Trên sân nhà, tuyển Việt Nam thua sát nút trận cuối vòng loại World Cup

Khánh Vy 24/03/2022 21:20

Tạo ra một thế trận tấn công chủ động với tinh thần chiến đấu cao nhưng tuyển Việt Nam đã không thể đem lại niềm vui cho người hâm mộ bóng đá nước nhà trong trận đấu cuối cùng của mình trên sân Mỹ Đình tại vòng loại World Cup 2022. Cú đánh đầu của Khalid Al-Hajri từ pha phạt góc trong hiệp 2 giúp Oman giành chiến thắng trước tuyển Việt Nam với tỉ số 1-0.

Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Việt Nam - Oman 0 - 1

Các CĐV Việt Nam đã tới sân rất đông để cổ vũ cho trận đấu cuối cùng tại vòng loại World Cup 2022 của tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình. Ảnh: Quang Vinh.

Cả Oman và Việt Nam đều đã không còn cơ hội dự VCK World Cup 2022. Nhưng cả 2 đội vẫn có mục tiêu quan trọng trong cuộc đọ sức trên sân Mỹ Đình.

Với Oman, dù không còn hy vọng giành vé dự VCK World Cup 2022 nhưng trận đấu với Việt Nam vẫn là cơ hội để họ kiếm tìm chiến thắng để củng cố vị trí trên BXH FIFA để hướng tới quá trình chia nhóm tại Asian Cup sắp tới.

Trong khi đó, áp lực với tuyển Việt Nam đã được cởi bỏ hoàn toàn sau chiến thắng trước Trung Quốc và họ bước vào trận đấu này với mục tiêu kiếm tìm thêm điểm số, đem lại niềm vui cho NHM nước nhà trong trận đấu cuối cùng tại vòng loại World Cup trên sân nhà.

Với đội hình bị sứt mẻ nhiều bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng HLV Park Hang Seo và các học trò rất muốn có lời chia tay đẹp với NHM trên sân Mỹ Đình. H

LV Park Hang Seo đã tung những quân bài tốt nhất đang có trong tay ra sân ở trận đấu này. Thủ thành Nguyên Mạnh là người tin tưởng được giao bắt chính của ĐT Việt Nam. 3 vị trí trung vệ, ông Park quyết định đặt niềm tin vào những gương mặt Ngọc Hải, Thành Chung và Việt Anh thay vì trao cơ hội cho những tân binh như Adriano Schmidt hay Văn Nam.

Trấn giữ ở hai hành lang cánh là Văn Thanh (trái) và Tấn Tài (phải). Bộ 3 ở tuyến giữa của ĐT Việt Nam là Tuấn Anh, Hùng Dũng và Quang Hải.

Trên hàng công, Tuấn Hải chơi hộ công với nền tảng thể lực tốt và sự xông xáo làm nhiệm vụ quấy rối hỗ trợ Tiến Linh đá trung phong cắm. Bộ đôi này được kỳ vọng sẽ tiếp tục chơi ăn ý, mang đến những khó khăn cho hàng thủ Oman như đã từng làm với Trung Quốc ở lượt trận trước.

Các tuyển thủ Việt Nam thi đấu đầy tập trung cùng quyết tâm cao. Ảnh: Quang Vinh.

Sự thoải mái về tinh thần và không bị áp lực nhiều khiến cả tuyển Việt Nam và Oman đều nhập trận đầy chủ động. Tuyển Việt Nam chơi pressing, giữ cự ly đội hình nhằm hạn chế sức tấn công của đối thủ cũng như tìm kiếm cơ hội cho mình. Trong khi Oman chủ động chơi chậm, chắc và dùng kỹ thuật, nền tảng thể lực dồi dào cùng sức dướn tốt nhằm kiểm soát thế trận.

Trong suốt hiệp đấu đầu tiên, một thế trận chặt chẽ với tốc độ trung bình và thiếu tình huống tạo nên cơ hội ghi bàn rõ ràng khiến cả hai đội rời sân với không có bàn thắng nào được ghi. Oman là đội cầm bóng nắm phần chủ động với tỷ lệ kiểm soát bóng 62%, nhưng gặp khó trước đội hình tổ chức phòng ngự chặt chẽ của tuyển Việt Nam.

Kỹ thuật cá nhân khéo léo, thể lực sung mãn giúp Oman nắm được thế chủ động dù phải đá trên sân đối phương.

Đội khách tung 4 pha dứt điểm, có một tình huống trúng đích và không tạo quá nhiều nguy hiểm. Phải thừa nhận rằng kỹ thuật cá nhân hoàn chỉnh giúp Oman đánh chặn và đoạt bóng khá hiệu quả. Những pha tấn công đầy tốc độ dọc hai biên giúp cho những pha tấn công của họ khác sắc sảo.

Hàng thủ Oman chơi đầy tập trung khiến các tiền đạo tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn để tiếp cận. Ảnh: Quang Vinh.

Trong khi đó, tuyển Việt Nam chủ động trong các pha phản công, nhưng chưa đủ sắc sảo để chuyển hóa thành các cơ hội mười mươi. 2 cú sút của thầy trò HLV Park đều diễn ra trước khu vực 16,5 m, do Tiến Linh và Quang Hải thực hiện.

Ở hiệp đấu đầu tiên này, hàng thủ dù ảnh hưởng nhiều nhưng đã có hiệp đấu đầu tiên đem lại sự hài lòng cho NHM khi luôn chơi tập trung, bọc lót nhau kín kẽ và khả năng chống bóng bổng tốt.

Hàng tiền vệ, việc thiếu quả bóng vàng 2022 Hoàng Đức cũng đã bị ảnh hưởng rất nhiều khi Tuấn Anh dù nỗ lực nhưng nền tảng thể lực không tốt khiến anh để mất bóng khá nhiều.

Những cơ hội đã được tạo ra nhưng các tiền đạo tuyển Việt Nam. Ảnh: Quang Vinh.

Hiệp 2 trở lại với sự thay đổi đến từ cả 2 phía. Công Phượng vào sân thay Tuấn Anh bên phía tuyển Việt Nam.

Còn bên phía Oman, Al Aghbari rời sân nhường chỗ cho Al Yahmadi.

Sự hứng khởi, chủ động với những pha tấn công dồn ép đối thủ là điều các tuyển thủ Việt Nam thể hiện ngay khi hiệp 2 bắt đầu. Tuyển Việt Nam gia tăng sức tấn công và hệ quả đó được thể hiện khi được hưởng liên tiếp 4 quả phạt góc và tạo nhiều áp lực về khung thành Oman.

Trọng tài đã phải cần tới VAR để xác định xem đội trưởng Oman có để bóng chạm tay trong vòng cấm hay không.và quyết định cuối cùng là không có phạm đền cho tuyển Việt Nam.

Trong đó đặc biệt ở quả phạt góc thứ 3, khung thành Oman thực sự chao đảo. Bóng có vẻ đã trúng vào tay một cầu thủ đội khách và sau đó Thành Chung tung người volley kỹ thuật nhưng thủ thành Oman đã đẩy được bóng ra khỏi xà ngang.

Các học trò ông Park khiếu nại tình huống bóng chạm tay nhưng sau khi trao đổi với tổ VAR, trọng tài chính đã không thổi 11m.

Tuyển Oman đã có được bàn mở tỉ số sau pha đánh đầu cực mạnh

Đúng thời điểm tuyển Việt Nam có được thế trận tốt nhất, những pha tấn công khiến các CĐV trên sân Mỹ Đình tràn ngập tiếng hò reo cổ vũ thì tuyển Oman đã cho thấy sự thực dụng, hiệu quả của mình trong những quả đá phạt góc.

Khalid Al-Hajri thoải mái đánh đầu sau tình huống dàn xếp phạt góc, đưa Oman vượt lên dẫn 1-0 từ phút 65. Đây thực sự là điều đáng tiếc với tuyển Việt Nam khi đúng vào lúc mà đoàn quân áo đỏ đang lên cao trào của sự hưng phấn, tấn công liên tục và tạo ra được nhiều pha sóng gió về phía khung thành Oman.

Bàn thua không khiến các cầu thủ Việt Nam mất ý chí chiến đấu mà họ tràn lên tấn công nhằm kiếm tìm bàn san bằng tỉ số.

Tuy nhiên, Oman cho thấy họ thực sự là đội bóng trong nhóm hàng đầu châu lục khi chơi bình tĩnh, chắc chắn và khả năng kỹ thuật tốt giúp họ hóa giải những áp lực tấn công của tuyển Việt Nam.

Quang Hải vẫn là nhân tố nổi bật nhất trong đội hình tuyển Việt Nam kể từ khi trận đấu bắt đầu và tất cả trông chờ vào một khoảnh khắc đột biến cá nhân của Quang Hải để có thể mang về bàn thắng cho tuyển Việt Nam.

Điều ấy đã suýt thành hiện thực khi cú sút phạt cực căng và hiểm của anh ở phút 76 những tưởng đã thành bàn thắng nhưng thủ thành Oman cũng đã có pha bóng xuất thần ngăn cản. Chỉ 1 phút sau đó, Công Phượng cũng đã có pha đá phạt cực mạnh nhưng đáng tiếc bóng chỉ bay sát xà ngang khung thành Oman chứ không bay vào lưới để giúp tuyển Việt Nam có được bàn gỡ hòa.

Trong khi đó, càng chơi Oman càng chứng tỏ bản lĩnh và đẳng cấp của mình khi mỗi khi họ phản công hay tổ chức tấn công đều là những tình huống có tính đe dọa cao cho khung thành Nguyên Mạnh.

Chơi trên sân nhà với sự cổ vũ của hơn 2 vạn khán giả nên tuyển Việt Nam dồn lên gia tăng sức tấn công mạnh mẽ trong những phút cuối trận.

Tuy nhiên, những pha dứt điểm của tuyển Việt Nam có sức mạnh, có uy lực nhưng sự chính xác vẫn là điều còn thiếu. Điều đó thể hiện rõ sau tình huống Tuấn Hải trong cơ hội hiếm hoi ở vòng cấm Oman nhưng anh lại sút quá mạnh khiến bóng đi vọt xà ở phút 84.

Rất nỗ lực nhưng tuyển Việt Nam đã không thể có được bàn thắng san bằng tỉ số. Ảnh: Quang Vinh.

Tuyển Việt Nam nỗ lực tấn công, tạo ra liên tiếp những cơ hội nhưng vẫn không thể có được bàn san bằng tỉ số và đành chấp nhận thất thủ ngay trên sân nhà với tỉ số 0-1.

Đẳng cấp chính là sự khác biệt giữa tuyển Oman trong cuộc đối đầu với Việt Nam, và họ dành được chiến thắng là điều hợp lý.

boCùng hưởng được nhiều pha phạt góc, trong khi Việt Nam không làm nên chuyện thì Oman đã có cơ hội. Không chỉ vượt trội về chiều cao mà kỹ năng thoát pressing khéo léo, kết hợp với kỹ thuật đánh đầu lợi hại đã mang về cho đội khách phần thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trên sân nhà, tuyển Việt Nam thua sát nút trận cuối vòng loại World Cup

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO