Triều Tiên đe dọa về khởi đầu chiến dịch quân sự mới

Khánh Duy 31/08/2017 09:30

Vụ phóng tên lửa qua không phận Nhật Bản vừa qua chỉ là mở đầu cho hàng loạt chiến dịch quân sự khác nhằm vào vùng lãnh thổ của Mỹ trên Thái Bình Dương, đảo Guam; hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên hôm 31/8 tuyên bố, sau khi bị Hội đồng Bảo an LHQ lên án.

Người dân Nhật Bản theo dõi tin tức về tên lưa Triều Tiên trong hôm 29/8. (Nguồn: CNN).

Đảo Guam lại bị đe dọa

Hãng truyền thông nhà nước KCNA của CHDCND Triều Tiên nói rằng lãnh đạo Kim Jong-un đã gọi vụ phóng tên lửa hôm thứ Ba vừa qua là tên lửa đầu tiên được khai hỏa từ thủ đô Bình Nhưỡng, đồng thời gọi đây là một "hệ thống tên lửa cực kỳ hiện đại". Tờ CNN còn dẫn lời một số quan chức nước này tại Bình Nhưỡng cho hay ông Kim "rất hài lòng với vụ phóng tên lửa".

Tên lửa tầm trung, được xác nhận bởi Triều Tiên là Hwasong-12, đã bay qua không phận Nhật Bản, khiến cho tình hình căng thẳng gia tăng đột biến giữa một bên là Triều Tiên và bên còn lại là Mỹ cùng các đồng minh gồm Nhật và Hàn Quốc. Tuy nhiên, KCNA cho rằng đây là mới là "khởi đầu cho chiến dịch quân sự ở Thái Bình Dương, và là khởi đầu cho việc vây hãm đảo Guam".

Văn phòng Thống đốc đảo Guam nói trong một tuyên bố rằng đảo này vẫn không thay đổi mức độ cảnh báo về đe dọa.

"Chúng tôi đã biết, dựa trên các sự kiện ở Triều Tiên trong những năm trước, rằng khi diễn ra cuộc tập trận chung giữa Mỹ, Hàn Quốc cùng các đồng minh, phía Triều Tiên sẽ đưa ra giọng điệu đe dọa cùng một số hoạt động phản ứng" - George Charfaros, Cố vấn an ninh nội địa đảo Guam, cho hay.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe giờ đều tin rằng "sức ép đối với Triều Tiên nên được tăng tới giới hạn để Triều Tiên phải tự nguyện trở lại bàn đàm phán", người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc, Park Su-hyun, nói trong một tuyên bố đưa ra hôm 30/8.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí rằng Hội đồng Bảo an LHQ nên thực thi thêm các lệnh trừng phạt hữu hiệu và khắc nghiệt đối với Triều Tiên. Trước đó, hồi đầu tháng này, Hội đồng Bảo an đã áp đặt lớp lệnh trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng sau 2 vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của nước này trong tháng 7.

Đảo Guam từ lâu đã trở thành mục tiêu trút giận của Triều Tiên với mục đích đáp trả Mỹ và cũng trở thành mục tiêu đe dọa của nước này. Guam từng bị đe dọa trong năm 2013 và một lần nữa là vào đầu tháng này, trong bối cảnh đấu khẩu và đe dọa lẫn nhau căng thẳng giữa Tổng thống Trump và chính quyền Bình Nhưỡng.

Hòn đảo nhỏ trên vùng biển Tây Thái Bình Dương là vùng lãnh thổ của Mỹ sát nhất với Triều Tiên và cũng là nơi có nhiều cơ sở quân sự quan trọng của Mỹ. Một trong số đó là căn cứ không quân Andersen, từ đây Mỹ triển khai các chuyến bay của máy bay ném bom B-1 tới bán đảo Triều Tiên thường là để đáp trả các vụ thử tên lửa của nước này.

Hội đồng Bảo an lên tiếng

Cũng trong hôm 30/8, Hội đồng Bảo an LHQ đã tiếp tục đồng thuận trong việc lên án vụ thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên, yêu cầu nước này ngừng ngay chương trình phóng thử nghiệm. Hội đồng gồm 15 thành viên vẫn duy trì ý chí chung trong việc đối phó với Triều Tiên, trong đó Trung Quốc và Nga nhất trí ký vào tuyên bố lên án hành động của Bình Nhưỡng.

Nhưng tuyên bố mà Mỹ dự thảo này sẽ không lập tức dẫn tới việc đưa ra thêm lệnh trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng. Dù vậy, hãng tin AFP dẫn một số nguồn tin ngoại giao nói rằng các thành viên của Hội đồng Bảo an đã phản ứng hết sức nhanh chóng, cho thấy sự đoàn kết của họ trong vấn đề này.

"Hội đồng Bảo an nhấn mạnh rằng các hành động của Triều Tiên không chỉ là một mối đe dọa tới khu vực mà tới tất cả các thành viên của LHQ" - Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp kín tại trụ sở LHQ cho hay - "Hội đồng Bảo an thể hiện quan ngại sâu sắc rằng Triều Tiên, bằng việc phóng tên lửa qua Nhật Bản cũng như nhiều hành động và tuyên bố khác mới đây, đã làm ảnh hưởng xấu tới hòa bình và ổn định khu vực".

Hội đồng này yêu cầu rằng Triều Tiên - hiện đã hứng chịu tới 6 lớp lệnh trừng phạt của LHQ nhưng vẫn chưa từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa - tuân thủ tất cả các nghị quyết hiện tại. Điều này có nghĩa rằng Triều Tiên phải "từ bỏ tất cả vũ khí hạt nhân và các chương trình hạt nhân hiện tại và ngừng tất cả các hoạt động liên quan".

Hội đồng Bảo an cho rằng, Bình Nhưỡng cần phải "không được thực hiện thêm bất cứ vụ thử nghiệm hạt nhân hay đưa ra lời khiêu khích nào khác, và từ bỏ bất kỳ một vũ khí hủy diệt hàng loạt nào mà họ đang sở hữu". Cuối cùng, cơ quan này "hoan nghênh các nỗ lực của các thành viên Hội đồng Bảo an, cũng như nhiều quốc gia khác, trong việc đưa ra giải pháp hòa bình toàn diện thông qua đối thoại".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên đe dọa về khởi đầu chiến dịch quân sự mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO