Triều Tiên thử ICBM lần 2, tuyên bố bao trùm toàn lãnh thổ Mỹ

Duy Long 30/07/2017 07:30

CHDCND Triều Tiên hôm 29/7 tuyên bố họ đã thử nghiệm thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), chứng tỏ khả năng tấn công vào lãnh thổ Mỹ. Động thái ngay lập tức nhận phải lời chỉ trích mạnh mẽ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump và phía Trung Quốc.

Hình ảnh tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên được phóng đi trong đêm 28/7. (Nguồn: AP).

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đích thân tới thị sát vụ thử nghiệm trong đêm hôm thứ 6 và nói rằng đây là một “lời cảnh báo” đối với Mỹ rằng nước này sẽ không được an toàn khỏi sự hủy diệt từ đòn tấn công của Triều Tiên; hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA tuyên bố.

Kênh truyền hình Triều Tiên trong khi đó chiếu một số hình ảnh từ vụ phóng, trong đó một tên lửa được phóng ra sau một vụ nổ trong đêm và ông Kim ăn mừng cùng các cố vấn quân sự.

“Vụ thử nghiệm đã tái khẳng định khả năng của hệ thống ICBM, cho thấy khả năng tấn công chớp nhoáng của ICBM đến bất kỳ khu vực nào và vào bất kỳ thời điểm nào, và rõ ràng đã chứng minh rằng toàn lãnh thổ Mỹ nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên; lãnh đạo Kim đã nói” - KCNA nhấn mạnh.

Vụ thử diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công ICBM đầu tiên của họ, bất chấp nhiều năm nỗ lực kiềm chế của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Hồi năm ngoái, Triều Tiên cũng thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4 và thứ 5, và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ phát triển tên lửa, khiến cho giới chuyên gia phân tích tin rằng nước này đã đạt được công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo tầm xa.

“Bằng cách đe dọa cả thế giới, những vũ khí và vụ thử nghiệm ngày càng cô lập Triều Tiên, làm suy yếu nền kinh tế của nó, và ảnh hưởng tới người dân” - Tổng thống Mỹ Donald Trump phản ứng sau vụ thử mới nhất - “Nước Mỹ sẽ đưa ra mọi biện pháp có thể để đảm bảo an ninh đất nước và bảo vệ các đồng minh của chúng tôi trong khu vực”.

Trung Quốc trong khi đó cũng đưa ra phản ứng của mình, nói rằng họ phản đối “các hoạt động phóng thử nghiệm đi ngược lại các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và mong muốn chung của cộng đồng quốc tế”.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này thêm rằng: “Cùng lúc, Trung Quốc hy vọng rằng tất cả các bên sẽ hành động cẩn trọng, tránh căng thẳng gia tăng, và để cùng nhau bảo vệ nền hòa bình và sự ổn định của khu vực”.

Trong sáng 29-7, Mỹ và Hàn Quốc đã tham gia một cuộc diễn tập quân sự bắn tên lửa đạn đạo, nhằm phô trương sức mạnh quân sự để đáp trả lại vụ phóng thử của Triều Tiên; theo quân đội 2 nước.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố rằng họ sẽ tính đến mọi lựa chọn để đối phó với vấn đề Triều Tiên, trong đó không ngoại trừ khả năng can thiệp quân sự. Dù vậy thì họ cũng nêu rõ rằng biện pháp ngoại giao cùng các lệnh trừng phạt vẫn là các biện pháp được ưu tiên.

Phía Nhật Bản và Hàn Quốc cho hay Ngoại trưởng của họ cùng Mỹ đã tổ chức các cuộc điện đàm riêng rẽ trong cùng ngày và đã thỏa thuận sẽ tăng cường khả năng đánh chặn chiến lược đối phó với Triều tiên, đồng thời thúc đẩy các lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với nước này.

Chính quyền Seoul còn tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục triển khai thêm 4 dàn phóng phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ của mình, mà trước đó đã bị trì hoãn để đánh giác tác động về môi trường.

Vụ phóng thử của Triều Tiên cũng xảy ra sau khi Thượng viện Mỹ phê chuẩn một gói lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, Triều Tiên và Iran, và Tổng thống Trump đã sẵn sàng đặt bút ký vào dự luật này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên thử ICBM lần 2, tuyên bố bao trùm toàn lãnh thổ Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO