Triều Tiên bị nghi phóng tên lửa đạn đạo, 'nắn gân' chính quyền Biden

25/03/2021 09:10

Rạng sáng nay, 25/3, Triều Tiên tiếp tục phóng vật thể nghi là tên lửa đạn đạo, trong động thái được cho là "nắn gân" chính quyền mới của Mỹ, không lâu sau vụ phóng 2 tên lửa hành trình.

Hình ảnh vụ phóng tên lửa hành trình của Triều Tiên hôm 21/3 được đăng tải trên trang chủ hãng thông tấn KCNA (Ảnh: Yonhap).

Yonhap dẫn thông tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) hôm nay cho biết, Triều Tiên đã phóng ít nhất một vật thể chưa xác định vào vùng biển phía đông.

Hiện chưa có thông tin cụ thể về số lượng cũng như loại vật thể được phóng đi, song trước đó, Cơ quan Phòng vệ Bờ biển Nhật Bản cũng cảnh báo, Triều Tiên có thể đã phóng tên lửa đạn đạo vào biển Nhật Bản. Cơ quan này khuyến cáo các tàu không lại gần bất cứ vật thể nào rơi trên biển, và đề nghị họ cung cấp các thông tin liên quan.

Thông tin trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi giới chức quân đội Mỹ và Hàn Quốc xác nhận đang theo dõi sát tình hình sau khi Triều Tiên phóng hai tên lửa hành trình tầm ngắn ở vùng biển phía tây nước này hôm 21/3.

Vụ phóng thử cuối tuần trước là vụ thử vũ khí đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức và cũng là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ tháng 4 năm ngoái. Tuy nhiên, Washington đánh giá vụ phóng hôm 21/3 của Triều Tiên không phải hành động "khiêu khích" và không vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Tổng thống Biden tuyên bố vẫn để ngỏ đối thoại với Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến liên quan, nguồn tin của JCS hôm qua cho biết, có nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đã triển khai các bệ phóng rocket đa nòng đến và các khí tài khác đến đảo Changrin giữa biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc. Động thái này làm dấy lên lo ngại Bình Nhưỡng có thể sắp tiến hành các hành động "khiêu khích quân sự".

Phản ứng về thông tin này, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby hôm qua nhấn mạnh, Mỹ phản đối Triều Tiên có các hành động có thể làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa. "Chúng tôi muốn thấy Triều Tiên giải trừ hạt nhân. Chúng tôi muốn thấy an ninh và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và giải trừ hạt nhân là một phần trong đó", ông Kirby nói.

Một số ý kiến cho rằng, việc Triều Tiên triển khai vũ khí gần đây là nhằm vô hiệu hóa thỏa thuận quân sự với Hàn Quốc, trong đó Seoul và Bình Nhưỡng đã cam kết sẽ dừng mọi hoạt động thù địch nhằm vào nhau.

Tuần trước, bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã cảnh báo khả năng xé bỏ thỏa thuận với Hàn Quốc và cắt đứt đối thoại với nước láng giềng để phản đối cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn. Triều Tiên đến nay cũng chưa phản hồi các liên lạc của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden qua nhiều kênh khác nhau. Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ chỉ phản hồi khi Washington từ bỏ chính sách thù địch chống lại Triều Tiên.

Giới chuyên gia dự đoán, Triều Tiên có thể sẽ thực hiện nhiều hành động "nắn gân" Mỹ trong những tháng đầu nhiệm kỳ của ông Biden.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên bị nghi phóng tên lửa đạn đạo, 'nắn gân' chính quyền Biden

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO