Triển khai kế hoạch giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ trong toàn quốc

Vũ Mạnh 29/06/2021 16:06

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai, tập huấn về hai chuyên đề giám sát trong năm 2021 đó là: "Giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND các cấp" và "Giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ".

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại Hội nghị.

Triển khai giám sát 2 chuyên đề trên phạm vi toàn quốc

Tại Hội nghị, các đại biểu ở 63 điểm cầu trong cả nước đã được giới thiệu, tập huấn về hai về chuyên đề giám sát trong năm 2021 là "Giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp" và "Giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ".

Trong lần triển khai giám sát trên phạm vi toàn quốc, chuyên đề giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, hệ thống MTTQ các cấp sẽ tập trung vào việc giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn toàn quốc.

Theo đó, MTTQ các cấp sẽ giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc ban hành các văn bản về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân để hiểu rõ và chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, Mặt trận cũng tập trung giám sát công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND các cấp; việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Quang cảnh Hội nghị.

Đối với chuyên đề "Giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ" nội dung giám sát của MTTQ tập trung vào việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các thông tin, phản ánh liên quan đến cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ do MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp chuyển đến của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức cơ sở đảng.

Đặc biệt, MTTQ các cấp sẽ giám sát việc thực hiện các quy định về công tác cán bộ; giám sát việc thực hiện các quy định về kê khai, công khai tài sản đối với cán bộ, công chức, viên chức của các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng và chính quyền, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; giám sát cán bộ, đảng viên ở nơi cư trú…

Tại Hội nghị, đại diện MTTQ các tỉnh, thành phố đã cùng trao đổi, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc ở địa phương, đồng thời có những kiến nghị để triển khai kế hoạch giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; giám sát cán bộ, đảng viên, công tác cán bộ năm 2021 đạt kết quả cao nhất.

Triển khai kế hoạch giám sát phù hợp tình hình địa phương, bảo đảm tiến độ, chất lượng

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực khẳng định, giám sát là một trong các nhiệm vụ quan trọng của MTTQ Việt Nam.

Trong những năm vừa qua, nhiệm vụ này đã được Mặt trận các cấp thực hiện ngày càng có kết quả rõ nét với nội dung giám sát thiết thực, phương pháp cách làm đổi mới, các kiến nghị sau giám sát của Mặt trận được các cơ quan tiếp thu, chỉ đạo, giải quyết.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới các điểm cầu trong cả nước.

Theo Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực, thực hiện Kế hoạch giám sát, phản biện xã hội năm 2021, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam lần đầu tiên xây dựng kế hoạch triển khai giám sát hai chuyên đề trên phạm vi toàn quốc và được dư luận xã hội quan tâm là "Giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp" và "Giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ".

“Đây là lần đầu tiên Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam triển khai giám sát chuyên đề trên phạm vi toàn quốc với 2 chuyên đề hết sức quan trọng đã và đang được dư luận xã hội quan tâm. Thông qua việc giám sát thể hiện rõ vai trò Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc bảo vệ quyền và nghĩa vụ của nhân dân, kịp thời phát hiện và xử lý các sai phạm nếu có, cũng như kiến nghị để sửa đổi bất cập trong các quy định hiện hành”, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực khẳng định.

Để triển khai hiệu quả hai chuyên đề giám sát này, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực lưu ý, trong triển khai giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND các cấp, MTTQ các cấp cần lưu ý đến việc giám sát trách nhiệm của cấp ủy chính quyền trong tiếp công dân, thời gian tiếp công dân và trách nhiệm người đứng đầu sau tiếp công dân.

Đặc biệt cần tăng cường giám sát trách nhiệm giải quyết của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp để đảm bảo việc giải quyết khiếu nại tố cáo phải thấu tình, đạt lý.

Đối với chuyên đề "Giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ", Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nhận định đây là việc làm mới và khó. Trên thực tế có rất nhiều chỉ đạo, điều luật quy định về việc giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ nhưng kết quả và hoạt động chưa thực sự rõ nét.

“Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp là gần nhất, trực tiếp nhất trong quá trình giám sát cán bộ. Nếu Mặt trận thực hiện tốt quá trình giám sát cán bộ, đảng viên cũng như công tác cán bộ tốt sẽ đem lại giá trị thiết thực trong quá trình xây dựng Đảng và Nhà nước, tăng cường phòng ngừa sai phạm ngay từ cấp nhỏ nhất” - Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nói.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cho biết, do điều kiện 6 tháng đầu năm 2021 cả hệ thống chính trị nói chung và MTTQ các cấp nói riêng tập trung cho công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cho nên hai chuyên đề giám sát được triển khai cùng lúc vào thời điểm quý III-2021, kết thúc trước ngày 30/9 để đánh giá, báo cáo kiến nghị trước kỳ họp Quốc hội khóa XV và kỳ họp Hội đồng nhân dân các cấp ở địa phương.

Nhấn mạnh, tại thời điểm này tình hình dịch bệnh còn diễn ra phức tạp ở một số địa phương, việc tập huấn, triển khai hai chuyên đề giám sát gặp những khó khăn nhất định, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tập trung nghiên cứu kỹ nội dung tập huấn và những văn bản quy định liên quan, tổ chức triển khai kế hoạch giám sát phù hợp tình hình địa phương, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển khai kế hoạch giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ trong toàn quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO