Triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19: Đảm bảo an toàn cho trẻ ở mức cao nhất

Đ.Trân 26/02/2022 13:03

Xung quanh vấn đề tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi, PV Báo Đại Đoàn Kết đã có buổi trao đổi cùng PGS. TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

PGS. TS Dương Thị Hồng.

PV: Xin bà cho biết những thành quả chúng ta đã đạt được đến thời điểm này của chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19?

PGS.TS Dương Thị Hồng: Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 là chiến dịch có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng tại Việt Nam. Tốc độ tiêm vaccine của Việt Nam đã vượt mục tiêu và kế hoạch, nước ta ở nhóm đạt tỷ lệ tiêm chủng cao trên thế giới. Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đạt được thành tích như vậy nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Đảng, nhà Nước, Chính phủ, sự nỗ lực, quyết tâm, phối hợp chặt chẽ của các Bộ ngành, sự tham gia hàng chục nghìn cơ sở y tế, hàng vạn cán bộ y tế trong cả nước, đặc biệt sự tham gia, hưởng ứng tích cực của người dân. Cho đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 200 triệu liều vaccine phòng Covid-19 các loại, Việt Nam đã triển khai được hơn 192 triệu mũi tiêm vaccine phòng Covid-19, trong đó đã có trên 99% người trên 18 tuổi tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid -19 và 92% trẻ từ 12 đến 17 tuổi được tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Vaccine phòng Covid-19 quan trọng thế nào đối với trẻ em từ 5-11 tuổi? Covid-19 tác động ra sao tới lứa tuổi này thưa bà?

- Trong thời gian vừa qua, chúng ta đã thấy rõ lợi ích của tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trong việc giảm tỷ lệ tử vong cũng như giảm tỷ lệ nhập viện và chuyển nặng so với những rủi ro có thể gặp phải sau tiêm chủng. Nhờ chiến lược tiêm chủng vaccine thần tốc, chúng ta đã thực hiện thành công chiến lược vaccine “đi sau về trước” với tỷ lệ bao phủ rất cao, giúp Việt Nam từng bước chuyển sang trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Trong bối cảnh hiện nay, trẻ nhỏ có nguy cơ bị lây nhiễm rất cao vì chưa có miễn dịch phòng bệnh. Mặc dù trẻ nhỏ mắc bệnh thường nhẹ, tuy nhiên nhóm trẻ béo phì, mắc bệnh lý mạn tính, bẩm sinh, sinh non, thiếu cân… có nguy cơ chuyển biến nặng khi mắc Covid-19, thậm chí tử vong.

Mặt khác sau khi mắc Covid-19, di chứng gặp phải không chỉ ở người lớn mà trẻ em cũng gặp di chứng hậu Covid-19 với mức độ từ nhẹ đến nặng, đặc biệt là Hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C). Việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho nhóm trẻ nhỏ sẽ giúp cho các cháu phòng bệnh tốt hơn và tránh được các rủi ro có thể gặp phải sau khi khỏi Covid-19.

Một bộ phận nhỏ người dân vẫn bày tỏ lo lắng về việc tiêm vaccine cho trẻ nhỏ lứa tuổi 5-11, bà có thể giải thích rõ hơn về các vấn đề như tính an toàn, tác dụng phụ của vaccine có thể có để giúp các bậc phụ huynh yên tâm hơn?

- Vaccine sử dụng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi là vaccine Pfizer của hãng Pfizer BioNtech, với hàm lượng kháng nguyên sử dụng chỉ bằng 1/3 so với nhóm trẻ từ 12 tuổi trở lên và hiệu quả phòng bệnh đạt trên 90% trong các thử nghiệm lâm sàng.

Vaccine này đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho nhóm 5 - 11 tuổi ở 60 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ. Chúng ta đã có kinh nghiệm sử dụng vaccine Pfizer ở người lớn cũng như trẻ từ 12-17 tuổi trong thời gian vừa qua, các phản ứng sau tiêm chủng được ghi nhận tại Việt Nam tương tự như khuyến cáo của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế thế giới. Đối với trẻ nhỏ, các dấu hiệu phản ứng thông thường cũng ghi nhận tương tự như người lớn như sưng đau tại chỗ tiêm, sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, ớn lạnh …với tỷ lệ trên 10%. Phản ứng rất hiếm gặp như viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim có tỷ lệ thấp hơn ở nhóm trẻ lớn.

Theo dự kiến, công tác tiêm chủng cho lứa tuổi 5-11 sẽ được triển khai như thế nào, thưa bà?

- Việc tổ chức triển khai cho nhóm đối tượng trẻ nhỏ 5-11 tuổi sẽ tương tự như chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em 12 - 17 tuổi trong thời gian vừa qua. Các cháu sẽ được tiêm chủng tại trường học hoặc trạm y tế, bệnh viện... việc tổ chức tiêm chủng cần đảm bảo an toàn tối đa cho sức khỏe của trẻ cũng như cần có sự đồng thuận của các bậc phụ huynh. Trong thời gian tới đây khi triển khai tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi, chúng tôi mong muốn vẫn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, tin tưởng và chủ động tham gia của các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ, phối hợp cùng ngành y tế, nhà trường để con em mình có cơ hội được tiêm vaccine phòng Covid -19 an toàn, đủ liều. Đặc biệt là trẻ nhỏ rất cần sự theo dõi chặt chẽ về sức khỏe sau tiêm chủng để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường để kịp thời xử trí, hạn chế tối đa nhất những tai biến không mong muốn xảy ra cho trẻ nhỏ.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19: Đảm bảo an toàn cho trẻ ở mức cao nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO