Trở về trong yêu thương

TUỆ PHƯƠNG - ANH VŨ 29/07/2022 19:18

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp hè Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài lại tổ chức Trại hè dành cho thanh thiếu niên người Việt Nam ở nước ngoài. Phần lớn các em sinh ra, lớn lên ở những miền đất xa xôi. Nhưng hành trình trở về giúp các em được tìm hiểu văn hoá Việt, giao lưu với bạn bè, được cảm nhận vẻ đẹp quê hương… và hơn hết, được hiểu thế nào là đồng bào, được cảm nhận sự ấm áp tình người.

Các bạn thanh niên, sinh viên kiều bào tham dự “Trại hè Việt Nam 2022” đến thăm quan Bảo tàng Mặt trận. Ảnh: Quang Vinh.

1.Sau khi thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội, một trong những điểm đến tiếp theo của 108 đại biểu thanh niên kiều bào đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã hành hương về quê Bác, đến với Khu di tích lịch sử văn hóa Kim Liên.

Đây là lần đầu tiên nhiều bạn trẻ về với Nghệ An, được nghe những câu chuyện về thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt, được tận mắt chứng kiến nơi sinh ra lãnh tụ Cách mạng Việt Nam là mái nhà tranh giản dị ở thôn quê nghèo nên các bạn trẻ hết sức cảm động. Dù thời tiết rất nắng nóng khiến những bạn trẻ đến từ châu Âu thấm mệt, nhưng ai nấy đều hào hứng lắng nghe, tìm hiểu những câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đỗ Tài Khoa là một bạn trẻ sinh ra và lớn lên ở Ba Lan. Đây là lần đầu tiên Đỗ Tài Khoa được trở về Việt Nam và đến thăm quê hương của Bác Hồ. Khoa chia sẻ: “Từ trước tới nay, em chỉ biết về Bác Hồ qua sách báo, trên mạng hay qua những bài học trong sách vở. Em rất ngạc nhiên bởi cả ở quê ngoại lẫn quê nội Bác Hồ từ ngôi nhà, phong cảnh, vườn cây, các hiện vật trong nhà đều rất đơn sơ, ấm áp và giản dị”. Sau hành trình cùng các bạn trẻ đến từ khắp năm châu tham gia Trại hè Việt Nam 2022 này, Khoa bảo rằng, em sẽ đem những gì thấy được về quê hương đất nước, về cuộc đời sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh kể với bạn bè và những người thân.

Hành trình “Trại hè Việt Nam 2022” bắt đầu với những câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ bổ sung thêm hiểu biết về văn hóa và lịch sử mà còn là dịp để thanh niên, sinh viên kiều bào trau dồi vốn tiếng Việt, tiếp cận và hiểu biết sâu sắc hơn về cội nguồn văn hóa dân tộc Việt Nam. Qua đó, các em tri ân công đức người đi trước, góp phần vun đắp cho tình yêu quê hương đất nước và niềm tự hào về lịch sử dân tộc Việt Nam.

2.Hành trình của Trại hè Việt Nam 2022 vẫn còn tiếp tục, với những chuyến đi khám phá lịch sử, văn hóa đất nước Việt Nam. Bên cạnh đó, còn có những trò chơi, những cuộc giao lưu, gặp gỡ thú vị khác. Đến thời điểm này, Trại hè Việt Nam đã qua gần 20 năm tổ chức.

Lần đầu tiên, Trại hè được tổ chức là năm 2004. Đó đều là những gương mặt xuất sắc trong các lĩnh vực học tập, thể thao, nghệ thuật… và có đóng góp tích cực cho phong trào xây dựng cộng đồng được chính Đại sứ quán Việt Nam và các Hội đoàn người Việt ở nước sở tại lựa chọn và đề cử.

Sau hai năm 2020 - 2021 bị gián đoạn do dịch Covid-19, việc tiếp tục tổ chức chương trình Trại hè Việt Nam 2022 thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với nguyện vọng của thế hệ kiều bào trẻ cũng như chủ trương nhất quán về đại đoàn kết dân tộc theo tinh thần Nghị quyết 36-NQ/TW, Chỉ thị 45-CT/TW và mới đây nhất Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác Người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Ở “mùa trại hè” năm nay, trong số 108 bạn trẻ, có rất nhiều gương mặt xuất sắc. Mỗi người đem đến trại hè những câu chuyện sinh động khác nhau về một thế hệ người gốc Việt mới, sinh ra và lớn lên ở những vùng đất xa xôi. Một trong số đó là nữ sinh người Hungary gốc Việt Thuroczy Viktoria Ly Anh, hiện là sinh viên một trong những trường đại học danh tiếng nhất thế giới, Đại học Oxford (Vương quốc Anh).

Ngoài thành tích học tập, Ly Anh còn là một vận động viên thể thao có tiếng. Trước khi theo học tại Đại học Oxford, Ly Anh từng là một thành viên nổi bật trong đội tuyển bơi nghệ thuật quốc gia Hungary. Cô cùng đồng đội đã đem về hàng loạt huy chương danh giá từ các giải đấu trong nước đến quốc tế: Huy chương vàng Vô địch Hungary dành cho bơi đơn lứa tuổi nhi đồng, hai lần đoạt huy chương vàng Vô địch Hungary về bơi lội, huy chương vàng nhiều giải đấu quốc tế mở rộng...

Ly Anh có một chị gái, hai chị em được học tiếng Việt từ thuở nhỏ. Khi ở nhà, các thành viên trong gia đình em đều nói tiếng Việt. Hầu như năm nào, bố mẹ cũng cho hai chị em về Việt nam thăm bà, trau dồi tiếng Việt. Nhiều năm qua, gia đình cô vẫn đón những cái Tết mang đậm không khí Việt, được học gói bánh chưng, xông đất, trao lì xì, thờ tổ tiên...

Ngoài ra, hai chị em cũng là những người đồng hành thân thiết của mẹ trong các chuyến thăm và chuyến đi từ thiện tại quê hương. Có cha là người Hungary và mẹ người Việt Nam nên Ly Anh có vẻ ngoài rất “Tây” với mái tóc vàng và nước da đặc trưng của châu Âu. Song, cô tự hào chia sẻ: “Thế hệ thứ hai ở nước ngoài thường được gọi là quả chuối, trong trắng ngoài vàng, nhưng mình cảm thấy bản thân giống quả trứng hơn, ngoài trắng trong vàng”. Cô rất tự hào khi được tham gia Trại hè. Trong hành trình lần này, Ly Anh sẽ có nhiều cuộc chia sẻ với sinh viên trong nước về kinh nghiệm học tập của mình để chinh phục một trong những trường Đại học hàng đầu thế giới, những tâm sự của một bạn trẻ gốc Việt sống xa quê.

Em Phan Thị Ngọc Ánh, kiều bào tại Ucraina cho biết, lần tham dự Trại hè Việt Nam năm 2022 đã thúc đẩy anh tìm hiểu nhiều hơn về cội nguồn, văn hóa, lịch sử dân tộc, từ đó đưa ra quyết định trở về quê hương lập nghiệp với mong muốn được góp phần nhỏ bé của mình trong công cuộc xây dựng đất nước. Cũng nhờ Trại hè mà em biết được Việt Nam mình có rất nhiều địa điểm đẹp, con người Việt Nam rất thân thiện.

Vũ Thiên Ka là kiều bào trở về từ nước Áo. Nói tiếng Việt khá tốt nên Thiên Ka lại rất thích tìm hiểu lịch sử Việt Nam, đặc biệt là những câu chuyện về Bác mà em được nghe mẹ kể từ khi còn nhỏ. Bố mẹ sang Áo lập nghiệp nhiều năm nhưng bố mẹ Thiên Ka vẫn giữ thói quen nói tiếng Việt mỗi khi trở về ngôi nhà nhỏ của mình cho nên các thành viên trong nhà ai cũng biết nói tiếng Việt.

Bố mẹ Thiên Ka biết về trại hè này nên đã bàn bạc với con gái đăng ký tham gia với mong muốn được tìm hiểu nhiều hơn về đất nước, con người Việt Nam vì nếu tự đi thì em không thể tìm hiểu được nhiều. Khi tham gia trại hè em cũng thấy nhiều bạn bè ở các nước khác cũng sống ở nước ngoài và em sẽ hiểu thêm tổ tiên, về cội nguồn đất nước nhiều hơn.

3.Ngoài việc tham gia những hoạt động mang tính “truyền thống” như tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, hoạt động từ thiện tại các địa phương... Trại hè năm nay có một hoạt động đặc biệt, khi các bạn trẻ sẽ tham gia cuộc thi kể chuyện tiếng Việt. Đó chính là cách mà Ban Tổ chức muốn các bạn có sự “thẩm thấu” tiếng Việt, văn hóa Việt một cách có chiều sâu. Ngay từ bây giờ, các bạn đều đã ôn luyện cho mình những câu chuyện Việt Nam để có một màn trình diễn ấn tượng nhất.

Trại hè sẽ kết thúc vào đầu tháng 8 tới. Nhưng trong hành trang của những bạn trẻ sẽ có rất nhiều điều được lắng đọng lại. Vốn mang trong mình dòng máu Việt, vốn hướng về cội nguồn nhưng để hiểu hơn về quê hương xứ sở, cảm nhận nhịp sống quê hương, sẽ là động lực để các bạn gắn bó hơn, phấu đấu nhiều hơn nữa.

Sau khi trại hè kết thúc, các bạn trẻ sẽ quay trở lại nhịp sống bình thường, nơi mình sinh ra và lớn lên. Nhưng ra đi để hứa với lòng mình sẽ có ngày trở về, với một tư cách khác, một vị trí khác, mà hơn hết, để góp phần xây dựng quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trở về trong yêu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO