” của nhà văn Woody Allen, do Đăng Thư chuyển ngữ. Ra mắt năm 1980, nhưng đây là lần đầu cuốn sách được dịch và xuất bản tại Việt Nam.

“Lộn tùng phèo” gồm 17 tác phẩm ngắn đa dạng thể loại: từ tiểu luận, chính kịch đến truyện ngắn được sáng tác từ năm 1975 đến 1980; tất cả đều mang đậm màu sắc trào phúng dí dỏm đặc trưng của Woody Allen. Thủ pháp nghệ thuật nổi bật xuyên suốt tác phẩm chính là non sequitur (từ gốc Latinh với ý nghĩa: “không liền mạch, không nhất quán”).

Trong “Lộn tùng phèo”, có tác phẩm “Tình tiết Kugelmass”- từng đạt giải thưởng O. Henry cho truyện ngắn xuất sắc nhất năm 1978. Bên cạnh đó, trong 200 trang sách, những tác phẩm “Truy vấn”, “Người hời hợt nhất hạng”, “Diễn văn gửi sinh viên mới tốt nghiệp”… cũng sẽ khiến người đọc thích thú với nhiều suy ngẫm…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trên kệ sách tuần này

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO