'Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Vũ Mạnh-Tiến Đạt 01/09/2023 08:10

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) những căn nhà Đại đoàn kết từ chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” do Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động đã và đang được hoàn thiện trao đến người nghèo như một sự tri ân nghĩa tình đối với những cống hiến lớn lao của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên cho Tổ quốc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trao kinh phí ủng hộ đợt 1 trị giá 200 tỷ đồng, tương đương 4.000 căn nhà Đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên. ẢNH: QUANG VINH.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Sự tri ân chân thành

Theo Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” là một quyết tâm cao để xóa nhà tạm, nhà dột nát, giúp các hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, có điều kiện nâng cao mức sống, thoát nghèo bền vững. Đây là việc làm cao đẹp, thể hiện tinh thần nhân văn, nhân ái, giúp đỡ, tiếp sức thiết thực, vừa là trách nhiệm vừa là sự tri ân chân thành đối với đồng bào các dân tộc trên vùng đất mà trước kia, bà con đã dành sự hy sinh, cống hiến lớn lao, đóng góp sức người, sức của, không tiếc máu xương cho Tổ quốc.

Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tự làm nhà

Trên dải biên cương Tây Bắc tổ quốc, Điện Biên là tỉnh duy nhất có đường biên giới giáp hai nước Lào và Trung Quốc, đây là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của đất nước. Gần 70 năm trước, chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, chấm dứt ách đô hộ của thực dân Pháp trên đất nước ta, đem tới hòa bình, độc lập trên toàn miền Bắc.

Sau nhiều thập niên mặc dù Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành đã dành sự quan tâm đặc biệt, ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xóa đói, giảm nghèo nhưng điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của tỉnh Điện Biên hiện cao thứ ba trong cả nước, trong đó số hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ làm nhà mới là 5.479 hộ…

Do đó, mục tiêu vận động xây dựng 7.000 đến 8.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và một số địa bàn Tây Bắc trong thời gian một năm, từ tháng 5/2023 đến tháng 5/2024 của Chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” do UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì phát động là một quyết tâm cao để xóa nhà tạm, nhà dột nát, các hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, có điều kiện nâng cao mức sống, thoát nghèo bền vững.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng 5.000 ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), hiện tỉnh Điện Biên đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Cách trung tâm TP Điện Biên Phủ khoảng 5km theo Quốc lộ 279 về phía Cửa khẩu quốc tế Tây Trang, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên là một địa danh lịch sử trong Chiến dịch Điện Biên Phủ với Di tích Noong Nhai. Là vùng đất thiên nhiên khắc nghiệt, sản xuất gặp nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, nhờ được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, cuộc sống của người dân Thanh Xương hôm nay đã khoác trên mình một diện mạo hoàn toàn mới. Với nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, phát triển kinh tế, các hộ nghèo được tiếp thêm động lực vươn lên, trẻ em được đến trường. Điều kiện sống ngày một tốt hơn, người dân cũng chủ động tìm tòi các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện đất đai, khí hậu để phát triển kinh tế.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

Giúp người nghèo an cư lạc nghiệp

Theo Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, bên cạnh những hoạt động ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, tri ân công lao các anh hùng liệt sỹ, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tỉnh Điện Biên, một việc làm cụ thể khác là vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên, giúp người nghèo, người yếu thế được hưởng lợi chắc chắn sẽ nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân cả nước. Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng rằng, thời gian tới, các hoạt động an sinh xã hội được triển khai gắn với sự kiện lịch sử và từng địa phương khó khăn cụ thể sẽ tạo được những kết quả thiết thực và có tính hiệu quả cao, giúp người nghèo, người yếu thế được ăn no, mặc ấm, ổn định về nhà ở, an cư lạc nghiệp, vươn lên trong cuộc sống.

Tuy nhiên vẫn còn đó những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, nhà ở. Tới bản Pá Đông, xã Thanh Xương, chúng tôi đến thăm căn nhà của gia đình chị Lường Thị Mai (35 tuổi, dân tộc Thái), là một trong những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết từ chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”

Trò chuyện cùng chị Mai, chúng tôi thấu hiểu hơn về những vất vả của người phụ nữ phải một mình bươn chải nuôi dạy các con. 7 năm kể từ ngày chồng mất do tai nạn, chị phải gánh vác tất cả công việc để nuôi dạy chăm sóc hai con nhỏ, cháu lớn bị khuyết tật bẩm sinh, đi lại khó khăn, cháu nhỏ sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm, bệnh tật.

Để mưu sinh, hàng ngày chị Mai phải vượt đường xa cả chục cây số đi làm thuê để có thêm thu nhập. Mặc dù vậy số tiền ít ỏi kiếm được cũng chỉ đủ cho mấy mẹ con tằn tiện sống qua ngày. Với chị Mai việc xây được một ngôi nhà kiên cố vững chãi để sinh sống ổn định như một giấc mơ xa vời.

Chính vì vậy, khi nhận được hỗ trợ ngôi nhà Đại đoàn kết từ Đề án số 09/ĐA-MTTW-BTT, ngày 25/4/2023 của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, chị Mai không giấu được những giọt nước mắt xúc động. “Được Mặt trận hỗ trợ xây dựng nhà mới, tôi rất vui mừng. Có nơi ở ổn định, tôi cũng yên tâm để chăm sóc, nuôi dạy các con ăn học trưởng thành” - chị Mai chia sẻ.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Điện Biên Lường Văn Tâm, qua khảo sát số lượng hộ nghèo trên địa bàn chiếm khoảng 9,5%, tập trung ở vùng sâu, vùng xa biên giới, chủ yếu là đồng bào Mông, Khơ Mú… Triển khai Đề án vận động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên, với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động, MTTQ huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, bám sát địa bàn, tiến hành rà soát, bình xét các hộ nghèo có nhu cầu hỗ trợ, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Ông Tâm cho biết thêm, hiện cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Việc làm nhà cho hộ nghèo được thực hiện theo phương châm nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tự làm nhà” trong đó, đặc biệt quan tâm đến gia đình chính sách, người có công với cách mạng, thể hiện sự tri ân của thế hệ hôm nay trước hy sinh xương máu của các thế hệ cha anh đi trước.

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường.

Quản lý, sử dụng đúng mục đích nguồn kinh phí hỗ trợ

Ông Trần Quốc Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên khẳng định, tỉnh sẽ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để nỗ lực triển khai kịp thời, hiệu quả chương trình làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; đồng thời tỉnh cũng có cơ chế đôn đốc, kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức thực hiện bảo đảm chất lượng tốt nhất, đúng tiến độ đề ra; quản lý, sử dụng đúng mục đích nguồn kinh phí hỗ trợ để giúp các hộ nghèo sớm có được căn nhà khang trang, kiên cố trước dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hoàn thành xây nhà Đại đoàn kết đợt 1 trước ngày 30/12/2023

Cùng với huyện Điện Biên, thời điểm này hàng loạt địa phương như Tuần Giáo, Điện Biên Đông, Mường Ảng, Tủa Chùa, Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà và thị xã Mường Lay cũng đồng loạt khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo.

Thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, huyện Mường Chà có gần 580 hộ thuộc 12 xã, thị trấn được hỗ trợ làm nhà với tổng kinh phí hỗ trợ gần 29 tỷ đồng. Để đảm bảo mục tiêu kế hoạch đặt ra, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Mường Chà đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình anh Lò Văn Toàn ở bản Co Đứa, xã Na Sang, huyện Mường Chà đang đẩy nhanh việc xây dựng nơi ở mới. Cùng số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng từ chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, gia đình cũng nhận được sự giúp đỡ của chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và anh em họ hàng về ngày công và nguyên vật liệu. Với sự chung tay giúp sức của cả cộng đồng, căn nhà Đại đoàn kết khang trang có diện tích gần 80m2 đang dần được dựng lên.

Nhìn ngôi nhà vững chãi thay thế cho chiếc lán tạm trước đây, anh Toàn xúc động nói: “Gia đình tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đã quan tâm giúp đỡ để xây dựng được ngôi nhà mới. Có căn nhà kiên cố cả nhà tôi sẽ không còn phải lo lắng mỗi khi mùa mưa bão đến. Đây cũng là động lực để tôi yên tâm làm ăn, vươn lên thoát nghèo”.

Gia đình anh Toàn chỉ là một trong số hàng chục hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã Na Sang được hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết trong dịp này.

Ông Lò Văn Khụt - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Na Sang, huyện Mường Chà cho biết, để việc xây dựng nhà Đại đoàn kết đảm bảo tiến độ đề ra, Ủy ban MTTQ xã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành rà soát, lập danh sách các hộ nghèo, cận nghèo được nhận hỗ trợ với tinh thần đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

“Hiện nay trên địa bàn xã Na Sang đang tiến hành khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho 43 hộ nghèo, hộ cận nghèo và đã có 7 ngôi nhà khung sắt được hoàn thiện và đưa vào sử dụng”- ông Khụt thông tin và cho biết, hiện Ủy ban MTTQ xã phối hợp với các bản vận động bà con nhân dân cùng góp công, góp sức giúp san gạt mặt bằng, vận chuyển nguyên vật liệu giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên Lò Văn Mừng.

Phấn đấu hoàn thành xây dựng nhà Đại đoàn kết trước ngày 3/2/2024

Theo ông Lò Văn Mừng - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên, Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống đạo lý tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh Điện Biên là rà soát tất cả các đối tượng hộ nghèo, đảm bảo trung thực, khách quan, công khai, minh bạch để các nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, đơn vị đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo theo đúng tiêu chí của Đề án số 09 đã đề ra. Toàn tỉnh quyết tâm phấn đấu đến ngày 3/2/2024 sẽ hoàn thành xây dựng toàn bộ nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Theo ông Lý A Giàng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Mường Chà, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên là chương trình vô cùng ý nghĩa với các hộ nghèo, nhất là với những hộ nghèo cao tuổi, neo đơn không thể có khả năng làm được nhà ở. Thông qua chương trình ý nghĩa này sẽ giúp những hoàn cảnh khó khăn xây dựng được nơi ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất.

Thông tin về tiến độ thực hiện, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mường Chà cho biết, đến nay, huyện đã triển khai đồng bộ việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã, thị trấn.

Theo kế hoạch đến ngày 31/12/2023 sẽ có từ 80-85% hộ nghèo được bàn giao sử dụng nhà ở. Toàn huyện phấn đấu hoàn thành 100% việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trước dịp Tết Nguyên đán.

Theo ông Trần Quốc Cường - Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên, để thực hiện hiệu quả chương trình làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên đang nỗ lực làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, vươn lên thoát nghèo của người dân. Cùng với đó, tại các địa phương, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các huyện, xã thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình, bảo đảm đúng nguyên tắc, hình thức hỗ trợ. Tỉnh Điện Biên cam kết triển khai thực hiện hiệu quả chương trình làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, bảo đảm chất lượng tốt nhất, đúng tiến độ đề ra.

Với mục tiêu đặt ra trong đợt 1 phấn đấu hoàn thành 4.000 căn nhà trước ngày 30/12/2023, đến nay, tỉnh Điện Biên đã phân bổ nguồn vốn cho các huyện, thị, thành phố số tiền trên 83 tỷ đồng. Ngoài ra, hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, tỉnh Điện Biên cũng đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh với số tiền trên 3 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường kỳ vọng, từ ý nghĩa của việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên, với cách làm bài bản, chính quy, có chủ trương, tổ chức thực hiện từ Trung ương tới địa phương, cùng với quyết tâm chính trị cao, sự đồng lòng của những người có trách nhiệm, chắc chắn chương trình xây 5.000 ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên sẽ đạt nhiều kết quả thắng lợi, giúp các hộ nghèo có được căn nhà khang trang, kiên cố trước dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO