Trên quyết liệt, dưới ‘ngó lơ’

NGUYÊN VŨ 21/07/2021 06:30

Thời gian qua, Ban tiếp Công dân của UBND TP Hồ Chí Minh cùng các sở, ngành liên tục nhận đơn thư của hàng trăm người dân mua căn hộ tại dự án Park Vista (huyện Nhà Bè). Những sai phạm tại dự án này đã được Thanh tra TP HCM vào cuộc chỉ rõ. Chủ tịch UBND thành phố cũng đã chỉ đạo giải quyết, xử lý các tồn tại kéo dài. Thế nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) lại “ngó lơ”, đẩy quả bóng trách nhiệm sang cơ quan khác.

Dự án Park Vista là điểm nóng tranh chấp khiếu nại tại TP HCM thời gian qua.

Điểm nóng chưa xử lý dứt điểm

Dự án Park Vista (huyện Nhà Bè) do Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại - Sản xuất - Xây dựng Đông Mê Kông (Công ty Đông Mê Kông) làm chủ đầu tư. Có rất nhiều người dân sau khi mua nhà ở tại dự án này đã rơi vào cảnh bất an chẳng khác gì mua trúng nhà “ảo”.

Công ty Đông Mê Kông cam kết bàn giao nhà cho người dân đã mua vào quý II-2018 và quý I-2019, thời gian chậm bàn giao nếu có cũng không quá 6 tháng. Tuy nhiên, trên thực tế công trình xây dựng đã rơi vào cảnh “đắp chiếu”, ngừng thi công từ lâu. Người dân mua nhà ở tại dự án Park Vista đứng ngồi không yên, có thời điểm đã liên tục tập trung đông người căng băng rôn, biểu ngữ đòi quyền lợi, gây xôn xao dư luận.

Trước diễn biến căng thẳng của vụ việc, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã có kết luận chỉ đạo (Thông báo số 533/TB-VB ngày 1/7/2020) yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo tiến độ bàn giao nhà vào quý IV-2021 và chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật đối với những sai phạm đã gây ra và chịu trách nhiệm đối với quyền lợi của người dân đã ký hợp đồng mua căn hộ. Đối với những sai phạm của các cá nhân, tập thể là cán bộ quản lý nhà nước có liên quan đến dự án, lãnh đạo UBND TP HCM giao các đơn vị tiến hành xử lý theo quy định.

Thế nhưng, vụ việc tiêu cực bán nhà ở dự án Park Vista vẫn không có cơ quan có trách nhiệm giải quyết dứt điểm. Ngày 10/3/2021, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc giải quyết khiếu nại của các hộ dân tại Dự án Park Vista.

Phó Chủ tịch thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát các nội dung kết luận thanh tra về chấp hành pháp luật trong thực hiện dự án Park Vista. Trong đó có yêu cầu UBND huyện Nhà Bè mời Công ty Đông Mê Công làm việc để cam kết về tiến độ thực hiện dự án và các nội dung theo kết luận thanh tra.

Sau đó, ngày 9/4/2021, UBND huyện Nhà Bè đã chủ trì cuộc họp giữa tập thể người dân mua căn hộ với đại diện chủ đầu tư, với sự tham gia của đại diện Thanh tra thành phố, Sở Xây dựng, Sở TNMT. Công ty Đông Mê Kông tiếp tục đưa ra cam kết sẽ xây lại và bàn giao nhà cho khách hàng sau 15 tháng tính từ tháng 4/2021, lùi ngày bàn giao nhà sang cuối năm 2022 so hợp đồng mua bán quý II-2018 và quý I-2019, trái với chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM (tại thông báo kết luận số 533/TB-VB trước đó).

Ngày 3/6/2021, Phó Chủ tịch thành phố Lê Hòa Bình chủ trì cuộc để nghe báo cáo của Thanh tra thành phố về dự án Park Vista, tiếp tục yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.

Ngày 13/7/2021 vừa qua, Ban Tiếp công dân của UBND TP HCM lại phải chuyển đơn của 41 hộ dân gửi Chủ tịch UBND thành phố phản ánh vụ việc lùm xùm tại dự án Park Vista đến Sở Xây dựng để rà soát lại vụ việc, xem xét, giải quyết.

Trước đó, ngày 18/5/2021, Văn phòng UBND TP HCM cũng đã văn bản chuyển đơn của đại diện 84 người dân đến Sở Xây dựng khẩn trương chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại thông báo kết luận.

Có thể thấy, lãnh đạo UBND TP HCM rất quyết liệt trong việc chỉ đạo xử lý những vi phạm tại điểm nóng gây khiếu kiện phức tạp kéo dài ở Dự án Park Vista (huyện Nhà Bè), song tới nay vụ việc vẫn “đứng yên bất động”. Hàng trăm lá đơn khiếu nại của người dân mua căn hộ tại dự án Park Vista vẫn liên tục được gửi tới các cơ quan quản lý nhà nước tại TP HCM, các cơ quan công luận, mong mỏi xử lý để họ sớm có nhà ở.

Sở Tài nguyên và Môi trường “lơ” trách nhiệm

Mặc dù lãnh đạo UBND TP HCM chỉ đạo rốt ráo khiếu nại, bức xúc của hàng trăm hộ dân về những vi phạm của chủ đầu tư dự án Park Vista, tuy nhiên ngày 21/6, Thanh tra Sở TNMT lại có văn bản “hướng dẫn” các hộ dân gửi đơn đến Toà án nhân dân huyện Nhà Bè để được giải quyết.

Nhiều người dân mua căn hộ tại dự án Park Vista cho rằng cách trả lời này là chưa làm hết trách nhiệm quản lý nhà nước. Điều đáng nói là “tháng 7/2020, Thanh tra thành phố đã kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP HCM thống nhất, kết luận chỉ đạo, giao cho Sở TNMT khẩn trương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác định thời điểm và giá trị quyền sử dụng đất của dự án, và lãi chậm nộp đối với tiền sử dụng đất nếu có. Nhưng tới tháng 6/2021, Sở TNMT vẫn chưa thực hiện, sự chậm chễ này phần nào ảnh hưởng tới tiến độ dự án” - nhiều người dân mua căn hộ phản ánh tới Báo Đại Đoàn Kết.

Trên thực tế, ngày 31/7/2020, Thanh tra TP HCM có thông báo kết luận thanh tra và được Chủ tịch UBND TP HCM thống nhất đề nghị Sở TNMT khẩn trương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác định thời điểm và giá trị quyền sử dụng đất của dự án.

Việc áp dụng lãi chậm nộp đối với tiền sử dụng đất (nếu có) gửi Hội đồng thẩm định giá đất thành phố thẩm định trình UBND TP HCM xem xét, quyết định, không để kéo dài ảnh hưởng đến ngân sách thành phố.

Thanh tra TP HCM cũng kiến nghị và Chủ tịch UBND thành phố giao Sở TNMT kiểm tra xử lý các hành vi, vi phạm pháp luật về đất đai của Công ty Đông Mê Kông; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của Công ty Đông Mê Kông đối với các quyết định xử lý của các cấp thẩm quyền theo quy định.

Thế nhưng đến nay, cơ quan Thanh tra TP HCM xác định với khu đất dự án Park Vista vẫn chưa xác định được tiền sử dụng đất. Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình lại phải tiếp tục giao Sở TNMT rà soát thủ tục giao đất cho Công ty Đông Mê Kông để thực hiện dự án Park Vista, trong đó làm rõ thời điểm giao đất thực tế, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND thành phố và Thanh tra TP HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trên quyết liệt, dưới ‘ngó lơ’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO