Triều Tiên công bố kế hoạch tấn công đảo Guam vào giữa tháng

Khánh Duy 10/08/2017 18:32

Hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên trong hôm 10/8 đã công bố chi tiết về kế hoạch tấn công đảo Guam dự kiến sẽ sẵn sàng vào giữa tháng này. Kế hoạch tấn công được cho là bao gồm 4 tên lửa phóng qua Nhật Bản và hạ xuống vị trí chỉ cách lãnh thổ Mỹ vài chục km.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một cuộc thị sát quân đội. (Nguồn: Reuters).

Tiếp tục cuộc khẩu chiến cực kỳ căng thẳng với Tổng thống Mỹ Donald Trump, hãng truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên KCNA hôm thứ Năm vừa qua đã tuyên bố rằng lãnh đạo Kim Jong-un sẽ xuất hiện cùng một kế hoạch tấn công thực hiện vào khoảng giữa tháng này, hãng tin Reuters cho hay.

Kế hoạch tấn công bao gồm việc phóng nhiều tên lửa Hwasong-12, các tên lửa này sẽ "băng qua vùng trời của Shimane, Hiroshima và Koichi của Nhật Bản", báo cáo cho hay. Các tên lửa được dự đoán sẽ "bay 3.356,7 km trong vòng 1.065 giây" trước khi đến được đảo Guam, hạ xuống vùng biển cách đó khoảng "30-40 km".

Bình Nhưỡng cũng chế nhạo tuyên bố mà Tổng thống Trump đưa ra trước đó rằng sẽ ngăn chặn mọi mối đe dọa đến từ Triều Tiên bằng "lửa và thịnh nộ", cho rằng tuyên bố trên là "vô nghĩa".

Cảnh báo ban đầu của Tổng thống Trump đã gây nhiều tranh cãi, khiến cho Ngoại trưởng Rex Tillerson phải lên tiếng đảm bảo với người dân Mỹ rằng Triều Tiên không gây "mối nguy hiểm tức thì" đối với Mỹ, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói rằng, Washington tin tưởng vào khả năng vượt trội của quân đội nước này đồng thời kêu gọi Triều Tiên rút khỏi "hành động có thể khiến chính quyền nước này đi đến hồi kết".

Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Trump, Sebastian Gorka, đã so sánh tình hình căng thẳng hiện tại giữa Mỹ và Triều Tiên với khủng hoảng Cuba năm 1962, kêu gọi giới lập pháp Mỹ ủng hộ quan điểm của Tổng thống Trump trong cuộc khủng hoảng này.

"Nó giống hệt như cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba. Chúng ta cần phải đồng lòng" - ông Gorka nói trong một buổi phỏng vấn với hãng Fox hôm 9/8.

Nói về tiềm lực quân sự của mỹ, ông Gorka mô tả Mỹ "không chỉ là một siêu cường" là còn sở hữu một "sức mạnh vượt trội", cùng lúc hạ thấp mỗi nguy hiểm đến từ Triều Tiên.

Những luận điệu mạnh mẽ mà Tổng thống Trump đưa ra cũng gây quan ngại ngay trong giới chính trị trong nước, trong đó Thượng nghị sỹ John McCain bày tỏ sự ngờ vực về khả năng hành động thực sự của lãnh đạo Mỹ, trong khi những chính trị gia khác tính toán về khả năng giành chiến thắng của quân đội nước này khi đối đầu quân sự.

Tướng về hưu Tom McInerney cho rằng, Mỹ sẽ giành chiến thắng, với khả năng quân sự sẽ đánh bại Triều Tiên chỉ trong vòng 15 phút trong trường hợp nước này khởi động cuộc tấn công nhằm vào Hàn Quốc.

"Nếu Tổng thống Trump tung toàn lực hạt nhân để đáp trả, sẽ không còn lại gì chỉ sau vài phút" - ông McInerney nói với hãng Fox News.

Trong khi đó, chính quyền Moscow một lần nữa kêu gọi cả hai bên kiềm chế và nối lại các vòng đối thoại về giảm thang căng thẳng trong khu vực.

"Như đã nói, chúng muốn giảm thang căng thẳng, và chúng tôi sẽ bắt đầu đưa ra các biện pháp thực sự để dọn đường cho đối thoại chính trị về vấn đề này" - Đại sứ Nga tại LHQ, Vasily Nebenzya, nói với hãng tin TASS.

Đề cập riêng tới chính quyền Mỹ, ông Nebenzya nói rằng ông hy vọng chính quyền Washington sẽ "tránh bất kỳ các hành động có thể khiến một bên khác phải có hành động, đó là điều nguy hiểm".

Chính phủ Nhật Bản cũng phản ứng trước mối đe dọa mới bằng cách tuyên bố rằng họ sẽ có quyền bắn hạ các tên lửa Triều Tiên trong trường hợp chúng bay qua lãnh thổ Nhật Bản để tới đảo Guam, bởi chúng được xem là mối đe dọa hiện hữu đối với Nhật Bản, hãng tin Kyodo dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera, nói.

Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật, nói rằng lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ "có các biện pháp cần thiết" trong trường hợp căng thẳng quân sự gia tăng do kế hoạch tấn công mà KCNA công bố.

"Chúng tôi không thể tha thứ cho hành động này" - ông Suga nói - "Tổng thống Trump đã nói rằng mọi lựa chọn đều được cân nhắc và chính phủ Nhật hoan nghênh chính sách đó".

Trong khi đó, giới chuyên gia quân sự cho rằng quân đội Nhật Bản hiện nay thiếu khả năng đánh chặn tên lửa.

Eddie Baza Calvo, Thị trưởng đảo Guam, cùng ngày cũng kêu gọi người dân và du khách trên đảo tiếp tục cuộc sống thường nhật dù thừa nhận rằng tình hình đang trở nên căng thẳng.

"Đối với chính quyền chúng tôi và cả người dân đảo Guam, rõ ràng là có sự lo lắng và quan ngại, nhưng không hề có sự hoảng loạn" - ông Calvo nói với hãng Fox News, thêm rằng cộng đồng người Mỹ trên đảo Guam và cả các cộng đồng người Mỹ khác sẽ được bảo vệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên công bố kế hoạch tấn công đảo Guam vào giữa tháng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO