Triển khai các phong trào thi đua hướng tới mục tiêu phục vụ nhân dân

Hương Diệp - Anh Vũ 23/11/2022 07:41

Ngày 22/11, tại Hòa Bình, Cụm thi đua các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc - UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động của Cụm thi đua năm 2022. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực chủ trì Hội nghị.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực chứng kiến lễ ký kết giao ước thi đua Mặt trận các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Ảnh: Hương Diệp.

Những con số ấn tượng

Cụm thi đua các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc gồm 7 tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Bắc Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Bùi Tiến Lực - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình, Cụm trưởng Cụm thi đua cho biết, năm 2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp có hiệu quả của các tổ chức thành viên, cùng với sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, Ủy ban MTTQ các tỉnh trong Cụm đã thực hiện tốt Chương trình phối hợp thống nhất hành động, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Trong năm qua, các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao được các tỉnh trong Cụm tập trung triển khai với nhiều kết quả nổi bật trong vận động nhân dân đồng thuận về giải phóng mặt bằng, hiến đất, ngày công để triển khai các công trình dự án xây dựng NTM; tiếp tục duy trì và nhân rộng hàng nghìn khu dân cư tự quản tại các địa bàn. Đến nay, 7 tỉnh trong Cụm đã có 505 xã đạt chuẩn NTM.

Cùng với đó, các hoạt động vì người nghèo và vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội được Ủy ban MTTQ các tỉnh trong Cụm quan tâm triển khai thực hiện với tổng số tiền vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội đạt 250 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa trên 2.722 căn nhà cho hộ nghèo, trị giá 47,4 tỷ đồng; kịp thời cứu trợ đột xuất, giúp đỡ hội viên về ngày công lao động, về vật chất, vốn, giống vật nuôi cây trồng nhằm giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, tăng thu nhập, góp phần đảm bảo an sinh xã hội...

Giám sát, phản biện có trọng tâm, trọng điểm

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật của Cụm thi đua các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực khẳng định, những thành quả này đã khẳng định vị thế, vai trò của MTTQ các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn các tỉnh.

Trong năm 2023, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị, Ủy ban MTTQ 7 tỉnh trong Cụm cần tiếp tục chủ động xây dựng và triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX và nội dung Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam theo hướng bám sát kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của mỗi địa phương từ đó, lựa chọn một số nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp với thực tế để việc triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động hướng tới mục tiêu phục vụ nhân dân.

Cùng với đó, Mặt trận các cấp cần chủ động đề xuất, phối hợp tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với các tầng lớp nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; chủ động phối hợp, giải quyết các vụ việc phức tạp nảy sinh từ cơ sở.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nhấn mạnh, Mặt trận các địa phương cần đổi mới công tác giám sát, phản biện theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó cần tập trung triển khai các nội dung theo Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; lựa chọn những vấn đề lớn, nổi cộm, liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân để tập trung nguồn lực thực hiện một cách đồng bộ, dứt điểm và có sản phẩm chất lượng; tăng cường giám sát theo chuyên đề, nhất là những vụ việc nổi cộm mà người dân quan tâm để đảm bảo tính chuyên sâu, thiết thực.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cũng đề nghị Ủy ban MTTQ các cấp trong Cụm quan tâm củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn, Tổ tư vấn, Ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp, Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư... để tạo sức mạnh tổng hợp trong tham mưu và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác đặt ra; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai nhiệm vụ.

Trước đó, Cụm thi đua các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc đã tổ chức lễ bàn giao 2 nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo ở xóm Tiện, xã Thung Nai, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển khai các phong trào thi đua hướng tới mục tiêu phục vụ nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO