Triển khai đồng bộ Nghị quyết 128/NQ-CP

H.Hương 30/10/2021 07:58

Sáng ngày 29/10, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tuyên truyền nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP.

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, sau gần 20 ngày triển khai thực hiện Nghị quyết 128 và Quyết định 4800, toàn bộ 63 tỉnh, thành trên cả nước đã tổ chức triển khai đánh giá và công bố cấp độ dịch. Có hơn 40 tỉnh, thành phố ban hành Kế hoạch thích ứng của địa phương hoặc có văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch trong sản xuất và hoạt động giao thông...

Đại diện của Bộ TT&TT và Bộ Y tế khẳng định, các mục tiêu chính của Nghị quyết 128 là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid -19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn vẫn còn một số những lúng túng ban đầu khi thực hiện. Các bất cập được chỉ ra như, cần có hướng dẫn phải làm sao để đảm bảo khoanh vùng nhỏ nhất, theo “đỏ”, “cam”, “xanh”, “vàng”, các địa phương không tự nâng cấp lên quy mô lớn hơn như huyện, tỉnh; Người dân vẫn gặp nhiều khó khăn khi quét mã QR vì mã QR của mỗi người trong mỗi ứng dụng (app) chống dịch khác nhau.

Theo ông Đỗ Công Anh, Cục trưởng Cục Tin học hoá (Bộ TT&TT), Bộ TT&TT và Bộ Công an đã thống nhất việc triển khai mã QR trên các app chống dịch hiện nay. Từ ngày 1/11, việc thống nhất mã QR trên các app liên quan chống dịch sẽ được triển khai trên cả nước.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ TT&TT đang gấp rút triển khai để đảm bảo các dữ liệu trên các app này sẽ như nhau.

Về vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay là tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dưới 18 tuổi, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Bộ Y tế đã có yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch tiêm cho trẻ em, trong đó có đối tượng 12 - 17 tuổi, báo cáo Bộ Y tế để Bộ Y tế có kế hoạch tiếp cận, phân bổ vaccine cho lứa tuổi này.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết, vào chiều ngày 29/10, Bộ Y tế tổ chức tập huấn cho 63 tỉnh thành về tiêm chủng cho trẻ em 12- 17 tuổi; trong đó có nội dung an toàn tiêm chủng. Từ ngày 14/10, Bộ Y tế đã có công văn hướng dẫn gửi các địa phương về triển khai tiêm mở rộng đối tượng tiêm chủng với người dưới 18 tuổi, cụ thể là độ tuổi 12 - 17 tuổi. Tuy nhiên, theo Bộ này, trong giai đoạn còn những khúc mắc, sẽ tiêm cho độ tuổi 16 - 17 tuổi; trên tinh thần vẫn tập trung tối đa ưa tiên tiêm cho người trên 50 tuổi trước, khi các đối tượng này được tiêm đầy đủ sẽ triển khai mở rộng sang đối tượng trẻ em.

Về việc cung ứng và giá test xét nghiệm do các công ty sản xuất, kinh doanh công bố theo quy định, tính đến ngày 20/10/2021, Bộ Y tế cho biết, nhìn chung, giá test xét nghiệm phụ thuộc vào nhiều yếu tố thị trường như. Cụ thể, nguồn gốc quốc gia, doanh nghiệp sản xuất, thời điểm đặt hàng và số lượng đặt hàng… khác nhau thì giá khác nhau. Thời điểm dịch diễn biến căng thẳng, nhu cầu nhiều hơn khả năng cung ứng thì giá cao, ngược lại giá sẽ giảm…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển khai đồng bộ Nghị quyết 128/NQ-CP

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO