Trở lại trường học: Không dễ với Omicron

Hà Anh 05/01/2022 09:24

Sau kỳ nghỉ lễ, yêu cầu về khẩu trang đang trở lại tại một số trường học ở Mỹ và các nước châu Âu. Nhiều nơi có kế hoạch tăng cường xét nghiệm Covid-19 cho học sinh và nhân viên nhà trường, trong khi một số trường lại tính đến chuyện quay lại học trực tuyến.

Thực hiện xét nghiệm và đeo khẩu trang là những quy định bắt buộc khi học sinh trở lại trường tại Mỹ. Ảnh: AP.

Tăng cường xét nghiệm

Các trường học tại Mỹ đang phải trì hoãn ngày cho học sinh trở lại trường theo dự kiến để tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho học sinh và giáo viên và chuẩn bị cho phương án cuối cùng là quay lại học từ xa, khi số ca mắc Covid-19 tăng kỷ lục do biến thể Omicron.

Tại Washington D.C, tất cả nhân viên và 51.000 học sinh trường công phải tải kết quả xét nghiệm âm tính lên trang web của học khu trước khi đến lớp vào ngày 5/1. Những nỗ lực tương tự cũng đang được tiến hành ở California, nơi cam kết cung cấp bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà miễn phí cho tất cả 6 triệu học sinh trường công lập K-12 của mình. Ông Michelle Smith McDonald, Giám đốc Truyền thông và các vấn đề công cộng của Văn phòng Giáo dục Quận Alameda, cho biết: “Có rất nhiều ca mắc Covid-19 ... đây sẽ là một khởi đầu khó khăn”.

Sau thời gian dài chống chọi với sự hoành hành của Covid-19, nhiều trường học cho biết, họ đang sử dụng các bài học và công cụ của hai năm qua để cố gắng điều hướng sự gia tăng lây nhiễm mới nhất mà không phải ngừng hoạt động trong thời gian dài, điều này đã gây ra những ảnh hưởng tồi tệ đến việc học và phúc lợi của học sinh.

Tuy nhiên, áp lực từ các phụ huynh và công đoàn giáo viên đã làm tăng thêm tính cấp bách xung quanh các biện pháp an toàn khi số ca mắc biến thể Omicron tăng cao, khiến trẻ em phải nhập viện với con số kỷ lục.

Tại Chicago, khu học chánh lớn thứ ba của Mỹ, các quan chức đã thông báo mua 100.000 máy tính xách tay trong những ngày nghỉ lễ để phòng trường hợp phải áp dụng học từ xa sau kỳ nghỉ lễ. Hiệp hội Giáo viên Chicago đã đề xuất tạm dừng việc học trực tiếp trừ khi các biện pháp an toàn mới được áp dụng, bao gồm các xét nghiệm SAR-Cov -2 đối với các học sinh trở lại trường.

Các quan chức y tế Los Angeles tuần trước cũng đã thông báo thắt chặt các quy định về xét nghiệm và đeo khẩu trang đối với tất cả nhân viên và học sinh khi các trường tư thục và công lập trở lại trường.

Thống đốc bang California Gavin Newsom đã nói rằng, việc đóng cửa các trường học trong tiểu bang chỉ nên là biện pháp cuối cùng. Nhưng ban giám hiệu nhà trường còn có thêm một sự lo lắng khác, đó là việc không có đủ giáo viên và nhân viên. Ông McDonald cho biết: “Có thể sẽ có nhiều trường phải đóng cửa vì dịch bệnh bùng phát hoặc do không đủ nhân viên”.

Bắt buộc đeo khẩu trang

Tại châu Âu, việc Vương quốc Anh yêu cầu học sinh trung học đeo khẩu trang trở lại trong lớp đã gây ra phản ứng dữ dội khi bắt đầu học kỳ mới, trong khi đó, một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã áp dụng biện pháp này ngay cả đối với học sinh tiểu học.

Một số nghị sĩ đảng Bảo thủ và các nhóm phụ huynh đã phản đối động thái này, cảnh báo về tác động lâu dài của khẩu trang đối với sức khỏe tâm thần của trẻ em và cho rằng, chúng sẽ ảnh hưởng lâu dài hơn đến khả năng học hỏi và hòa nhập xã hội của các em.

Tuy nhiên, tại Pháp, trước sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron, việc đeo khẩu trang là bắt buộc ở tất cả các trường tiểu học kể từ ngày 15/12. Biện pháp này, trước đây chỉ áp dụng cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên ở những khu vực có tỷ lệ mắc bệnh đặc biệt cao, cho đến nay, nó vẫn chưa vấp phải sự phản đối đáng kể nào.

Italia cũng đã yêu cầu tất cả học sinh từ 6 tuổi trở lên đeo khẩu trang trong lớp học kể từ năm ngoái, trừ khi toàn bộ học sinh đã được tiêm phòng. Trong khi Hy Lạp mở rộng quy định này đối với trẻ em mẫu giáo, kèm điều kiện khẩu trang phải được thay 3 lần/ngày.

Vào đầu tháng 12/2021, Bỉ đã bắt buộc đeo khẩu trang đối với tất cả trẻ em trên 6 tuổi ở trường học. Tây Ban Nha cũng đã yêu cầu tất cả trẻ em trên 6 tuổi đeo khẩu trang trong lớp kể từ khi bắt đầu năm học mới vào tháng 9, khi quốc gia này ghi nhận tỷ lệ mắc Covid-19 cao nhất Tây Âu.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nước châu Âu đều áp dụng quy định với khẩu trang. Học sinh Thụy Điển không bị bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đến trường. Thay vào đó, các trường học ở Thụy Điển đã yêu cầu học sinh thực hiện các biện pháp phòng ngừa như dành nhiều thời gian ở ngoài trời, nhấn mạnh việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, tránh tập trung đông đúc và đảm bảo học sinh ở nhà nếu phát hiện các triệu chứng mắc Covid-19.

Na Uy cũng vậy, không yêu cầu đeo khẩu trang ở trường, tuy nhiên trẻ em trên 12 tuổi phải đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng. Ba Lan cho đến nay đã hạn chế việc bắt buộc đeo khẩu trang đối với học sinh nhưng đã cảnh báo trở lại vào ngày 3/1.

Theo các chuyên gia y tế, việc bắt buộc đeo khẩu trang đối với giáo viên, người chăm sóc và trẻ em tại các trường học trong năm học 2020 đến 2021 từng dẫn đến việc giảm đáng kể số lần truyền bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trở lại trường học: Không dễ với Omicron

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO