Triều cường, mưa lớn gây thiệt hại nặng rau màu, nông dân Bạc Liêu 'khóc ròng'

Nguyên Du 08/11/2022 18:03

Mấy ngày qua mưa liên tiếp kéo dài đúng vào đợt triều cường rằm tháng 10 khiến nhiều hàng trăm ha hoa màu ở TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu dập nát, vùi trong nước, bùn đất, nhất là các loại rau ngắn ngày.

Ghi nhận của phóng viên Đại đoàn kết Online vào trưa 8/11, tại nhiều rẫy trổng hoa màu ở các xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu bị ngập nặng. Nhiều diện tích hoa màu bị ngã đổ hoặc chìm trong nước. Mặc dù chính quyền địa phương đã bố trí nhiều trạm bơm trên địa bàn các xã, bơm tát liên tục nhưng vùng trồng rau màu của nông dân vẫn không thoát khỏi cảnh thiệt hại

Mưa lớn cộng với đợt triều cường rằm tháng 10 khiến nhiều diện tích trồng màu của nông dân ở các xã ven biển TP Bạc Liêu bị ngập trong nước, thiệt hại nặng nề.

Bà Dương Thị Cẩm Nhung, xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu, mưa lớn nhiều ngày cộng với triều cường dân cao nước không thoát ra được đã khiến hơn 1 công đất hành, ngò rí, cải xanh của gia đình bị ngập úng. Sáng 8/11, gia đình bà cố gắng thu hoạch để giảm bớt thiệt hại nhưng chẳng được gì. Theo ước tính, nếu không bị mưa ngập số rau mau này thu hoạch bán được gần 20 triệu đồng. "Mưa làm ngập úng nếu không thu hoạch thì hư hết, giờ vớt được cây nào hay cây đó thôi. Bao nhiêu công sức giờ coi như mất trắng" - bà Nhung buồn rầu.

Mặc dù rau xanh thời điểm này đang được giá, song đợt mưa kéo dài vừa qua khiến không ít người trồng rau “vỡ mộng”.

Nhiều hoa màu của người dân ở các xã Vĩnh Trạch Đông, Hiệp Thành, TP Bạc Liêu bị ngập nước thiệt hại.

Anh Ngô Văn Xế nông dân trồng màu ở xã Hiệp Thành, Bạc Liêu cho biết: “Gia đình tôi canh tác hơn 2 công cải rổ, nhưng do mưa lớn nhiều ngày, rau bị ngâm ngập trong nước. Nước trên ruộng không rút nhanh chỉ gặp nắng 1-2 ngày là cây rau úng, thối. Hơn 10 triệu đồng đầu tư cho vụ màu này coi như đổ sông đổ biển”

Theo số liệu báo cáo nhanh của Phòng kinh tế TP Bạc Liêu, diện tích rau màu thiệt hại lên đến 200 ha. Trong đó 2 xã bị thiệt hại nặng nhất là Vĩnh Trạch Đông và Hiệp Thành. Điều đáng tiếc là phần lớn diện tích rau màu bị thiệt hại đã sắp đến kỳ thu hoạch. Ngoài ra, hiện nay diện tích đang ngập mới vẫn chưa thể thống kê thiệt hại hết. Để khắc phục tình trạng ngập úng, ngành chức năng đã bố trí đặt trạm bơm ở các xã nhằm tháo úng kịp thời, khôi phục lại các vùng màu, các điểm ngập cục bộ. Tuy nhiên, do mưa lớn liên tục và kéo dài trong nhiều ngày, lượng nước lớn cộng với mực nước trên các sông dâng cao nên việc thoát nước gặp nhiều khó khăn. Diện tích rau màu của người dân vẫn bị ngập nặng và thiệt hại diện rộng.

Nhiều hoa màu bị ngập tả tơi.

Mùa mưa năm 2022 đến sớm và kết thúc trễ, kèm theo lượng mưa lớn thời gian qua đã gây nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp của nông dân các xã ven biển TP Bạc Liêu. Phần lớn diện tích này luôn trong tình trạng ngập úng khi mưa lớn diễn ra khiến nông dân trồng rau màu chịu thiệt hại nặng nề.

Mưa kéo dài vừa qua khiến không ít người trồng rau “vỡ mộng”.

Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến 12/11 trên Biển Đông sẽ xuất hiện kỳ triều cường mới (kỳ triều rằm tháng 10 âm lịch). Dự báo đỉnh triều cao nhất tại trạm Thủy văn Gành Hào trong đợt triều này có thể vượt báo động III (2.20m) khoảng 015cm, xuất hiện vào ngày 9 đến 10/11. Đồng thời cảnh báo kỳ triều này có cường độ mạnh, kết hợp với gió mùa Đông Bắc có cường độ trung bình đến mạnh nên khả năng sẽ gây ngập ở một số vùng trũng, thấp, ven sông, ven biển...và đặc biệt sạt lở một số điểm xung yếu, vùng ngoài đê bao gây ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản, giao thông và sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều cường, mưa lớn gây thiệt hại nặng rau màu, nông dân Bạc Liêu 'khóc ròng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO