Triển khai công tác bầu cử đảm bảo thực chất, khách quan, có chất lượng

Vũ Mạnh 22/01/2021 14:35

Tinh thần trên đã được Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Trần Thanh Mẫn quán triệt tại Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sáng nay 22/1.

Sáng 22/1, tại Hà Nội, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tham dự Hội nghị có ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia, Trưởng ban chỉ đạo bầu cử của UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực; Nguyễn Hữu Dũng; đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và hơn 8.000 đại biểu tại các điểm cầu trong cả nước.

Tại Hội nghị, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã quán triệt tới các điểm cầu hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Công tác hiệp thương của MTTQ Việt Nam; Tổ chức các hội nghị cử tri và công tác giám sát bầu cử của MTTQ Việt Nam.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, từ hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước, UBTƯ MTTQ Việt Nam được ban hành đầy đủ, đồng bộ, rõ ràng, quy định chi tiết các nội dung liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Mặt trận các cấp cần tổ chức triển khai đảm bảo thực chất, khách quan và có chất lượng.

“Hệ thống Mặt trận từ Trung ương tới địa phương cần nghiên cứu Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các Thông tri của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và của các ban bộ ngành liên quan để triển khai công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp tới từng địa bàn khu dân cư”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, để đảm bảo tiến độ tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 3/2/2021 đến ngày 17/2/2021, Mặt trận các địa phương cần khẩn trương và chủ động chuẩn bị các nội dung liên quan để hội nghị hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Hội nghị hiệp thương lần thứ hai xong trước ngày 19/3/2021 và Hiệp thương lần thứ ba xong trước ngày 18/4/2021.

“Chậm nhất là đến 17h00 ngày 14/3/2021, người ứng cử phải hoàn thành việc nộp hồ sơ ứng cử. Việc tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, nơi công tác được diễn ra từ ngày 21/3 đến ngày 13/4/2021.

Chậm nhất là ngày 13/4/2021 phải hoàn thành việc xác minh và trả lời các vụ việc cử tri nêu đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Ngày 24/4/2021, phải gửi danh sách người ứng cử tới Hội đồng bầu cử quốc gia và ngày 28/4/2021, Hội đồng bầu cử quốc gia công bố danh sách chính thức ứng cử để ngày 23/5/2021 diễn ra bầu cử toàn quốc đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nêu rõ.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, việc tham gia công tác bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm số một của hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương. Trong khoảng thời gian cao điểm này, nhiệm vụ của Mặt trận các cấp vừa tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động vừa phải thực hiện kiểm tra giám sát.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn công tác bầu cử.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý Mặt trận các địa phương cùng với việc tham gia chỉ đạo công tác bầu cử phải tiếp tục tập trung triển khai tốt các chương trình công tác đã đề ra trong năm để tiếp tục thực hiện thắng lơi Nghị quyết Đại hội IX, MTTQ Việt Nam.

Cùng với đó, Mặt trận các cấp tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên tham gia vào công tác phòng chống dịch Covid-19; quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo theo đúng tinh thần chỉ đạo của của Ban Bí thư, Bộ Chính trị, Chính phủ về tổ chức Tết Nguyên đán năm 2021 để Tết đến mọi nhà, đến mọi người nhất là các hộ gia đình nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Từ đây đến ngày 23/5 - ngày diễn ra cuộc bầu cử trên toàn quốc, nhiệm vụ của Mặt trận rất nặng nề, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong rằng với tinh thần quyết tâm, nỗ lực vì việc chung của Đảng, Nhà nước giao, Mặt trận các cấp sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia công tác bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

“Tôi tin tưởng với kinh nghiệm sự nhiệt tình trách nhiệm cao của của đội ngũ cán bộ các địa phương, Mặt trận sẽ tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó, nhiệm vụ đột xuất; đồng thời quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu góp phần vào thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển khai công tác bầu cử đảm bảo thực chất, khách quan, có chất lượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO