Trông chờ và hy vọng

Thành Vĩnh 27/07/2016 08:23

Một nhiệm kỳ mới của các nhà lãnh đạo đất nước bắt đầu bằng lời tuyên thệ trước quốc dân đồng bào: Hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Những thông điệp mạnh mẽ được truyền đi, có ý nghĩa quyết định đến tương lai đất nước cả ở tầm trung và dài hạn. Bởi vì có những quyết định có ý nghĩa với một nhiệm kỳ, cũng có những quyết định có giá trị và tác động tới nhiều năm sau đó.

Người dân cả nước đang trông chờ và hy vọng vào những giải pháp mới quyết liệt để kiến tạo một thời kỳ phát triển đất nước qua các thông điệp nhậm chức của các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của bộ máy nhà nước.

Trông chờ và hy vọng

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội.

Trong thông điệp nhậm chức, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân – người phụ nữ Việt Nam đầu tiên đảm nhận trọng trách cao nhất kể từ ngày lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa – đã thể hiện rõ quyết tâm trên cương vị người đứng đầu cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân hứa hành động “vì lợi ích của nhân dân, vì lòng tự hào dân tộc và sự phát triển bền vững của đất nước”.

Quốc hội đang ngày càng đổi mới nhưng nhận trọng trách lần này, nữ Chủ tịch Quốc hội đang gánh trách nhiệm và kỳ vọng của nhân dân, bà còn rất nhiều việc phải làm để hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả các chức năng lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao với toàn bộ hoạt động của Nhà nước.

Đối với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, “vinh dự của người đứng đầu Nhà nước”, cũng đồng thời là trách nhiệm lớn lao: “làm hết sức mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Trong đó Chủ tịch nước đặc biệt đặt trách nhiệm xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách nền tư pháp, chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền Tổ quốc, đẩy mạnh công cuộc đổi mới xây dựng đất nước giàu mạnh.

Cũng tâm nguyện phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi một thông điệp mạnh mẽ về một Chính phủ liêm chính, hành động và kiến tạo phát triển “có trách nhiệm với từng đồng thuế của dân”.

Nói một cách công bằng, một nhiệm kỳ phát triển của đất nước được bắt đầu không phải toàn bằng những thuận lợi. Rất nhiều thách thức cũ và mới đang chờ sẵn. Đó là chậm đổi mới thể chế kinh tế, nợ công tăng cao, là ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng chưa đồng bộ, là tham nhũng, thất thoát, lãng phí ở mức cao, là chưa giải quyết được nợ xấu trong lĩnh vực tín dụng, là buôn lậu và hàng giả đang hoành hành, năng suất lao động thấp…

Một thách thức đang hiện hữu là vấn đề biến đổi khí hậu, năng lực dự báo và nguồn lực phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu chưa đáp ứng yêu cầu. Chưa kể là những thách thức lớn ở các lĩnh vực xã hội, trong đó y tế, giáo dục đều đang là những lĩnh vực nóng bỏng. Văn hoá và đạo đức xã hội đang đi xuống...

Có thể nói thông điệp từ các nhà lãnh đạo cấp cao đang được dư luận nhân dân đồng tình, hứng khởi. Nhân dân và cử tri cả nước đang nhận thấy nhữngniềm hy vọng mới được nhen lên. Nhưng nhân dân cũng mong mỏi những lời tuyên thệ, những cam kết chính trị, những lời hứa trước nhân dân phải được biến thành hành động, vì “lòng tự hào dân tộc và sự phát triển bền vững của đất nước”.

Có thể nói, một vấn đề cực kỳ quan trọng của đất nước vào thời điểm này, để tạo niềm tin với nhân dân, là giữ nghiêm kỷ cương phép nước, là kiến tạo một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, bình đẳng trước pháp luật và thượng tôn pháp luật. Nhà nước quản lý xã hội bằng luật pháp. Và bộ máy nhà nước cũng phải được vận hành theo tinh thần tuân thủ luật pháp. Nói như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong thông điệp nhậm chức: “Khi có sai phạm, dù bất kể cấp nào cũng phải làm rõ trách nhiệm và xử phạt nghiêm minh”.

Với Lời tuyên thệ trước đồng bào và cử tri cả nước, với thông điệp hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, các nhà lãnh đạo đang đặt lên vai trọng trách lớn, để biến thành hành động, để giữ lời hứa với Đảng, với nhân dân. Và chịu sự giám sát của nhân dân về việc thực hiện những lời hứa của mình.

Tỉ lệ phiếu bầu của Quốc hội với các vị trí lãnh đạo cấp cao đều ở mức cao. Điều này thể hiện vừa là niềm tin vừa là kì vọng của cử tri thông qua các đại biểu đại diện cho họ. Nhân dân đang chờ đợi rất nhiều ở các nhà lãnh đạo, ở một nhiệm kỳ Quốc hội, Nhà nước và Chính phủ mới.

Mong rằng tinh thần hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân từ các nhà lãnh đạo cấp cao nhất sẽ lan tỏa xuống tất cả các cấp các ngành. Chỉ có các nhà lãnh đạo cấp cao thấm nhuần điều ấy là chưa đủ.

Cả bộ máy phải chuyển động theo, ở bất cứ một mắt xích nào mới có thể tạo ra một Chính phủ liêm chính, một nền hành chính phục vụ nhân dân, một xã hội thượng tôn pháp luật, mới hoàn thiện được một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. Muốn thực hiện được niềm mong mỏi này, chỉ có cách thực hiện thật tốt việc giám sát. Ở đâu có quyền lực ở đó phải được giám sát, để tránh cho quyền lực bị tha hóa.

Chăm lo cho đời sống nhân dân, đưa đất nước vào một thời kỳ phát triển mới, chống tham nhũng, bảo vệ chủ quyền… còn có vô vàn việc phải làm đang chờ đợi các nhà lãnh đạo.

Hoàn toàn là quá sớm để dự báo trước tương lai, nhưng nhân dân thì có quyền hi vọng từ bây giờ, về những đổi mới quyết liệt và toàn diện, đưa đất nước phát triển.

Hi vọng về Lời tuyên thệ trước nhân dân sẽ được biến thành hành động, tạo ra những chuyển biến cụ thể về nhiều vấn đề cấp bách của đất nước. Đó là mong mỏi, khát vọng của nhân dân, của cử tri cả nước về một thế hệ lãnh đạo luôn luôn đặt quyền lợi của đất nước, của nhân dân lên cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trông chờ và hy vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO