Trị thói ‘yêng hùng’

Tinh Anh 16/08/2021 10:30

Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa bắt giữ gần 20 đối tượng nam nữ thanh niên về hành vi gây rối trật tự công cộng. Những đối tượng này bị lực lượng tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự bắt quả tang khi đang mang theo tuýp sắt có gắn dao phóng lợn và bom xăng đi tìm đối thủ đánh nhau, đồng thời còn vô cớ hành hung người vô tội trên đường.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, chỉ vì mâu thuẫn cá nhân, hai đối tượng Nguyễn Trọng Minh Quân (16 tuổi) và Nguyễn Thế Khánh (20 tuổi) đã rủ rê, tụ tập hai nhóm hẹn gặp nhau tại cột cờ sân vận động Mỹ Đình để “quyết chiến”. Khi chúng chưa kịp đến “điểm hẹn” để đâm chém nhau, gây rối trật tự công cộng thì bị phát hiện.

Nếu chỉ đơn thuần là đối tượng côn đồ thích thể hiện máu giang hồ, thách thức đánh nhau thì chẳng có gì đáng bàn. Song, trên đường đi tìm đối thủ để “tỉ thí”, chúng ngang nhiên vác tuýp sắt có gắn dao đuổi chém người đi đường. Không những vậy, chúng còn tỏ thái độ ngông nghênh, coi thường, khiêu khích lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch.

Hiện, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc mới mỗi ngày còn cao nên Hà Nội vẫn đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Vậy mà thay vì ở yên trong nhà để phòng dịch, các đối tượng lại ngang nhiên tụ tập băng nhóm hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn bằng dao phóng lợn, bom xăng.

Không những vi phạm quy định phòng dịch, các đối tượng này còn tỏ ra coi thường kỷ cương phép nước khi khiêu khích lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch. Không chỉ vậy, trong quá trình “lang thang” tìm đối thủ, nhóm côn đồ còn manh động đuổi chém người đi đường vì cho rằng họ “nhìn đểu” chúng. Rất may là các nạn nhân đã chạy thoát.

Nếu không có tổ tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện, truy đuổi, có lẽ sẽ có người đi đường bị “tai bay vạ gió” với nhóm côn đồ hung hãn này. Dư luận xã hội không tài nào hiểu được, vì sao ngay trên đường phố Thủ đô mà các đối tượng lại dám manh động, liều lĩnh, coi thường pháp luật đến như vậy?

Chỉ với việc hẹn đánh nhau để giải quyết sự tức khí, thể hiện máu yêng hùng nhất thời, các đối tượng có độ tuổi rất trẻ (20 trở lại) đã liền một lúc vi phạm hàng loạt quy định pháp luật. Từ việc tàng trữ trái phép hung khí, vi phạm quy định phòng dịch, chống đối và lăng mạ lực lượng thực thi nhiệm vụ đến hành hung, gây rối trật tự công cộng...

Giờ thì chúng đã phải ngồi trong nhà tạm giam Công an quận Bắc Từ Liêm để suy nghĩ lại thái độ và hành vi nông nổi, dại dột của bản thân. Tin rằng, phần đông trong số đó sẽ vô cùng hối hận khi trót nghe theo lời xúi bẩy, kích động của bạn bè để rồi phạm sai lầm. Song, có hối hận thì cũng đã muộn, bởi khi đã phạm tội tất nhiên phải trả giá.

Sẽ nhanh thôi, số đối tượng côn đồ nêu trên sẽ phải nhận những bản án thích đáng dành cho chúng. Song, lẽ ra chúng sẽ không bị sa lầy vào vũng bùn tội phạm, không phải trả giá những năm tuổi thanh xuân trong nhà tù, nếu gia đình, người thân, nhà trường giáo dục tốt hơn, định hướng cho chúng hiểu được đâu là điều đúng sai, phải quấy.

Tôi từng được nghe một chuyên gia giáo dục nói rằng, mỗi đứa trẻ được sinh ra đều như tờ giấy trắng. Việc nó trở thành đứa con ngoan, trò giỏi, công dân có ích cho xã hội, hay là những đứa trẻ hư, bặm trợn, lưu manh, côn đồ, thậm chí trở thành tội phạm phụ thuộc rất nhiều vào lối sống, cách giáo dục định hướng của gia đình, nhà trường và xã hội.

Nhiều bậc phụ huynh khi biết con phạm tội than thở rằng, giá như mình đừng nuông chiều, làm hư chúng thì đâu đến nỗi. Có bậc phụ huynh còn mong muốn chịu tội thay, hoặc dùng tiền, quyền lực để chạy tội cho con. Xin thưa, cuộc đời không có chuyện “giá như”. Thói yêng hùng, mọi hành vi coi thường pháp luật đều sẽ bị trừng trị nghiêm khắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trị thói ‘yêng hùng’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO