Triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng nhà ở xã hội

An Bình 18/04/2023 06:00

4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước là Vietcombank, Agribank, BIDV, VietinBank đã thống nhất gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, với nội dung mỗi ngân hàng sẽ dành khoảng 30.000 tỷ đồng cho 2 đối tượng là nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân.

Cụ thể, ngày 14/4 ,Vietcombank thông báo triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ với quy mô 30.000 tỷ đồng. Thời gian ưu đãi lãi suất là 3 năm đối với chủ đầu tư và 5 năm đối với người mua nhà. Lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi thấp hơn 1,5-2%/năm so với lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân của các ngân hàng thương mại Nhà nước trên thị trường trong từng thời kỳ. Lãi suất cho vay cụ thể theo thông báo của Vietcombank trong từng thời kỳ.

Trước đó, Agribank là ngân hàng đầu tiên thông tin về gói tín dụng thực hiện theo Nghị quyết 33/NQ-CP. Bên cạnh những nội dung tương tự về đối tượng và lãi suất cho vay, Agribank còn cho biết, ngoài hạn mức vay theo quy định, nếu khách hàng là người mua nhà có tài sản bảo đảm bổ sung, sẽ được áp dụng mức vay tối đa bằng 85% tổng mức đầu tư của phương án.

Chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất quy mô 120.000 tỷ đồng được triển khai tại 4 ngân hàng thương mại nhà nước với lãi suất cho vay áp dụng đến hết 30/6 đối với chủ đầu tư là 8,7%/năm, đối với người mua nhà là 8,2%/năm. Từ 1/7, định kỳ 6 tháng, Ngân hàng Nhà nước thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho các ngân hàng thương mại tham gia chương trình.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội được triển khai - cả doanh nghiệp và người dân đều đang mong chờ những ưu đãi. Nhận xét về gói tín dụng dành cho bất động sản, giới chuyên gia cho rằng, tín dụng cho bất động sản tăng tới 24%, tăng gần gấp đôi so với tăng trưởng tín dụng cho nền kinh tế và chiếm tới 20% trong tổng tín dụng cho nền kinh tế. Vì vậy, việc có thêm gói tín dụng 120.000 tỷ đồng là một sự nỗ lực rất lớn của các ngân hàng.

Mặc dù gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi đã sẵn sàng, nhưng thời gian đầu, các chuyên gia cho rằng sẽ khó có thể giải ngân hiệu quả bởi phân khúc nhà ở xã hội vẫn thiếu nguồn cung.

Dù đánh giá cao gói 120.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất cho người vay và doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, lãi suất 8,2%/năm cho người mua nhà ở xã hội là quá cao so với khả năng chi trả của người có thu nhập thấp.

Hơn nữa, với lãi suất cho vay đối với nhà ở xã hội thấp hơn 1,5-2%/năm lãi suất cho vay trung dài hạn và thay đổi 6 tháng một lần theo lãi suất cho vay thương mại, người vay mua nhà sẽ gặp nhiều rủi ro nếu lãi suất thương mại tăng, chưa kể thời gian ưu đãi quá ngắn, chỉ kéo dài 5 năm. Do đó, theo các chuyên gia, cần áp một mức lãi suất cố định, Nhà nước cấp bù chênh lệch lãi suất và thời gian ưu đãi phải kéo dài hơn, ít nhất phải 15 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng nhà ở xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO