Triển lãm ‘Hoá thạch – Hành trình khám phá nguồn gốc sự sống trên Trái đất’

Nguyễn Quốc 26/06/2022 11:37

Chiều 25/6, tại Điểm di tích Bộ Học triều Nguyễn (thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế), Bảo tàng Hoá thạch Hà Nội phối với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức triển lãm “Hóa thạch - Hành trình khám phá nguồn gốc sự sống trên Trái đất”.

GS.TS Tạ Hòa Phương cho rằng, mỗi mẫu vật hoá thạch được sưu tầm đều góp phần làm phong phú thêm hiểu biết của nhân loại về thế giới sinh vật từng có mặt trong lịch sử Trái đất.

Sau 2 năm tìm kiếm và sưu tầm, Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội đã thu thập được hơn 14.000 mẫu vật; 2.500 tấn gỗ hóa thạch từ khắp nơi trên thế giới, được giới khoa học đánh giá là kho báu vô giá của ngành Cổ sinh vật học Việt Nam.

Trong khuôn khổ Festival Huế 2022, Bảo tàng Hoá thạch Hà Nội phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức triển lãm “Hóa thạch - Hành trình khám phá nguồn gốc sự sống trên Trái đất”.

Bên trong không gian triển lãm ‘Hoá thạch – Hành trình khám phá nguồn gốc sự sống trên Trái đất’

Tại đây, khách tham quan sẽ được đắm chìm trong không gian đậm đặc hơi thở của lịch sử tự nhiên Trái Đất trải dài hàng trăm triệu năm. Ở đó các câu chuyện về nguồn gốc sinh giới trên Trái Đất, về sự ra đời, tiến hoá và diệt vong của những loài sinh vật từng có mặt trên hành tinh này.

GS.TS Tạ Hòa Phương, Chủ tịch Hội Cổ sinh - Địa tầng Việt Nam cho biết, Bảo tàng Hoá thạch Hà Nội hiện là bảo tàng hoá thạch đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam, có sứ mệnh sưu tầm, gìn giữ cho hôm nay và mai sau một dạng tài nguyên thiên nhiên đặc biệt của đất nước: những hoá thạch - dấu tích của sự sống trên đất nước ta hàng trăm triệu năm trước.

“Mỗi mẫu vật hoá thạch được sưu tầm đều góp phần làm phong phú thêm hiểu biết của nhân loại về thế giới sinh vật từng có mặt trong lịch sử Trái đất. Triển lãm hoá thạch lần này là cơ hội đem đến cho cộng đồng một cái nhìn đúng đắn và những nguồn kiến thức bổ ích của lĩnh vực Cổ sinh vật học”, GS Phương nói.

Các mẫu hoá thạch được trưng bày tại buổi triển lãm.

Đại diện Bảo tàng Hoá thạch Hà Nội cho biết, nghiên cứu hoá thạch và sự có mặt của chúng trong các lớp đất đá hiện nay giúp cộng đồng hiểu được ảnh hưởng của hành vi con người đối với tự nhiên, trong đó có sinh giới, sự mất cân bằng sinh thái, sự ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

Bảo tàng Hoá thạch Hà Nội mong muốn kiến tạo một vùng đất cổ sinh cho hôm nay và các thế hệ mai sau, truyền cảm hứng cho những người trẻ tiếp cận với khoa học tự nhiên, gieo mầm cho những đam mê nghiên cứu. Kiến tạo, bảo tồn vùng đất cổ sinh cho thế hệ tương lai cũng như duy trì và tiếp tục phát triển ngành khoa học nghiên cứu sinh vật hoá thạch quý giá.

Triển lãm “Hóa Thạch - Hành trình khám phá nguồn gốc của sự sống trên trái đất” mở cửa từ 25/6 - 31/10, tại Điểm di tích Bộ học triều Nguyễn, số 76 Hàn Thuyên, thành phố Huế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển lãm ‘Hoá thạch – Hành trình khám phá nguồn gốc sự sống trên Trái đất’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO