Triệt ác, hành thiện

Thiện Dân 08/04/2021 08:30

Dư luận những ngày qua vẫn không thôi bức xúc trước vụ việc bảo vệ dân phố đánh hai thiếu niên nghi có hành vi trộm cắp ở trường Nguyễn Văn Tố (phường 14, TP Hồ Chí Minh).

Đã có nhiều ý kiến đặt ra xung quanh vấn đề trách nhiệm từ chính quyền, nhà trường cho đến cha mẹ các em, cả những người liên quan, chứng kiến vụ việc này.

Việc bảo vệ đánh người, công an đánh người, côn đồ đánh người lâu nay, hàng ngày vẫn liên tục diễn ra. Và rồi, chỉ có ít vụ việc được công khai. Còn nhiều vụ bị giấu nhẹm, hoặc người trong cuộc cũng vì bản thân mắc lỗi hay xấu hổ mà đành “ngậm bồ hòn” không dám, không tiện nói ra.

Chuyện đời, rằng có không ít người luôn có cái thói hung hăng, động một tí là “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”. Quen thói quát nạt, hành hung ngay từ người trong gia đình, cho đến ngoài xã hội. Thậm chí có người còn tỏ ra thích thú khi được hành hạ người khác. Thật khổ cho các nạn nhân khi những người này lại được trao cái quyền khi trong vai bảo vệ, công an...

Để ngụy biện cho hành vi hung hăng, xâm phạm thân thể người khác, không ít người sau đó đã ngụy biện rằng do cái tính “nóng”, không kiềm chế được.v.v..Chuyện anh bảo vệ ở TPHCM đánh các em thiếu niên cũng lại rằng do nóng tính. Chỉ khi sau khi nhìn thấy cái hình ảnh lố lăng của chính mình khi hành hung người khác mới thấy hối hận.

Nhân chi sơ, tính bản thiện. Thiện, ác, hay lạnh, nóng của mỗi người không chỉ do tự thân sinh ra mà còn do sự giáo dục, môi trường gia đình, xã hội, nhà trường…đã và sẽ tạo nên con người ấy. Lẽ nào khi chính những người hung hăng, quen hành hung người khác khi bị thấm đòn đau, hay khi bị pháp luật trừng trị mới hết được cái bệnh ngông.

Hành vi đánh đập người khác, nhất là hành hung trẻ em, người già, về mặt đạo đức đã là không thể chấp nhận. Còn về pháp luật, đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Pháp luật bảo vệ quyền bất khả xâm phạm của thân thể con người, đồng thời nghiêm trị những hành vi xâm phạm thân thể, danh dự, uy tín con người từ phạt hành chính cho đến truy cứu trách nhiệm hình sự.

Từ mỗi vụ việc xảy ra, dư luận xã hội bất bình, lên án, khẳng định hầu hết mọi người trong xã hội đều đang hướng về cái đẹp, cái thiện, chống lại cái ác, cái xấu. Cũng sau mỗi vụ việc, mỗi cá nhân, đơn vị cần phải thấy rõ hơn quyền, nghĩa vụ của mình trong việc triệt tiêu cái ác, cái xấu, từ ngay trong chính bản thân, xung quanh mình, để xây dựng một xã hội với những con người tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triệt ác, hành thiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO