Trồng cây có 'củ màu tím' trên cát, nông dân Quảng Bình kiếm 300 triệu/ha

Đăng Khôi 28/10/2022 08:58

Bà con nông dân ở thôn Cửa Thôn, xã Bảo Ninh (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đang trồng khoai lang tím trên đất cát, mỗi năm cây khoai lang tím trồng được 2 vụ và cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng/ha.

Vài năm trở lại đây, nhiều người dân xã Bảo Ninh (TP Đồng Hới, Quảng Bình) giàu lên nhờ chú trọng phát triển trồng cây khoai lang tím trên đất cát.

Theo bà con, xã Bảo Ninh gần như là nơi duy nhất còn “bảo tồn” giống khoai truyền thống, giống “sâm đất” này “du nhập” vào nơi đây từ những năm chiến tranh chống Mỹ.

Với đặc điểm dễ trồng trên cát và phát triển nhanh, mỗi năm cây khoai lang tím cho thu nhập từ 250 - 300 triệu đồng/ha, cao hơn nhiều lần so với trồng các loại cây màu khác nên được người dân nơi đây tìm hiểu gây giống.

Những củ khoai lang tím được ông Học thu hoạch.
Những củ khoai lang tím được ông Học thu hoạch.

Bén duyên với nghề trồng khoai lang tím, ông Phạm Triết Học (ở thôn Cửa Thôn, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, Quảng Bình) cho biết: "Tôi bén duyên với cây khoai lang tím đã được 5 năm.

Trước đây, nơi tôi sống là bãi cát rộng, tôi trồng đủ thứ cây nhưng không hiệu quả, một lần đến vùng biển ở huyện Quảng Ninh thấy người dân trồng khoai lang tím mang lại hiệu quả cao nên tôi đã mua ít giống về trồng".

Theo ông Học, ngày đầu trồng cây khoai lang tím, kỹ thuật trồng còn hạn chế nên cây phát triển chưa tốt, củ còn nhỏ. Sau thời gian học hỏi và dùng phân gà để bón cho cây trồng này thì cây phát triển tốt, cho củ to và rất bùi.

"Cây khoai lang tím chịu đất cát khô hạn nên trồng rất dễ, trồng được 2 vụ trong năm, từ tháng 8 dương dịch đến tháng 12 và từ tháng 1 đến tháng 4, phân bón cho cây được tôi tận dụng tại các trang trại chăn nuôi gà.

Để trồng cây khoai lang tím trên đất cát, bà con lấy lại một ít củ trồng tại vườn nhà làm giống. Đến vụ thì cắt phần ngọn giống đó đưa ra ruộng trồng.

Khoảng 15 ngày, khoai bén rễ, bắt đầu phát triển thì đánh luống hai bên, vùi rơm xuống rồi bón phân gà để cây sinh trưởng phát triển và chỉ tưới nước tập trung trong 2 tháng đầu. Sau bốn tháng, cây khoai lang cho thu hoạch", ông Học chia sẻ.

Theo ông Phạm Triết Học, cây khoai lang tím trồng trên đất cát rất hiệu quả, mang lại năng suất cao và cho thu nhập khá. Bình quân đạt 5 tạ khoai/1 sào, bán sỉ với giá 35.000 đồng/kg và bán lẻ từ 50.000 - 60.000 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu về khoảng 300 triệu đồng/ha.

Từ khi thấy gia đình ông Học thành công trong việc phát triển khoai lang tím trên cát, đến nay đã có gần 30 hộ dân trong làng đã đến học tập mô hình và kỹ thuật trồng trọt. Hiện mỗi hộ nơi đây trồng khoai lang tím từ 3.000 - 5.000 m2 đất cát.

Toàn xã Bảo Ninh (TP Đồng Hới, Quảng Bình) có 16ha để trồng rau màu, trong đó, trồng khoai lang tím chiếm 10ha.
Toàn xã Bảo Ninh (TP Đồng Hới, Quảng Bình) có 16ha để trồng rau màu, trong đó, trồng khoai lang tím chiếm 10ha.

Học tập mô hình trồng khoai lang tím trên cát, bà Đoàn Thị Sa (ở thôn Cửa Thôn, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) cho biết: "Thấy ông Học trồng khoai lang tím trên cát mang lại kinh tế cao nên tôi đã đến học hỏi. Rất nhanh sau đó, vườn của tôi phủ đầy khoai lang tím. Cây này rất dễ trồng và chăm sóc, đến kỳ thu hoạch cũng rất nhanh".

"Hiện gia đình tôi đang trồng 8 sào khoai lang tím, đến tháng 12 này là thu hoạch. Củ khoai to, rất bùi, có vị đặc trưng riêng nên dễ tiêu thụ, nhiều lúc không có để bán. Tiếc là đất cát của địa phương dành cho nông nghiệp ít nên bà con chúng tôi không mở rộng diện tích trồng khoai lang tím được", bà Sa giãi bày.

Bà Sa cho rằng cây khoai lang tím trên cát rất dễ trồng và chăm sóc.
Bà Sa cho rằng cây khoai lang tím trên cát rất dễ trồng và chăm sóc.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Nông Dân xã Bảo Ninh cho biết: "Thời gian qua, nông dân Bảo Ninh triển khai mô hình trồng cây khoai lang trên đất cát mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập của bà con qua các vụ khoai được nâng lên rõ rệt, giúp người dân dần ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, địa phương xác định dịch vụ du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nên diện tích đất để trồng cây khoai lang tím không còn nhiều.

Hiện địa phương còn 16ha để trồng rau màu, trong đó, trồng khoai lang tím chiếm 10ha".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trồng cây có 'củ màu tím' trên cát, nông dân Quảng Bình kiếm 300 triệu/ha

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO