Triều cường ở Đồng bằng sông Cửu Long xác lập kỷ lục mới

Nguyên Du 25/10/2022 10:01

Mùa triều cường ở Nam bộ thường tập trung vào 3 tháng cuối năm. Năm nay mới ngày đợt triều cường cao đầu tiên mà đã xác lập kỷ lục báo hiệu một mùa triều cường cuối năm bất thường, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Mùa triều cường ở Nam bộ thường tập trung vào 3 tháng cuối năm. Năm nay mới ngay đợt triều cường cao đầu tiên mà đã xác lập kỷ lục mới báo hiệu một mùa triều cường cuối năm bất thường, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Triều cường dâng cao vào sáng ngày hôm nay đã làm cho cả TP Bạc Liêu tỉnh Bạc Liêu ngập chìm trong biển nước.

Đợt triều cường bất đầu từ tháng 10 kéo dài đến nay. Không chỉ duy trì trong thời gian dài mà mực nước triều cũng rất cao.

Triều cường cao kỷ lục đã gây ngập sâu trên phạm vi rộng khắp các vùng trũng thấp của Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp và TP Cần Thơ.

Cứ đều đặn ngày hai lần con nước lên khiến nhiều hoạt động kinh tế - xã hội bị gián đoạn, việc sinh hoạt đi lại của người dân bị ảnh hưởng rất lớn. Nhiều đoạn đê bao, bờ bao ngâm nước lâu cũng bị vở, sạt lở, nước tràn vào gây ngập úng vườn cây ăn trái, các diện tích nuôi trồng thuỷ sản gây thiệt hại không nhỏ về nông nghiệp.

Nước tràn vào gây ngập úng vườn cây ăn trái, các diện tích nuôi trồng thuỷ sản gây thiệt hại không nhỏ về nông nghiệp.

Ghi nhận của phóng viên Đại đoàn kết Online tại Bạc Liêu mưa cực lớn từ 1 giờ đến hơn 4 giờ sáng nay 25/10 cộng với thời điểm triều cường dâng cao đã làm cho cả thành phố Bạc Liêu ngập chìm trong biển nước. Nhiều tuyến đường trong nội ô thành phố bị ngập sâu trong nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân. Đây được xem là trận ngập kỷ lục từ trước đến nay.

Hơn 6 giờ sáng nay, tại nhiều tuyến đường chính của thành phố Bạc Liêu như: Trần Phú, Đường Hòa, Võ Thị Sáu, Bà Triệu, Lê Văn Duyệt, Hai Bà Trưng, Hoàng Văn Thụ… nước ngập sâu hơn từ 50-70 cm.

Tại nhiều tuyến đường chính của thành phố Bạc Liêu sáng nay nước ngập sâu hơn từ 50-70 cm.

Do nước ngập trên diện rộng vào giờ cao điểm phụ huynh đưa con đến trường khiến đường phố trở nên hỗn loạn, ùn ứ, các phương tiện giao thông rất chật vật để di chuyển, xe tắt máy hàng loạt, nhiều người dân phải dắt bộ, không ít phụ huynh phải bỏ xe để cổng con em vô trường. Nước ngập sâu khiến học sinh và người lao động bị trễ giờ.

Nước ngập sâu hơn nửa bánh xe khiến cho việc đi lại của các phương tiện giao thông gặp khó khăn.

Ngập sâu nhất là ở các tuyến đường Trần Phú, Võ Thị Sáu. Nước ngập sâu hơn nửa bánh xe khiến cho việc đi lại của các phương tiện giao thông gặp khó khăn, nhiều xe chết bị chết máy, gây ùn ứ giao thông.

Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong khoảng thời gian từ 25-30/10/2022 trên Biển Đông sẽ xuất hiện kỳ triều cường mạnh (kỳ triều đầu tháng 10 âm lịch). Đáng chú ý là theo dự báo đỉnh triều cao nhất tại trạm Thủy văn Gành Hào trong đợt triều này có thể vượt mức báo động III (2.20m) khoảng 020cm, xuất hiện vào các ngày từ 27-28/10/2022.

Triều cường dân cao khiến nhiều khu dân cư ở TP Bạc Liêu bị ngập nặng.

Đây là kỳ triều có cường độ mạnh, kết hợp với thời kỳ gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh, thời gian xuất hiện đỉnh triều có thể trùng với mưa lớn cục bộ, các tác động kép này tăng nguy cơ gây ngập úng ở một số vùng trũng, thấp… và đặc biệt sạt lở một số điểm xung yếu, vùng ngoài đê bao, vùng ven sông, ven biển gây ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản, giao thông và sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận vào sáng nay tại thành phố Bạc Liêu.

Cùng thời điểm ở TP Cần Thơ triều cường cũng dâng cao nhiều tuyến đường khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Dự báo mực nước đỉnh triều trên các sông rạch ở Cần Thơ tiếp tục lên cao và khả năng sẽ đạt đỉnh trong các ngày từ 26 – 28/10 (nhằm ngày 2 – 4/10 Âm lịch), vượt báo động III và xấp xỉ đỉnh triều đợt rằm tháng 9 Âm lịch vừa qua.

Do chu kỳ lên vào khoảng thời gian từ 5 đến 6h30 phút sáng, thời điểm này người dân đi làm và đưa trẻ đi học nên rất vất vả. Trước dự báo triểu cường sẽ diễn biến phúc tạp những ngày tới, ngành giáo dục đã chủ động cho các trường sẽ tạm nghỉ học trực tiếp chuyển qua hình thức online vào 2 ngày 26 và 28/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều cường ở Đồng bằng sông Cửu Long xác lập kỷ lục mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO