Triều Tiên bắt giữ công dân Mỹ thứ tư

K.D. 08/05/2017 18:30

CHDCND Triều Tiên đã bắt giữ thêm một công dân Mỹ vì nghi ngờ có “hành động thù địch” đối với chính quyền, hãng tin nhà nước KCNA của nước này cho hay. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã xác nhận thông tin về vụ việc.

Ông Kim Hak-song trong một bức ảnh gần đây. (Nguồn: CNN).

Người bị bắt giữ là ông Kim Hak-song, được hãng thông tấn KCNA mô tả như “một người đàn ông đang có hoạt động với trường Đại học Khoa học Công nghệ Bình Nhưỡng”. KCNA nói rằng người này bị bắt giữ trong hôm 6/5, nhưng không thêm chi tiết nào khác.

Đây là vị Giáo sư Mỹ thứ hai đang làm việc tại ĐH Bình Nhưỡng bị bắt giữ trong các tháng gần đây, nâng tổng số công dân Mỹ bị bắt giữ ở Triều Tiên lên con số 4 người.

Trong một tuyên bố, ĐH Bình Nhưỡng nói rằng ông Kim đang tham gia công việc phát triển nông nghiệp tại một nông trại của trường.

Ông Kim, một người gốc Hàn thiểu số, sinh ra tại Cát Lâm, Trung Quốc và tham gia học tại trường ĐH California, theo CNN. Trước khi bị bắt, ông Kim tham gia vào chương trình cải thiện kinh tế nông nghiệp ở Triều Tiên.

Theo một số người từng làm việc với ông, Kim Hak-song trở thành công dân Mỹ vào những năm 2000 và trở về Trung Quốc sau khoảng 10 năm sống tại Mỹ. Gia đình ông hiện có một số thành viên ở Trung Quốc và Hàn Quốc. Ông Kim từng tham gia vào dự án nông nghiệp tại một trường ĐH khác ở Trung Quốc, và sau đó 2 năm mới chuyển tới Bình Nhưỡng.

Sau khi có các báo cáo về vụ việc, Bộ Ngoại giao Mỹ trong hôm 8/5 đã nói rằng họ đã biết về các báo cáo này.

“Khi một công dân Mỹ được báo cáo là bị bắt giữ ở Triều Tiên, chúng tôi sẽ làm việc với Đại sứ quán Thụy Điển ở Bình Nhưỡng, đóng vai trò như một cơ quan bảo vệ Mỹ ở Triều Tiên” - vị quan chức Bộ Ngoại giao giấu tên nói với CNN - “Do yếu tố nhạy cảm, chúng tôi không có bình luận gì thêm”.

Một công dân Mỹ khác tên Kim Sang Dok cũng bị bắt giữ tại Triều Tiên hồi tháng trước với cáo buộc có những “hành động thù địch”. Ông Dok bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng khi đang cố gắng rời khỏi Triều Tiên. Vị giáo sư này tới Triều Tiên để giảng dạy tại trường ĐH Khoa học Công nghệ Bình Nhưỡng giống như đồng nghiệp Kim Hak-song.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên bắt giữ công dân Mỹ thứ tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO