Trợ cấp đầy đủ để các Mẹ Việt Nam anh hùng sống đàng hoàng, sống tốt

H. Vũ 12/08/2020 09:04

Ngày 11/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi).

Tại phiên họp, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung đã xin ý kiến về 4 nội dung, trong đó có việc công nhận liệt sĩ, bệnh binh thời kỳ đất nước hoà bình (thời bình). Bộ trưởng cho rằng: Theo quy định hiện hành, người dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân mà chết thì được xem xét công nhận liệt sĩ.

Tuy nhiên, thực tiễn áp dụng quy định này, nhiều trường hợp chết đuối nước khi cứu người, cứu tài sản hoặc tham gia phòng, chống bão lũ, chết do tai nạn khi làm nhiệm vụ, dù rất cần phải tuyên dương, ghi nhận trong xã hội song việc được công nhận liệt sĩ làm dư luận xã hội không đồng tình.

Do đó sau khi xem xét, Chính phủ sửa đổi tại Điều 14 của Dự thảo Pháp lệnh theo hướng chỉ xem xét đối với những trường hợp chết do có hành động đặc biệt dũng cảm thực hiện các công việc đặc biệt nguy hiểm, cấp bách, để cứu người, cứu tài sản của nhà nước, nhân dân; là những tấm gương, có ý nghĩa tôn vinh, giáo dục và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Trước vấn đề này, bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, cơ quan thẩm tra có hai loại ý kiến. Ý kiến thứ nhất tán thành với đề xuất của Chính phủ, sửa đổi theo hướng quy định điều kiện chặt chẽ hơn. Trong khi ý kiến khác đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành là “dũng cảm cứu người, cứu tài sản của nhà nước và nhân dân”. Bà Thúy Anh cũng cho biết, đa số ý kiến của Ủy ban tán thành với loại ý kiến thứ nhất.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, ưu đãi người có công là vấn đề cần thiết và lâu dài nhằm tri ân với người có công với cách mạng. Từ đó, ông Hiển nêu vấn đề: Tại sao không nâng lên thành Luật Ưu đãi đối với người có công? Vì có vai trò quan trọng, có ý nghĩa tầm quốc gia cho nên phải nâng lên thành luật. Do đó cần tính toán để trình Quốc hội xem xét có nâng lên thành luật được không.

Ông Hiển cũng cho rằng, ngoài người có công với cách mạng cần tính toán thêm, ví dụ như những anh hùng trong thời kỳ đổi mới. Những tấm gương dũng cảm, đặc biệt dũng cảm thì có thể công nhận là liệt sĩ, thương binh nhưng cần quy định cụ thể như được cấp nào công nhận. “Việc công nhận liệt sĩ, thương binh trong thời bình phải rà soát chặt chẽ tiêu chuẩn vì đây là sự tôn vinh chứ không chỉ là vấn đề trợ cấp. Nếu tôn vinh không đúng thì có tác động ngược trở lại”- ông Hiển cho hay.

Từng là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nơi có nhiều bà mẹ Việt Nam anh hùng nhất cả nước, ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho rằng: Không được để sót trường hợp nào, tránh tâm tư cho bà con. Cho nên đối với bà mẹ Việt Nam anh hùng không nên tính mấy con để trợ cấp, mà phải lo cho đầy đủ. “Đó là nghĩa tình của chúng ta lo cho người đã có những đóng góp cho đất nước. Đặc biệt, nếu được thì nên nâng Pháp lệnh lên thành Luật Ưu đãi đối với người có công”, ông Hải nói.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, phải nghiên cứu kỹ và làm rõ đạo lý của vấn đề. Bất cứ sự mất mát nào cũng đề nghị liệt sĩ thì phải cân nhắc. Liệt sĩ hy sinh trong thời chiến thì đã rõ, còn thời bình mà không quy định chặt chẽ thì ai cũng đề nghị, bất cứ sự mất mát nào cũng đề nghị là liệt sĩ thì cần cân nhắc. “Trường hợp đặc biệt dũng cảm, thực hiện công việc cấp bách cứu tài sản của nhân dân, Nhà nước thì trường hợp đó mới có tôn vinh, hình ảnh mới lan tỏa rộng rãi trong xã hội”- Chủ tịch Quốc hội nói.

Về vấn đề trợ cấp cho bà mẹ Việt Nam anh hùng, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Sự hy sinh, mất mát của các mẹ là rất lớn lao, trợ cấp thế nào để các mẹ sống được chứ không phải “đếm số con” để trợ cấp cho các mẹ. Có mẹ chỉ có 1 con nhưng hy sinh. Cũng đau đớn lắm chứ. Không phải 1 con là ít thì cho 1 suất, còn nhiều con hy sinh thì cộng thêm. Các mẹ không cần những thứ đó đâu. Sự hy sinh là không đo đếm được. Trợ cấp để các mẹ sống đàng hoàng, sống tốt, không “đếm số con” để trợ cấp vì đó là sự hy sinh rất lớn cho đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trợ cấp đầy đủ để các Mẹ Việt Nam anh hùng sống đàng hoàng, sống tốt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO