Trời rét căm căm nhưng cả làng này vẫn tấp nập lội ao, bắt cá chép đỏ cúng ông Công, ông Táo

Đình Minh 12/01/2023 09:49

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến Tết ông Công ông Táo, (tức ngày 23/12 âm lịch), vì vậy, thời điểm này, ở thủ phủ nuôi cá chép đỏ xứ Thanh, người dân đang tất bật xuống áo kéo cá để cung cấp cho thương lái.

Chỉ còn một ngày nữa là đến 23 tháng Chạp - Tết ông Công, ông Táo. Vào ngày này, người dân thường cúng tiễn Táo quân bằng cá chép đỏ.
Vì vậy, tại thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa - nơi được xem là "thủ phủ" cá chép đỏ lớn nhất xứ Thanh, người dân đang hối hả bơm nước, tát ao, thả lưới thu hoạch cá.
Không khí tại các vùng nuôi cá chép đỏ trong tỉnh trở nên nhộn nhịp. Những mẻ lưới đỏ rực được kéo lên trong niềm vui của các hộ nuôi cá. Người người tất bật, hồ hởi mong một vụ cá bội thu khi tết ông Công, ông Táo cận kề.
Nhà có 5 sào đất mặt nước làm ao, anh Nguyễn Văn Tiến (phố Bái Trúc, thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương) cho biết, đầu năm, anh thả thả cá trắm, cá trôi và nuôi thêm các cặp cá chép đỏ bố mẹ để gây giống, đến tháng 7 âm lịch thì bắt đầu thả đại trà cá chép đỏ giống xuống ao nuôi.
Nhà anh Tiến bắt đầu hút nước thu hoạch cá từ ngày 18 tháng Chạp để cung cấp cho thương lái trên địa bàn.
Với khoảng 2.500m2 ao nuôi, gia đình anh thu hoạch được khoảng hơn 6 tạ cá chép đỏ.
Cá chép ở thị trấn Tân Phong nổi tiếng có hình dáng đẹp, đỏ đều, cá sống khỏe… nên được người dân nhiều nơi ưa chuộng. Bắt đầu từ 18-22 tháng Chạp, các hộ nuôi cá ở đây bắt đầu tập trung nhân lực thu hoạch cá trong ao, để chuẩn bị cho ngày ông Công ông Táo.
Theo anh Tiến, việc chăm sóc cá chép đỏ phải cẩn thận, công phu để cá không bị dịch bệnh, khi bán cho thương lái cung cấp ra thị trường dịp tết ông Công, ông Táo, cá chỉ vừa bằng ba đầu ngón tay, màu đỏ tươi, rực rỡ.
"Năm nay, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, giá cá thương phẩm lại thấp nhưng bù lại sản lượng cá thu hoạch lại đạt. So với các giống cá truyền thống thì nuôi cá chép đỏ có nhiều ưu thế hơn như sức đề kháng tốt, ít mắc dịch bệnh, thức ăn đơn giản và thời gian nuôi ngắn, nhanh cho thu hoạch”, anh Tiến cho biết thêm.
Anh Nguyễn Văn Tuyên, (trú thôn Tân Hậu, thị trấn Tân Phong), nuôi hơn 5 tạ cá chép đỏ cho biết, năm nay, giá bán cá chép đỏ tại thị trấn Tân Phong trung bình cho thương lái từ 100.000 đồng/kg – 120.000 đồng/kg (loại 20-40 con/kg).
Anh Tuyên cho biết, bắt đầu từ tháng 11 âm lịch cá ông Táo đã có thương lái đặt hàng. Cá được đưa đi các huyện trong tỉnh và các tỉnh ngoài chủ yếu là Vinh, Hà Tĩnh, Huế...
Trong đời sống văn hóa của người dân Việt Nam, ngày 23 tháng Chạp hằng năm là ngày ông Công, ông Táo về trời báo cáo những công việc năm qua ở hạ giới. Ngày này, người dân thường cúng tiễn ông Công, ông Táo bằng cá chép đỏ. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều năm nay một số hộ dân trong tỉnh đã nuôi cá chép đỏ để sản xuất “phương tiện” cho ông Công, ông Táo về trời
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trời rét căm căm nhưng cả làng này vẫn tấp nập lội ao, bắt cá chép đỏ cúng ông Công, ông Táo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO